06/03/19: VNIndex đối mặt với áp lực chốt lời lớn tại mốc 1000 điểm

05/03/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX hôm nay giao dịch với thanh khoản mạnh nhất kể từ đầu năm. Trong phiên, có những thời điểm VNINDEX chạm mốc 1000 điểm, tuy nhiên áp lực bán mạnh đã đẩy chỉ số đóng cửa giảm 1.54 điểm, qua đó đạt 992.45 điểm.
- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là BID (+ 0.68 điểm), GAS (+ 0.37 điểm), BVH (+ 0.25 điểm), SAB (+ 0.19 điểm) và POW (+ 0.16 điểm).
- Các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm chiếm áp đảo gồm VHM (- 1.38 điểm), VNM (- 0.3 điểm), PLX (- 0.22 điểm), TCB (- 0.13 điểm) và NVL (- 0.12 điểm).
- Giá trị giao dịch tăng rất mạnh so với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX giảm 1.54 điểm, dòng tiền phân hóa tương đối rõ rệt, số mã tăng/giảm đạt 159/148.
- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 992.45 điểm, khối lượng giao dịch đạt giá trị cao nhất kể từ đầu năm và HNX-Index đóng cửa đạt 108.24 điểm.
- Khối ngoại quay trở lại mua ròng trên VNINDEX, giá trị mua ròng ở mức vừa phải, đạt 64.48 tỷ đồng. Trên HNX khối ngoại mua ròng tăng mạnh so với phiên trước, đạt 48.2 tỷ đồng.
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 4)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Áp lực chốt lời hôm nay ngay tại mốc 1000 điểm là rất mạnh. Nhiều nhóm cổ phiếu trụ phiên sáng tăng, nhưng đến chiều đóng cửa dưới tham chiếu. Vì vậy, cần thêm một vài phiên thanh khoản tốt nữa để kiểm chứng mốc 1000 có thực sự vượt được không.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

Thị trường chứng khoán Châu Á đóng cửa giao dịch 05/03 hầu hết đều giảm điểm. Mức giảm hôm nay của thị trường chứng khoán Châu Á đến từ những dữ liệu kém khả quản về đầu tư xây dựng của Mỹ - nền kinh tế lớn nhất thế giới; cùng với đó, thông tin về việc Mỹ - Trung đang đi đến một thỏa thuận chung nhưng chưa có thêm thông tin chi tiết gì thêm, đã tác động đến tâm lý giới đầu tư.
- Cuộc họp Thường niên của Chính phủ Trung Quốc đang diễn ra; theo đó, Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng 6 - 6.5% trong năm 2019, minh bạch và trung lập hơn giữa các doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp nước ngoài. Nhờ vậy, thị trường chứng khoán Trung Quốc hôm nay đóng cửa trong tăng điểm. Tuy nhiên, lưu ý rằng với mục tiêu tăng trưởng như vậy, thì đây là mức tăng trưởng thấp nhất kể từ năm 1990.
- Giá dầu đóng cửa giao dịch ngày Thứ Hai với mức tăng nhẹ nhờ vào “hiệu ứng” Mỹ - Trung đang đi đến một thỏa thuận chung về thương mại. Đóng cửa rạng sáng 05/03, giá dầu Brent đạt 65.67 USD/thùng (+ 1.08%), dầu WTI đạt 56.59 USD/thùng (+ 1.36%).

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- Trong phiên giao dịch hôm nay, đầu phiên VNIndex được kéo lên bởi các nhóm trụ rất đều, có thời điểm chạm mốc 1000 nhưng ngay sau đó, áp lực bán rất lớn - thanh khoản hôm nay đạt mức cao nhất kể từ đầu năm, nhiều nhóm cổ phiếu trụ đã đóng cửa trong sắc đỏ. Như vậy, mốc 1000 điểm một lần nữa chưa vượt qua.
- RSI hiện tại sau khi chạm mốc 70 vào hôm qua, thì đến hôm nay bắt đầu có hiện tượng phân kỳ nhẹ với cây nến có bóng nến dài hôm nay, rủi ro điều chỉnh cũng từ đó tăng lên.
- Vì vậy, phiên giao dịch tới, VNINDEX sẽ tiếp tục thử thách với mốc 1000 điểm, nếu đóng cửa chạm mốc 1000 điểm, thanh khoản tăng cao thì VNIndex sẽ tiến đến khoảng 1020 điểm, sau đó điều chỉnh. Còn nếu không thể vượt 1000, trong kịch bản xấu, VNIndex sẽ điểu chỉnh về kháng cự 1 là 960 điểm, kháng cự 2 là khoảng 930 điểm.

Hành động:  

Tạm thời hạn chế giải ngân và chờ đợi tín hiệu thị trường, nếu VNIndex cho thấy dấu hiệu vượt 1000 điểm, NĐT tiến hành giải ngân thêm. Còn nếu VNIndex không thể tăng đến 1000, nhiều khả năng sẽ rời vào nhịp điều chỉnh, NĐT nên tiến hành chốt lời cổ phiếu, và chờ đợi xong nhịp điều chỉnh thì có thể tiến hành giải ngân mới trở lại

DANH MỤC KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh mục đang khuyến nghị tại đây

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung Ương 3 (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Công ty Cổ phần Khách sạn và Du lịch Bảo Việt (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Công ty Cổ phần Lilama 18 (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Công ty Cổ phần Tập đoàn Truyền thông Thanh Niên (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Công ty Cổ phần Cấp Nước Vĩnh Long (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Công ty Cổ phần Dịch vụ Đô thị Đà Lạt (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Công ty Cổ phần Khoáng sản và Vật liệu Xây dựng Lâm Đồng (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma