21/03/19: Hồi phục bất ngờ, VNINDEX giữ vững mốc 1000 điểm

20/03/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX giao dịch hôm nay chịu ảnh hưởng mạnh mẽ bởi nhóm ngân hàng. Hàng loạt cổ phiếu thuộc nhóm ngân hàng hôm nay đều giảm, áp lực chốt lời hôm nay cũng tăng đáng kể; qua đó, VNINDEX đóng cửa giảm còn 1,006.59 điểm.
- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VNM (+ 1.6 điểm), HPG (+0.4 điểm), SAB (+ 1.5 điểm), BVH (+ 2.3 điểm) và MBB (+ 0.3 điểm).
- Các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm chiếm áp đảo gồm VIC (- 0.8 điểm), VHM (- 1.8 điểm), BID (- 0.5 điểm), MSN (- 2.0 điểm) và GAS (- 1.3 điểm).
- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX tăng nhẹ so với phiên trước và nhìn chung ở mức cao. Đóng cửa VNINDEX giảm 4.29 điểm, số mã tăng/giảm đạt 107/176.
- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 1,002.30 điểm, khối lượng giao dịch tăng mạnh so với phiên trước (nhờ VRE) và HNX-Index đóng cửa đạt 109.62 điểm.
- Khối ngoại tiếp tục mua ròng trên HOSE, giá trị mua ròng đạt 69.2 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng thấp hơn phiên trước, đạt 7.25 tỷ đồng.
(thống kê giaodịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Thanh khoản tiếp tục tăng nhẹ và duy trì mức cao. Nhóm ngân hàng hôm nay hầu hết đều giảm mạnh đã tác động chỉ số; trong khi đó, khối ngoại quay trở lại mua ròng đã hỗ trợ thị trường giúp mức giảm điểm không quá sâu.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Sau phiên tăng mạnh hôm qua, thị trường chứng khoán Châu Á đóng cửa ngày 19/3 ở mức biến động nhẹ. Cụ thể, chỉ số Shanghai Composite giảm 0.18%, HangSeng Index tăng 0.07%, Nikkei giảm 0.08%, Kospi giảm 0.09%. 
- Sau thời gian trì hoãn, Hạ Viện Anh đã không chấp nhận thỏa thuận Brexit của Thủ tướng Anh. Theo đó, sẽ không có thêm một cuộc bỏ phiếu nào nữa trừ khi Thủ tướng Anh mang lại một thỏa thuận với nhiều điểm khác biệt hơn. Và như vậy, Thủ tướng Anh sẽ thỏa thuận với EU nhằm trì hoãn Brexit thêm một thời gian nữa.
- Cuộc họp của nhóm OPEC+ vào tháng 4 đã chính thức bị hủy, đồng nghĩa với việc OPEC+ sẽ tiếp tục cắt giảm đến ít nhất tháng 6. Đóng cửa rạng sáng 19/3, dầu Brent đạt 67.54 USD/thùng (+ 0.56%), dầu WTI đạt 59.09 USD/thùng (+ 0.97%).

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- Chỉ số VNINDEX có một phiên biến động mạnh, có lúc giảm hơn 13 điểm sau đó hồi phục và đóng cửa chỉ còn giảm hơn 4 điểm. Đường RSI sau khi không xuyên qua được mốc 70 điểm  thì đang có xu hướng quay lại giảm về mức 50 điểm, và bị kháng cự mạnh tại mốc này.
- Nhìn chung VNINDEX đã đạt được mục tiêu kỳ vọng của chúng tôi tại vùng 10001020 điểm trong giai đoạn sóng từ tháng 1-3/2019. Dự kiến sóng giảm sẽ kéo dài khoảng 2 tháng với những đợt tăng giảm xen kẽ cho đến cuối tháng 5, thời điểm này bắt đầu các thông tin về lộ trình nâng hạng và luật chứng khoán mới.
- Trong ngắn hạn T+, chỉ số VNINDEX có khả năng sẽ phục hồi lên mức 1010 điểm trong khoảng 2-3 phiên, sau đó thị trường sẽ đi vào giai đoạn giảm giá, với mục tiêu đầu tiên nằm ở khoảng 965-970 điểm.
- Do đó, trong phiên tiếp theo chúng tôi khuyến nghị NĐT không vội vàng bán cổ phiếu và có thể giảm tỷ trọng từ từ trong các đợt hồi và bán mạnh hơn trong 2 phiên tiếp theo.

Hành động:  

NĐT có thể giao dịch lướt sóng với tỷ trọng vừa phải vào các cổ phiếu bluechip hoặc largcap trong giai đoạn cuối sóng này, và chú ý giảm mạnh tỷ trọng càng về cuối tháng (bán trước 25/3).

DANH MỤC KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh mục đang khuyến nghị tại đây

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Khoáng sản và Vật liệu Xây dựng Lâm Đồng (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH MTV Cà phê Thắng Lợi (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Truyền thông nghe nhìn Hà Nội (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Tổng Công ty Viglacera - CTCP (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Ban quản lý nhà máy nước thị trấn Yên Thành (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Cấp nước Thanh Hóa (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma