21/01/19: Có tia sáng giữa bầu trời âm u...!

18/01/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX tăng điểm mạnh ngay từ đầu phiên, song thiếu vắng lực đỡ đã đẩy VNIndex có thời điểm chạm mốc 900. Phiên chiều kịch bản diễn ra tương tự tuy nhiên với lực cầu tốt hơn đã giúp VNIndex đóng cửa giữ sắc xanh với 902.3 điểm.
- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VNM (+ 0.68 điểm), VHM (+ 0.5 điểm), MSN (+ 0.2 điểm), VIC (+ 0.14 điểm) và HPG (+ 0.14 điểm).
- Các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm chiếm áp đảo gồm VRE (- 0.41 điểm), VCB (- 0.31 điểm), CTG (- 0.2 điểm), POW (- 0.19 điểm) và BID (- 0.18 điểm).
- Giá trị giao dịch của VN-Index tăng mạnh so với phiên giao dịch trước. Thị trường đóng cửa tăng nhẹ đạt mức tăng 0.41 điểm, với số mã tăng/giảm là 127/158.
- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 902.3 điểm, khối lượng giao dịch tăng nhẹ so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa ở mức 101.56 điểm.
- Khối ngoại bán ròng trở lại khoảng 24.81 tỷ trên sàn HOSE và mua ròng khoảng 5.47 tỷ trên sàn HNX.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Thanh khoản hôm nay tăng cao nhờ vào phiên giao dịch thỏa thuận chiếm hơn 50% giá trị giao dịch, nếu loại bỏ giao dịch thỏa thuận từ VRE và MSN thì thanh khoản hôm nay chỉ tương đương so với hôm qua, điểm tích cực là chỉ số vẫn giữ được tăng điểm, mặc dù cuối phiên có lực bán ra. Mặt khác, thị trường vẫn còn cho thấy tâm lý thận trọng, số mã tăng giá vẫn thấp hơn so với giảm giá, song tỷ lệ này đã được cải thiện nhiều so với các phiên giao dịch trước.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

Thị trường chứng khoán Châu Á đã có một phiên tăng điểm tương đối mạnh khi có những thông tin tích cực về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung; cụ thể, ngày 30 - 31/1 Chính phủ Trung Quốc sẽ sang Mỹ đàm phán, cùng với đó từ phía Mỹ cũng phản hồi lại cho biết họ đang “dự tính” cắt giảm thuế cho Trung Quốc như một hành động bày tỏ thiện chí về việc thúc đẩy nhanh cuộc đàm phán Mỹ - Trung. Đi cùng với đó dường như việc FED kiên nhẫn hơn đã giúp Dow Jones có phiên tăng điểm, mức tăng Dowjone kể từ đầu năm nay là 4.5%, đây cũng là mức tăng mạnh nhất kể từ 1987. Giá dầu WTI giảm nhẹ đóng cửa ở mức 52.07 USD/thùng và Brent tăng nhẹ lên mức 61.18 USD/thùng đến từ việc Ả Rập Xê Út cắt giảm sản lượng và kì vọng vào mối quan hệ Mỹ - Trung tích cực hơn. Có thể thấy, VNIndex giao dịch tuần vừa qua rất thận trọng và chờ đợi tin tức từ cuộc chiến tranh thương mại. 

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

Xét riêng giao dịch trong phiên khớp lệnh của VNIndex hôm nay vẫn chưa cho thấy sự cải thiện về thanh khoản, tâm lý “e dè” vẫn còn hiện hữu do lo ngại các biến động khó lường của các nền kinh tế lớn. VNIndex hôm nay cũng đã chạm mốc 900 trong phiên, trước khi tăng nhẹ vào cuối phiên, thanh khoản thấp tuy nhiên số mã tăng/giảm có phần cải thiện chính là điểm sáng hôm nay. Dự báo những phiên giao dịch tới VNindex sẽ tiếp tục test mốc 900, thanh khoản tốt hơn sẽ giúp VNindex tiến về mốc 930. (Chi tiết kịch bản xem trang 2 và 3).

Hành động:  

Mốc 900 tỏ ra là mốc hỗ trợ tương đối mạnh của thị trường, nhà đầu tư có thể giải ngân ở vùng này với những mã cơ bản tốt và triển vọng. Giữ tỷ lệ danh mục ở mức an toàn. Hỗ trợ: 900. Mục tiêu: 930.

DANH MỤC KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh mục đang khuyến nghị tại đây

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Xây lắp Môi trường (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Công nghệ và Truyền hình (chi tiết)
- Đấu giá bán cổ phần của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Đồng Văn III (chi tiết)
- Đấu giá bán cổ phần của Công ty Cổ phần Truyền hình cáp Hải Dương (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma