08/01/19: Hưởng ứng thị trường Châu Á, chứng khoán Việt Nam cũng bùng nổ

07/01/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX tăng mạnh ngay từ đầu phiên với sắc xanh lan tỏa. Tuy nhiên, cuối phiên thị trường gặp một số trở ngại nhưng lực kéo của cổ phiếu VNM giúp thị trường đóng cửa ở mức 889.6 điểm, thanh khoản tiếp tục thấp hơn phiên trước.
- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất gồm VNM (+ 2.4 điểm), GAS (+ 0.77 điểm), BID (+ 0.57 điểm), MSN (+ 0.52 điểm) và VRE (+ 0.18 điểm).
- Các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm chiếm áp đảo gồm NVL (- 0.24 điểm), HPG (- 0.16 điểm), CTG (- 0.16 điểm), VCI (- 0.05 điểm) và YEG (- 0.03 điểm).
- Giá trị giao dịch của VN-Index giảm so với phiên trước. Thị trường tăng điểm tốt, với số mã tăng giá/giảm giá là 195/95.
- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 889.6 điểm, với thanh khoản thấp hơn so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa ở mức 101.93 điểm.
- Khối ngoại bán ròng khoảng 44.51 tỷ trên sàn HOSE và mua ròng khoảng 10.17 tỷ trên sàn HNX.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Chỉ số VNINDEX tăng mạnh trong phiên hôm nay với thanh khoản vẫn còn ở mức thấp. Lực mua kéo thị trường lên tập trung ở các cổ phiếu trụ, đặc biệt là VNM, VCB và BID, trong khi đó bên bán tuy không mạnh nhưng tại các vùng giá cao lượng cung vẫn còn rất lớn. Thị trường đóng cửa tăng gần 1% nhưng thanh khoản và tâm lý NĐT vẫn duy trì ở mức thận trọng.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

Trung Quốc thông báo sẽ hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc cho các ngân hàng trong tháng 1/2019 giảm tỷ lệ từ 14% xuống 12.5%, và dự kiến cung ra thị trường khoảng 117 tỷ USD. Vậy là, đồng thời với các chính sách tài khóa như cắt giảm thuế TNDN cho doanh nghiệp, giảm thuế nhập khẩu với nhiều quốc gia, thì Trung Quốc hỗ trợ thêm chính sách tiền tệ để cứu thị trường. Ngoài ra, hôm nay là ngày đầu gặp gỡ cấp bộ trưởng của Mỹ và Trung Quốc để bàn về một số vấn đề liên quan đến thương mại hai nước, dự kiến các thông tin tích cực sẽ được đưa ra trong đợt này. Nhờ các tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc khiến giá dầu tiếp tục phục hồi mạnh lên gần 50$/thùng.

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- Thị trường mặc dù đã qua giai đoạn cuối năm tài chính 2018, tuy nhiên lực cầu vào thị trường vẫn còn khá ảm đạm bởi tâm lý lo ngại từ các vấn đề vĩ mô như khủng hoảng kinh tế, chiến tranh thương mại...Mặc dù vậy, dòng tiền thông minh vẫn lựa chọn và tìm kiếm các cổ phiếu có kết quả kinh doanh tăng trưởng và đang định giá thấp.
- Xu hướng tăng giá bắt đầu tư phiên thứ 65 theo lý thuyết Ichimoku (4/1) và dự kiến sẽ tiếp tục cho tới sau kỳ nghỉ tết Nguyên Đán. Tuy vậy, phiên hôm nay thị trường đã tạo một "gap" giá với khối lượng thấp, dự kiến sẽ điều chỉnh nhẹ trong phiên tiếp theo để lấp "gap" này trước khi tiếp tục xu hướng tăng tiếp.

Hành động:  

Khuyến nghị NĐT tiếp tục giải ngân tỷ trọng vừa phải khi giảm và kiên nhẫn nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu chờ thị trường lên vùng mục tiêu, tham khảo danh mục đang khuyền nghị của DAS tại đây. Hỗ trợ: 880 điểm và Mục tiêu T+ là 920 điểm.

DANH MỤC KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh mục đang khuyến nghị tại đây

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Xây lắp Môi trường (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Công nghệ và Truyền hình (chi tiết)
- Đấu giá bán cổ phần của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Đồng Văn III (chi tiết)
- Đấu giá bán cổ phần của Công ty Cổ phần Truyền hình cáp Hải Dương (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma