Ông Phạm Công Danh mong HĐXX xem xét lại vấn đề xoay quanh số tiền 3,581 tỷ đồng

23/05/2018 14:05

Phiên tòa chiều ngày 21/05 tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ án "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" và "Làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Ngân hàng Đại Tín (TrustBank) với sự xuất hiện trả lời chất vấn của ông Phạm Công Danh và ông Phan Thành Mai.

Mở đầu phiên chiều, trả lời câu hỏi của luật sư Phạm Minh Thành, ông Trần Đăng Quang (nhân viên Công ty Phương Trang) khai có nộp số tiền 60 tỷ đồng vào tài khoản của Công ty Thiên Tân và đây là số tiền thu khống theo kết luận điều tra và cáo trạng của VKS. Tuy nhiên đại diện Công ty Phương Trang không trả lời do đây là kết luận liên quan đến dòng tiền.

Tiếp đó, đại diện Công ty TNHH Việt Đại Thị khẳng định có hợp đồng góp vốn đầu tư thể hiện việc góp vốn vào Công ty Phương Trang và xin không trả lời những câu hỏi liên quan đến dòng tiền.

Đại diện của ông Phạm Đăng Quan (Tổng Giám đốc Công ty Phương Trang) và ông Nguyễn Hữu Luận (Chủ tịch HĐQT Công ty Phương Trang) trả lời chất vấn xoay quanh bản ghi âm và văn bản dài 48 trang do Luật sư Trương Minh Thơ cung cấp. Đồng thời đồng tình với quyết định của VKS bác bỏ và không chấp nhận những tài liệu này có giá trị chứng cứ.

Về phía ông Trần Đăng Quang, đại diện của ông cho biết ông Quang không nhận một đồng nào đối với khoản vay 150 tỷ đồng và tiếp tục từ chối câu hỏi của luật sư đưa ra về việc tất toán cũng như giải ngân khoản vay.

Đối với khế ước về khoản vay 250 tỷ đồng của Công ty Việt Đại Thị, Đại diện Ngân hàng Xây dựng (CB) cho biết các khoản vay đã được tất toán nhưng không nhớ thời gian cụ thể và tất cả 36 khoản vay đều đã được tất toán cả gốc và lãi.

Đại diện Ngân hàng Xây dựng cũng cho biết không rõ số tiền hơn 3,581 tỷ đồng mà ông Danh thanh toán giải chấp 29 khoản vay của nhóm Phú Mỹ có nằm trong Ngân hàng hay không. Hiện tiền lãi 29 khoản vay đó chưa thanh toán hết. Tài sản của những khoản vay này chưa được giải chấp.

Bị cáo Phạm Công Danh. Nguồn: Tuổi Trẻ

Trong phiên xét xử, HĐXX triệu tập bị cáo Phạm Công Danh và ông Phan Thành Mai với tư cách người có quyền và nghĩa vụ liên quan đến việc 114 bất động sản bị kê biên trong vụ án. HĐXX lưu ý luật sư không xem xét mối quan hệ chuyển nhượng giữa nhóm Phú Mỹ do bà Hứa Thị Phấn đại diện và nhóm Thiên Thanh do ông Phạm Công Danh đại diện. 

Ông Hoàng Văn Toàn (nguyên Chủ tịch TrustBank) cho biết hợp đồng chuyển nhượng 3,581 tỷ đồng là một hợp đồng toàn diện, một bên là nhóm bà Phấn giao toàn bộ tài sản của bà Phấn tại Ngân hàng Đại Tín, một bên là ông Danh giao tiền. Với tư cách đại diện là Ngân hàng Đại Tín tại thời điểm đó, số tiền ông Danh chuyển đang nằm trong tài khoản Ngân hàng Xây dựng và chưa ai sử dụng đồng nào trong khoản tiền đó.

Trong khi đó, đại diện Ngân hàng Xây dựng cho biết không rõ về số tiền 3,581 tỷ đồng đang nằm trong tài khoản Ngân hàng Xây dựng như lời ông Toàn. Hiện nay, 29 khoản vay đã được bà Phấn trả nợ gốc và một phần lãi. Tài sản của những khoản vay này hiện vẫn chưa được giải chấp.

Bị cáo Phan Thành Mai cho biết thêm, 3,581 tỷ đồng là số tiền của ông Danh đã trả gốc và khoảng 76.9 tỷ đồng là tiền lãi. Số tiền lãi này tương ứng với 5 khoản vay có tài sản đảm bảo vào thời điểm đó. Về mặt dòng tiền của khoản tiền này theo ông Mai đã chuyển từ tài khoản của ông Danh sang bà Phấn, và từ tài khoản bà Phấn ký các ủy nhiệm chi chuyển vào 29 cá nhân có khoản vay dùng để tất toán các khoản vay này. Toàn bộ dòng tiền này đã được chuyển vào Ngân hàng Xây dựng vào năm 2013, hòa vào dòng tiền chung và sử dụng cho 3 mục đích là trả cho khoản tiền vay thị trường 2 trước đó, trả cho khách hàng gửi tiền thị trường 1 và trả nợ.

Đối chất trước tòa, ông Phạm Công Danh khẳng định việc chuyển giao cổ phiếu, ông Hà Văn Thắm đưa trực tiếp cho ông Danh, chứ không phải ông Danh chuyển tiền rồi mới chuyển giao lại cổ phiếu. Lúc đó, ông Thắm mang hồ sơ đã ký khống gần 85% cổ phiếu chuyển giao cho ông Danh, ông Danh đã trả cho ông Thắm 500 tỷ đồng.

Ông Danh cho biết có yếu tố lừa dối ở đây, có tranh chấp giữa đôi bên. Ông cho biết hợp đồng bà Phấn đứng ra bán và toàn bộ không có ủy quyền của những người đứng tên, ông đã trả tiền nhưng vẫn không giải chấp tài sản cho mình. Ngân hàng Đại Tín không nêu có tranh chấp giữa bà Phấn và Công ty Phương Trang nên ông mới là nạn nhân và chịu oan sai trong việc này.

Ông Phan Thành Mai cũng cho biết thêm về thỏa thuận giữa nhóm Thiên Thanh và ông Danh, tiền trả cho khoản vay liên quan nợ gốc 3,581 tỷ đồng, khoản tiền đầu tư 902 tỷ đồng, 135 tỷ đồng tiền công đoàn. Trên hợp đồng gần 4,619 tỷ đồng chưa bao gồm lãi và các chi phí khác. Quyền lợi ông Danh nhận được số cổ phần gần 85% tương đương hơn 2,500 tỷ đồng; 89 tỷ đồng cổ phiếu Đại việt, 72 tỷ đồng của Bảo hiểm Hùng Vương và quyền điều hành Ngân hàng Đại Tín.

Ông Mai cho biết thêm chuyển tiền đến đâu thì được giải chấp tài sản đến đó theo từng đợt. Bà Phấn cam kết không có tranh chấp của bên thứ 3 vì bất kỳ lý do gì. 29 cá nhân liên quan buộc phải có ủy quyền chuyển giao tài sản nhưng trên thực tế là không có. Ông Danh đã chuyển hơn 3,581 tỷ đồng và 76.9 tỷ đồng tiền lãi và nhận được toàn bộ số cổ phần tương đương hơn 2,500 tỷ đồng của nhóm Phú Mỹ cũng như quyền điều hành. Việc này cũng đẩy trích lập dự phòng rủi ro lên rất cao là 7,200 tỷ đồng theo BCTC hợp nhất VNCB năm 2014, riêng cho Công ty Phương Trang là 3,600 tỷ đồng, tiền trích lập dự phòng rủi ro này chưa được hoàn nhập và chỉ có trên sổ sách, bị cáo Mai cho biết thêm.

Ông Danh bác ý kiến, cho rằng việc chuyển giao cổ phần như ông Mai nói là chưa chính xác, tiền cổ phần bị cáo đã trả cho ông Thắm là tiền chuyển mua đất để lấy tài sản chứ không phải là tiền cổ phiếu và ông đề nghị xem xét lại số tiền mua cổ phần này.

Tại phiên tòa, ông Phạm Công Danh nhiều lần bức xúc và được HĐXX đề nghị giữ bình tĩnh.

Đại diện Công ty Phương Trang tiếp tục không trả lời về khoản vay của Công ty tại Ngân hàng Đại Tín và khẳng định chỉ thực nhận hơn 3,900 tỷ đồng. Toàn bộ dòng tiền đã được các luật sư hỏi nên xin phép không trả lời.

Đại diện Công ty Phương Trang tiếp tục nhấn mạnh mình có quyền từ chối các câu hỏi của luật sư về 82 khoản vay vì đã làm rõ tại tòa sau khi luật sư có nhiều câu hỏi xoay quanh vấn đề này.

Hàn Đông

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma