14/03/19: Nếu thanh khoản đủ tốt thị trường sẽ tiếp tục tăng, nhưng dư địa tăng không còn nhiều ở sóng này

13/03/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

-Chỉ số VNINDEX mở đầu tăng mạnh nhưng áp lực bán cũng đồng thời xuất hiện cho thấy đã có những giao dịch giằng co trong biên độ nhẹ. Nhóm ngân hàng tiếp tục khởi sắc đã hỗ trợ cho phiên hôm nay, đóng cửa tăng 4.09 điểm, đạt 1005.41 điểm.
- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VHM (+ 1.73 điểm), VRE (+ 0.78 điểm), SAB (+ 0.59 điểm), CTG (+ 0.51 điểm) và VCB (+ 0.45 điểm).
- Các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm chiếm áp đảo gồm VIC (- 1.07 điểm), NVL (- 0.37 điểm), VNM (- 0.37 điểm), GAS (- 0.18 điểm) và VJC (- 0.12 điểm).
- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX tiếp tục tăng mạnh so với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX tăng 4.09 điểm, số mã tăng/giảm đạt 169/127.
- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 1,005.41 điểm, khối lượng giao tiếp tục dịch tăng mạnh so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 109.82 điểm.
- Khối ngoại hôm nay tăng mạnh mua ròng trên VNINDEX so với phiên trước, giá trị đạt 128.15 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng ở mức thấp hơn, giá trị bán ròng đạt 7.53 tỷ đồng.
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Thị trường tăng điểm trong bối cảnh thị trường chứng khoán Châu Á chịu nhiều ảnh hưởng từ Brexit. Thanh khoản tăng với trụ cột là nhóm ngân hàng, đi kèm với khối ngoại tăng mua ròng đã giúp VNINDEX tiếp tục tăng điểm sau khi vượt mốc 1000.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Mặc dù Thủ tướng Anh Theresa May đã đạt được thỏa thuận với EU; nhưng cuộc bỏ phiếu vào hôm qua, Quốc hội Anh đã bác bỏ thỏa thuận Brexit này. Như vậy, nước Anh đang đứng trước nhiều “ngã rẽ” không rõ ràng; rời khỏi EU mà không cần thỏa thuận, tiến hành bỏ phiếu của Quốc hội lần nữa hay thậm chí tổ chức trưng cầu dân ý về quyết định có tiến hành Brexit hay không. Chứng khoán Châu Á giao dịch ngày hôm nay đã giảm điểm ở nhiều thị trường khi lo ngại những hướng đi không rõ ràng từ nền kinh tế lớn thứ năm trên thế giới là Anh.
- Giá dầu thô đóng cửa rạng sáng 13/3 nhích tăng nhẹ khi khi Ả Rập Xê Út cho biết sẽ cố gắng cắt giảm sản lượng dầu khai thác trong tháng 4 xuống dưới 7 triệu thùng/ngày nhằm hạn chế nguồn cung dầu hiện nay. Nhờ vậy giá dầu ít biến động vào đêm qua khi thị trường đón nhận tin về Quốc hội Anh bác bỏ thỏa thuận Brexit của Thủ tướng Anh. Đóng cửa giá dầu Brent giữ nguyên giá, đạt 66.67 USD/thùng; dầu WTI đạt 56.87 USD/thùng (+ 0.11 USD/thùng).

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- Những giao dịch vừa qua cho thấy VNINDEX vận động khá tương quan với thị trường chứng khoán thế giới. Vì vậy, phiên giao dịch hôm nay kiểm định 2 việc: (1) VNINDEX sau khi vượt mốc 1000 điểm có giữ được mức này hay không, (2) Thị trường chứng khoán Châu Á giảm mạnh liệu VNINDEX có “đủ mạnh” để tiếp tục tăng hay không.
- Đóng phiên, nhóm ngân hàng đã tiếp tục hỗ trợ VNINDEX tiếp tục tăng điểm sau khi vượt mốc 1000. Tuy nhiên, dòng tiền lan tỏa có phần kém tích cực hơn so với phiên trước. Chúng tôi cũng lưu ý rằng, chỉ báo RSI hôm nay đã chạm lại vào đường 70, đường RSI bắt đầu có hiện tường phân kỳ với VNINDEX kể từ phiên 25/2 đến nay. Cùng với đó, MACD đạt mức cao nhất trong vòng gần 1 năm qua cũng cho thấy những dấu hiệu “hụt hơi” khi khó tăng thêm.
- Nếu thị trường đủ mạnh chúng tôi cho rằng nhóm ngân hàng sẽ tiếp tục hỗ trợ, mức tăng có thể tiến về vùng 1010 điểm, cao nhất là 1020 điểm. Khi so với nhóm cổ phiếu VHM, VRE, VIC, dầu khí tăng mạnh kéo chỉ số trong thời gian vừa qua thì nhóm ngân hàng cho thấy vẫn còn dư địa tăng, kỳ vọng mức tăng sẽ góp phần hỗ trợ VNINDEX trong 1 vài phiên sắp tới.

Hành động:  

Dư địa tăng còn tương đối hẹp nhưng nếu thanh khoản đủ tốt, các nhóm trụ sẽ cố gắng tiếp tục tăng như kịch bản của chúng tôi. Vì vậy, NĐT có thể giao dịch lướt sóng với tỷ trọng vừa phải vào các cổ phiếu bluechip hoặc largcap trong giai đoạn cuối sóng này, và chú ý giảm mạnh tỷ trọng càng về cuối tháng.

DANH MỤC KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh mục đang khuyến nghị tại đây

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Khoáng sản và Vật liệu Xây dựng Lâm Đồng (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH MTV Cà phê Thắng Lợi (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Truyền thông nghe nhìn Hà Nội (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Tổng Công ty Viglacera - CTCP (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Ban quản lý nhà máy nước thị trấn Yên Thành (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Cấp nước Thanh Hóa (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma