30/10/18: Tận dụng cơ hội cơ cấu của khối ngoại

29/10/2018 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

· Chỉ số VNINDEX bị bán tháo ngay từ đầu phiên sáng với khối lượng thấp. Lực bán không mạnh nhưng lực mua cũng không mạnh khiến chỉ số giảm khá nhiều, hầu hết áp lực bán tập trung ở các cổ phiếu lớn bị nước ngoài rút ròng.  
· Các cổ phiếu chính giúp chỉ số tăng điểm gồm VIC (+ 0.8 điểm), BVH (+ 1.2 điểm), VRE (+ 0.2 điểm), SAB (+ 0.8 điểm) và MBB (+ 0.2 điểm).
· Các cổ phiếu chính khiến chỉ số giảm điểm gồm VHM (- 3.2 điểm), GAS (- 4.8 điểm), BID (- 1.7 điểm), VNM (- 1.5 điểm), và VCB (- 0.6 điểm).
· Giá trị giao dịch của VN-Index trong phiên hôm nay giảm mạnh đạt 3,211.68 tỷ đồng. Trạng thái thị trường tiêu cực với 109 mã tăng/178 mã giảm. 
· Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm mạnh còn 888.82 điểm. Cùng đó, HNX-Index giảm mạnh so với phiên trước còn 101.17 điểm.
· Khối ngoại hôm nay bán ròng mạnh hơn 65 tỷ trên sàn HOSE và mua ròng 14 tỷ trên sàn HNX. Nhìn chung, khối ngoại đang rút ròng mạnh từ đầu tháng 10/2018.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Chỉ số VNINDEX bị bán tháo ngay từ đầu phiên sáng với khối lượng thấp. Lực bán không mạnh nhưng lực mua cũng không mạnh khiến chỉ số giảm khá nhiều, hầu hết áp lực bán tập trung ở các cổ phiếu lớn bị nước ngoài rút ròng. Thông tin tiêu cực không còn nhiều nhưng nhà đầu tư đa phần đang bị ảnh hưởng tâm lý bởi thị trường chứng khoán nước ngoài. 

Kịch bản nào cho thị trường:

- Thị trường đã giảm điểm theo mẫu hình "Zigzag-X-Flat"  của chúng tôi đưa ra trước đó, hoặc nếu có sự dịch chuyển thì sẽ là mẫu hình "Zigzag - X - Tam giác đáy bằng". Nói chung về mặt xu hướng thì cả hai kịch bản đều có điểm tương đồng, chỉ khác nhau chút là đối với trường hợp "Zigzag-X-Flat"  thì điểm số bị quá bán xuống khoảng 870 điểm trước khi tăng mạnh.
- Sau phiên nay, tâm lý nhà đầu tư tiếp tục chán nản, khối lượng giao dịch cạn kiệt  với thanh khoản thấp, sự sôi động chỉ tập trung ở các cổ phiếu mà nước ngoài mua bán nhiều. Lượng rút ròng của NĐT NN tập trung ở hầu hết các cổ phiếu mà ETFs giao dịch, điều này dẫn đến một tâm lý chờ đợi của các nhà đầu tư tổ chức và NĐT trong nước để tận dụng các đợt bán của ETFs để mua được lượng cổ phiếu giá rẻ.
- Các kịch bản đưa ra của chúng tôi đã tính toán cẩn thận trong cả trường hợp bị ETFs bán ròng mạnh và đây là thời gian NĐT cần tỉnh táo mua vào các cổ phiếu tăng trưởng. Đối với nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu hãy xem đây là khoảnh khắc ngắn cần kiên nhẫn chờ đợi, vì rủi ro giảm giá hiện tại đã thấp hơn cơ hội tăng giá ở các cổ phiếu tăng trưởng.
- Nhịp hồi phục này thị trường sẽ hướng tới mốc 1,000 điểm, và cơ hội vẫn đang là rất hiện hữu, trong khi đó rủi ro xấu thì thị trường sẽ giảm về 860-870 điểm với  mức độ biến động không còn quá nhiều.

Hành động:

Tiếp tục mua vào và tận dụng các đợt bán của khối ngoại ở các cổ phiếu tăng trưởng đầu ngành, để phòng ngừa rủi ro thì NĐT có thể chia nhỏ ra mua trong các phiên. Đối với danh mục cổ phiếu đang nắm giữ thì đây là thời điểm tốt để cơ cấu bán các cổ phiếu tăng trưởng âm và chuyển qua các cổ phiếu đang tăng trưởng đều.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ (xem trang 3)

Tham khảo: HPG, VNM, PLC, VCB, STB, GEX và PVS

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ 

- Đấu giá bán cổ phần của Công ty Cổ phần Thiết bị điện VINASINO (xem thêm)
- Đấu giá bán cổ phần của Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ (xem thêm)
- Đấu giá bán cổ phần của Công ty Cổ phần Xi măng Phú Thọ (xem thêm)
- Đấu giá bán cổ phần của Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Di Linh (xem thêm)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma