17/01/19: Cẩn trọng trong giai đoạn điều chỉnh

16/01/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX giao dịch với thanh khoản sôi động trong hôm nay, tuy nhiên phần lớn giao dịch đến từ Giao dịch thỏa thuận, lực kéo cuối phiên giúp chỉ số tránh được một phiên giảm sâu, qua đó đóng cửa giảm 0.98 điểm.
- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VIC (+ 0.34 điểm), VPB (+ 0.32 điểm), VHM (+ 0.28 điểm), VRE (+ 0.22 điểm) và BVH (+ 0.2 điểm).
- Các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm chiếm áp đảo gồm VNM (- 0.69 điểm), VCB (- 0.39 điểm), BID (- 0.21 điểm), CTG (- 0.16 điểm) và VJC (- 0.14 điểm).
- Giá trị giao dịch của VN-Index tăng mạnh so với phiên giao dịch trước. Thị trường đóng cửa giảm nhẹ 0.98 điểm, với số mã tăng/giảm là 131/143.
- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 908.7 điểm, khối lượng giao dịch tăng mạnh so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa ở mức 101.99 điểm.
- Khối ngoại mua ròng khoảng 559.37 tỷ trên sàn HOSE và mua ròng khoảng 10.51 tỷ trên sàn HNX.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

VNINDEX có một phiên thanh khoản tăng, tuy nhiên đến từ giao dịch thỏa thuận là chủ yếu, riêng MWG khối ngoại giao dịch thỏa thuận mua khoảng 6.2 triệu CP ở mức giá 91.6. Vì vậy giao dịch khớp lệnh có thanh khoản chỉ ở mức tương đương phiên trước đã tác động đến chỉ số, qua đó VNINDEX đã không giữ được mốc 910.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

Kế hoạch rời khỏi EU của Thủ tướng Anh Theresa May đã bị Quốc hội Anh không đồng ý, đi cùng với đó là sự chậm lại của nền kinh tế Đức khi số liệu vừa mới công bổ CPI tháng 12 của Đức chỉ tăng 0.3% và cả năm đạt 1.7%, đây cũng là điều được dự báo từ trước khi nền kinh tế lớn nhất EU gặp bất lợi với ngành công nghiệp ô tô cũng như kinh tế toàn cầu chậm lại. Giá dầu đêm qua tăng mạnh khi đạt mốc 52.11 USD/thùng với dầu WTI và Brent là 60.64 USD/thùng nhờ những những chính sách kích cầu từ phía Trung Quốc. Dự báo trong những phiên tới thị trường sẽ tiếp tục có những phản ứng với các thông tin từ kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp Mỹ, các ngành công nghiệp như xe hơi của Nhật đang chậm lại do nhu cầu giảm sút.

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

Thanh khoản hôm nay nếu loại bỏ phiên giao dịch thỏa thuận thì dòng tiền vẫn chưa thực sự mạnh, nhất là khi VNINDEX đang chạm mốc 910. Giá dầu tăng và chính sách kích thích kinh tế từ phía Trung Quốc chưa đủ giúp VNIndex tăng, trong bối cảnh nhà đầu tư lo ngại về những vấn đề từ nền kinh tế Châu Âu, cũng như thiếu các tin tức hỗ trợ. Chúng tôi dự báo rằng thị trường trong những phiên tới sẽ có thể điều chỉnh nhẹ về mức 900 - 905, sau đó thanh khoản cải thiện sẽ đi lên vùng 930. Những tin tức về kết quả kinh doanh quý 4 tiếp tục đóng vai trò hỗ trợ cho thị trường.

Hành động:  

- Lực kéo cuối phiên hôm nay chưa đủ mạnh để giúp VNIndex giữ mốc 910. Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục giải ngân thận trọng với những cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt và triển vọng từ các hiệp định thương mại có hiệu lực 2019. Duy trì danh mục an toàn nhằm có những phản ứng tốt nhất khi thị trường biến động.
- Mục tiêu: 930, hỗ trợ: 900. Xem thêm kịch bản chi tiết trang 2 và 3.

DANH MỤC KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh mục đang khuyến nghị tại đây

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Xây lắp Môi trường (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Công nghệ và Truyền hình (chi tiết)
- Đấu giá bán cổ phần của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Đồng Văn III (chi tiết)
- Đấu giá bán cổ phần của Công ty Cổ phần Truyền hình cáp Hải Dương (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma