05/03/19: Thanh khoản tăng mạnh, VNIndex hướng tới chinh phục mốc 1000 điểm

04/03/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX nối tiếp đà tăng phiên trước và có một phiên giao dịch bùng nổ. Dòng tiền lan tỏa rất tốt và hầu hết các cổ phiếu trụ đều tham gia kéo chỉ số đã giúp VNINDEX có một phiên tăng mạnh về giá trị giao dịch, đóng cửa đạt 993.99 điểm.
- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VIC (+ 1.44 điểm), VHM (+ 1.32 điểm), GAS (+ 1.14 điểm), VNM (+ 0.51 điểm) và BID (+ 0.5 điểm).
- Các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm chiếm áp đảo gồm POW (- 0.11 điểm), YEG (- 0.1 điểm), TCH (- 0.08 điểm), PPC (- 0.06 điểm) và NT2 (- 0.04 điểm).
- Giá trị giao dịch hôm nay tăng mạnh so với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX tăng 14.36 điểm, dòng tiền lan tỏa rất tốt với số mã tăng/giảm đạt 230/94.
- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 993.99 điểm, khối lượng giao dịch tăng rất mạnh so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 108.53 điểm.
- Khối ngoại tiếp tục bán ròng trên VNIndex, giá trị bán ròng hôm nay tương đương so với phiên trước, ở mức 137.67 tỷ đồng. Trên HNX khối ngoại tiếp tục mua ròng nhẹ ở mức 4.23 tỷ đồng.
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 4)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Thanh khoản và dòng tiền hôm nay lan tỏa rất tốt. Thị trường cho thấy tính dứt khoát khi kéo điểm số tăng mạnh với sự hỗ trợ của hầu hết các cổ phiếu trụ. Đóng cửa VNIndex vượt mốc 990, mức đóng cửa rất gần với mức cao điểm nhất trong ngày.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Những thông tin về việc Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn thuế quan đối với Trung Quốc đã giúp thị trường chứng khoán Châu Á đóng cửa phiên hôm nay đều tăng điểm. Cụ thể, Mỹ sẽ dỡ bỏ thuế quan áp lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, đổi lại Trung Quốc sẽ thực hiện loạt lời hứa từ bảo vệ tài sản trí tuệ cho tới tăng mua hàng hóa Mỹ. Cũng trong ngày 1/3, Tổng thống Donald Trump cũng đưa ra yêu cầu rằng Trung Quốc phải dỡ bỏ ngay việc áp thuế lên nông sản Mỹ. Những động thái tích cực hơn, giúp nhà đầu tư kỳ vọng hơn vào một thỏa thuận thương mại giữa hai nước trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang chậm lại.
- Những lo ngại về nền kinh tế toàn cầu tiếp tục tạo sức ép lên giá dầu. Nhiều lo ngại cho rằng, những nỗ lực siết cung dầu của OPEC+ sẽ trở nên mất tác dụng nếu như nhu cầu dầu thô chậm lại vì kinh tế, cùng với đó sản lượng dầu đá phiên của Mỹ được dự báo tăng cũng góp phần tác động đến nguồn cung dầu thế giới. Đóng cửa giao dịch hôm thứ 6, giá dầu Brent giảm còn 65.07 USD/thùng (- 2.12%), dầu WTI đạt 55.8 USD/thùng (- 2.48%).

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- Sau phiên tăng 14 điểm phiên trước nhưng thanh khoản thấp thì đến phiên hôm nay VNINDEX tiếp tục tăng mạnh về điểm số và cả thanh khoản, dòng tiền lan tỏa rất đều. Dòng tiền kéo chỉ số hôm nay cho thấy tính dứt khoát khi VNIndex đóng cửa gần sát mức cao nhất trong ngày.
- Như vậy, sau khi chạm vào đường dưới của vùng gap 973 - 990; VNIndex chỉ mất 2 phiên để tiến hành vượt mốc 990. Như đã nhận định trong những phiên trước, kịch bản tích cực đang được kì vọng khi thanh khoản hôm nay là rất tốt. Chúng tôi giữ nguyên nhận định và đưa ra dự báo nếu phiên giao dịch ngày 05/03 thị trường tiếp tục bùng nồ về mặt thanh khoản, thì xác suất VNIndex tăng mạnh và vượt mốc 1000 là rất cao.

Hành động:  

Nhà đầu tư nên quan sát thanh khoản của thị trường trong phiên sắp tới, nếu thanh khoản tăng cao, dòng tiền lan tỏa tốt, thì tiến hành giải ngân thêm. Từ khoảng nữa cuối tháng 3, chúng tôi cho rằng thị trường sẽ bắt đầu một nhịp điều chỉnh - giảm trở lại, vì vậy đến thời điểm đó, NĐT chú ý quan sát và giảm dần lượng cổ phiếu trong danh mục để đảm bảo tránh rủi ro.

DANH MỤC KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh mục đang khuyến nghị tại đây

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung Ương 3 (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Công ty Cổ phần Khách sạn và Du lịch Bảo Việt (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Công ty Cổ phần Lilama 18 (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Công ty Cổ phần Tập đoàn Truyền thông Thanh Niên (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Công ty Cổ phần Cấp Nước Vĩnh Long (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Công ty Cổ phần Dịch vụ Đô thị Đà Lạt (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Công ty Cổ phần Khoáng sản và Vật liệu Xây dựng Lâm Đồng (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma