15/03/2019: Bắt đầu xuất hiện những áp lực chốt lời, VNINDEX tiếp tục với thử thách 1010 điểm

14/03/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX đầu phiên xuất hiện những giao dịch giao giằng co, chốt lời; dẫn đến có những thời điểm chỉ số dưới tham chiếu. Tuy nhiên, các cổ phiếu ngân hàng và dầu khí một lần nữa đã hỗ trợ giúp VNINDEX đóng cửa trên tham chiếu.
- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VCB (+ 2.03 điểm), VIC (+ 1.26 điểm), BID (+ 0.62 điểm), GAS (+ 0.41 điểm) và NVL (+ 0.2 điểm).
- Các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm chiếm áp đảo gồm VNM (- 0.58 điểm), SAB (- 0.39 điểm), TCB (- 0.27 điểm), PLX (- 0.24 điểm) và VJC (- 0.23 điểm).
- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX giảm nhẹ so với phiên trước nhưng vẫn duy trì ở mức cao. Đóng cửa VNINDEX tăng 3.03 điểm, số mã tăng/giảm đạt 165/127.
- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 1,008.44 điểm, khối lượng giao dịch giảm nhẹ so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 110.02 điểm.
- Khối ngoại hôm nay tăng bán ròng trở lại với mức tương đối mạnh, giá trị bán ròng đạt 75.93 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng tương đương phiên trước, giá trị bán ròng đạt 9.45 tỷ đồng.
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Áp lực chốt lời thể hiện rõ ở đầu phiên, nhưng giá dầu thế giới tăng mạnh đã hỗ trợ GAS tăng giá; cùng với đó, nhóm ngân hàng một lần nữa tiếp tục tham gia kéo chỉ số vào hôm nay. Thanh khoản tuy có thấp hơn nhưng nhìn chung vẫn giữ mức cao.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Sản lượng công nghiệp Trung Quốc chỉ tăng 5.3% trong 2 tháng đầu năm, thấp hơn mức tăng 5.7% trong tháng 12 năm ngoái. Thế nhưng, khoản đầu tư tài sản cố định tăng 6.1% và doanh số bán lẻ tăng trưởng 8.2%, đều tăng mạnh hơn mức dự báo. Trong khi đó, giới đầu tư trở nên lạc quan hơn khi các nhà làm luật Anh bác bỏ ý tưởng rời EU mà không có thỏa thuận. Như vậy, Anh sẽ có thêm một cuộc bỏ phiếu nữa vào ngày thứ Năm để mở rộng Điều 50.
- Thị trường dầu thô tiếp tục tăng mạnh khi đón nhận nhiều tin tức hỗ trợ. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố báo cáo hàng tuần cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ trong tuần qua giảm 3,9 triệu thùng, mức giảm lớn hơn dự báo mà giới phân tích đưa ra trước đó. Mặt khác, đợt mất điện kéo dài nhất lịch sử của Venezuela đã dẫn đến xuất khẩu dầu của nước này giảm sâu hơn, sau khi đã giảm 700.000 thùng/ngày vì Mỹ áp lệnh trừng phạt. Đóng cửa giao dịch ngày thứ tư, dầu Brent đạt 67.62 USD/thùng (+ 1.42%), dầu WTI tăng mạnh đạt 58.4 USD/thùng (+ 2.69%). Theo giờ Việt Nam, giá dầu thô trên thị trường tương lai chiều 14/3 tiếp tục tăng sau khi hai bể chứa dầu của Venezuela đã phát nổ, cùng với đó, Mỹ dự định áp lệnh trừng phạt Venezuela vào tháng 5 sắp tới, dẫn đến nước này có khả năng chỉ xuất khẩu được dưới 1 triệu thùng/ngày.

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- Nhóm ngân hàng tiếp tục góp công lớn trong phiên hôm nay. Tuy nhiên, nhiều nhóm trụ đã nằm ngoài hoặc chạm vào đường 70 của RSI. VNINDEX mặc dù được kéo vào phiên chiều nhưng cuối phiên đã bắt đầu có áp lực bán mạnh hơn dẫn đến đóng cửa vẫn thấp hơn khá xa so với mức cao nhất trong ngày.
- Chúng tôi tiếp tục giữ nguyên kịch bản. Cụ thể, thị trường đang có những giao dịch vào cuối sóng này, mức điểm số có thể tiếp tục tăng nhờ vào nhóm ngân hàng hay dầu khí, vì giá dầu thế giới đang tăng và đã đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Tuy nhiên, VNINDEX bắt đầu xuất hiện những cây nến thân hẹp với bóng dài, cũng cho thấy thị trường lúc này có những giằng co đang ở vào thế “cố gắng kéo những phút cuối”.
- Vì vậy, chúng tôi tiếp tục giữ kịch bản, thị trường sẽ tiếp tục với kháng cụ 1010 điểm và cao nhất là 1020 điểm. Các nhóm trụ nếu thanh khoản đủ tốt sẽ luân phiên kéo thị trường tăng thêm vài nhịp; song, rủi ro giảm cũng từ đó tăng dần theo.

Hành động:  

Dư địa tăng còn tương đối hẹp nhưng nếu thanh khoản đủ tốt, các nhóm trụ sẽ cố gắng tiếp tục tăng như kịch bản của chúng tôi. Vì vậy, NĐT có thể giao dịch lướt sóng với tỷ trọng vừa phải vào các cổ phiếu bluechip hoặc largcap trong giai đoạn cuối sóng này, và chú ý giảm mạnh tỷ trọng càng về cuối tháng.

DANH MỤC KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh mục đang khuyến nghị tại đây

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Khoáng sản và Vật liệu Xây dựng Lâm Đồng (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH MTV Cà phê Thắng Lợi (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Truyền thông nghe nhìn Hà Nội (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Tổng Công ty Viglacera - CTCP (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Ban quản lý nhà máy nước thị trấn Yên Thành (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Cấp nước Thanh Hóa (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma