20/08/18: Thanh khoản suy giảm, VNINDEX vẫn giữ vững đà tăng

17/08/2018 15:30

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX tăng mạnh trong cả phiên nhờ dòng tiền quay trở lại với nhóm cổ phiếu ngân hàng và một vài cổ phiếu lớn như VHM, VIC, GAS. Chỉ số tăng mạnh nhưng các cổ phiếu phân hóa rõ rệt, số lượng tăng và giảm khá tương đồng, thanh khoản thị trường ở mức thấp.
- Nhóm cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất gồm có VCB (+ 1.4 điểm),   BID (+ 1.1 điểm), GAS (+ 1.7 điểm), VHM (+ 1.0 điểm) và BVH (+ 2.3 điểm).
- Nhóm cổ phiếu khiến thị trường giảm điểm nhiều nhất gồm có VPB (- 0.5 điểm), HDB (- 0.75 điểm), MBB (- 0.3 điểm), và CTG (- 0.15 điểm).
- Giá trị giao dịch của VN-Index trong phiên hôm nay giảm đạt 3,511.17 tỷ đồng. Trạng thái thị trường phân hóa với 137 tăng/139 mã giảm. 
- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng nhẹ đóng cửa tại 968.88 điểm. Cùng đó, HNX-Index tăng nhẹ so với phiên trước lên 108.02 điểm.
- Khối ngoại hôm nay quay lại mua ròng nhẹ 62 tỷ trên sàn HOSE và mua ròng gần 5 tỷ trên sàn HNX. Tính chung, khối ngoại đang bán ròng hơn 8.4 ngàn tỷ trong quý 3/2018.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Chỉ số VNINDEX tăng mạnh trong hầu hết phiên nhưng thanh khoản thấp dần và do đó chỉ số bắt đầu suy yếu giảm dần vào cuối phiên, thị trường phân hóa.
Kịch bản nào cho thị trường:
- Hai kịch bản thị trường đang được kỳ vọng trong các dự báo trước (xem thêm).
- Phiên hôm nay chỉ số tăng nhanh đầu phiên tạo một "khoảng trống giá - gap", mặc dù cuối phiên có thu hẹp lại nhưng vẫn còn "gap" với khối lượng giao dịch suy giảm. Điều này cho thấy chỉ số tăng nhưng dòng tiền không vào và dễ xảy ra "bulltrap", và khả năng phiên tiếp theo chỉ số sẽ giảm để lấp "khoảng trống giá" này 
- Ngoài ra, chỉ số đang di chuyển trong đám mây Ichimoku ngày và tuần, cho thấy khả năng ngắn hạn rất khó có thể phá vỡ mây để hình thành một xu hướng mạnh và chỉ có thể đi giao động ngắn hạn trong mây, phù hợp với kịch bản "Engding Diagonal" như đã dự báo. Nhóm cổ phiếu ngân hàng được kỳ vọng sẽ dẫn dắt thị trường cũng đang có những dấu hiệu yếu đi khi mà giá tăng nhưng khối lượng không tăng tương ứng, do đó nếu tiếp tục tăng cũng không mạnh như hôm nay.
Hành động:
Thị trường có những phiên đi ngang với những biến động khó lường từ vĩ mô, đa số NĐT đang lo ngại về các thông tin từ Cuộc chiến Thương mại, Lãi suất và Tỷ giá. Dòng tiền đầu cơ hiện nay đã rút ra và chưa có dấu hiệu quay trở lại, trong khi dòng tiền thông minh thì vẫn đang đứng ngoài để chờ đợi thêm thông tin.
Giai đoạn này không thích hợp cho nhà đầu tư mua và nắm giữ vì những bất ổn khó lường từ vĩ mô, giá trị của cổ phiếu cũng chưa đạt mức rẻ để giải ngân mạnh. Tuy nhiên, nhà đầu tư lướt sóng có thể tiếp tục tận dụng các biến động này để tìm kiếm các cơ hội mua bán trong ngắn hạn.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ (xem trang 3)

Tham khảo: VCB, BWE, GEX, PVD, LTG, ...(như trang 3)

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ 

Đấu giá cổ phần lần đầu Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - Công ty TNHH MTV (xem thêm)
Đấu giá cổ phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nguyễn Văn Trỗi (xem thêm)
Đấu giá cổ phần Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phương Đông do Ngân hàngTMCP Ngoại Thương sở hữu (xem thêm)
Đấu giá cổ phần Công ty TNHH MTV Thương mại Dầu khí Đồng Tháp (xem thêm)
Đấu giá cổ phần Công ty cổ phần Cấp thoát nước Tây Ninh (xem thêm)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma