25/03/19: Thị trường cho thấy dấu hiệu đang chốt lời dần

22/03/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

-  Chỉ số VNINDEX giao dịch biến động trong biên độ lớn vào phiên sáng thì đến phiên chiều tăng mạnh và dứt khoát nhờ vào nhóm cổ phiếu VIC, VHM, VRE. Đóng cửa, VNINDEX tăng 6.93 điểm, đạt 988.71 điểm.
- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VHM (+ 2.96 điểm), VIC (+ 1.56 điểm), GAS (+ 0.52 điểm), CTG (+ 0.45 điểm) và VRE (+ 0.35 điểm).
- Các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm chiếm áp đảo gồm PLX (- 0.20 điểm), MSN (- 0.18 điểm), LGC (- 0.14 điểm), PHR (- 0.12 điểm) và GTN (- 0.10 điểm).
- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX tăng nhẹ so với phiên trước, nhìn chung thanh khoản khá cao. Đóng cửa VNINDEX tăng 6.93 điểm, số mã tăng/giảm đạt 155/138.
- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 988.71 điểm, khối lượng giao dịch tăng nhẹ so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 108.09 điểm.
- Khối ngoại hôm nay tiếp tục mua ròng mạnh trên HOSE, đạt 186 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng tăng mạnh đột biến đạt mức 378.8 tỷ đồng, phần lớn đến từ giao dịch mã CDN. 
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Sau mức giảm mạnh hôm qua dẫn đến đường RSI chạm vào 50 điểm thì hôm nay VNINDEX đã bật lên trở lại. Mức tăng điểm hôm nay chỉ bằng 1/3 mức giảm trước đó. Thanh khoản chỉ tăng ở mức nhẹ so với phiên trước.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Ngày 12/4, đây là hạn chót mà EU đưa ra cho Anh về Brexit. Cụ thể, từ nay đến đó, Anh sẽ phải đưa ra quyết định của mình về việc rời khỏi EU không có thỏa thuận hay trì hoãn lâu hơn. Sức ép này cũng giúp Thủ tướng Anh tác động lên Quốc hội Anh, như vậy, Quốc hội Anh chỉ có các lựa chọn: Chấp nhận rời khởi EU với thỏa thuận trước đó hoặc chấp nhận trì hoãn thêm một thời gian dài. Trong nước, 1 triệu chữ kí của cử tri Anh đã đưa lên Quốc hội về việc Hủy Bỏ Brexit, nếu số chữ kí tăng mạnh lên 17.4 triệu chữ kí, Quốc hội Anh sẽ buộc phải hủy bỏ hoàn toàn Brexit.

- Đóng cửa vào rạng sáng 22/3, giá dầu Crude Oil đạt 59.88 USD/thùng (+ 0.08%), dầu Brent đạt 67.86 USD/thùng (- 0.93%). Kể từ đầu năm đến nay, giá dầu đã tăng rất mạnh, dầu Brent tăng 25% và dầu Crude Oil đã tăng 30%. Nhóm OPEC+ duy trì việc cắt giảm sản lượng hiện nay cũng như lệnh trừng phạt của Mỹ lên Iran và Venezuela sẽ tiếp tục hỗ trợ cho giá dầu, tuy nhiên mức tăng sẽ không còn mạnh mẽ như trước vì không có thêm các thông tin mới. Trong khi đó, tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế, số giàn khoan hoạt động tại Mỹ và chiến tranh thương mại sẽ là những nhân tố có thể tác động đến giá dầu.

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- VNINDEX sau giao dịch biến động với biến độ lớn thì đến phiên chiều mức tăng mạnh và dứt khoát đến từ nhóm cổ phiếu VIC, VRE, VHM đã giúp VNINDEX tăng gần 7 điểm. Nhìn chung, thanh khoản vẫn duy trì ở mức cao, nhưng so với phiên giảm mạnh hôm qua thì đà tăng hôm nay chỉ mang tính phục hồi nhẹ, mức tăng chỉ bằng 1/3 so với mức giảm trước đó và dòng tiền lan tỏa cũng chỉ ở mức vừa phải (số mã tăng/giảm đạt 155/138) cho thấy nhà đầu tư đã chốt lời trong phiên hồi phục hôm nay.

- Đường RSI sau khi chạm 50 đã tiến hành bật lên. Như vậy, trong những phiên tới, chúng tôi cho rằng VNINDEX sẽ có những nhịp tăng/giảm nhẹ, mức tối đa cho những nhịp này là 997 điểm. Tuy nhiên, đây chỉ là nhịp T+, sau những nhịp này, mức điều chỉnh sẽ giảm sâu về kháng cự đầu tiên là khoảng 960 - 965 điểm. Tại đây, nhà đầu tư có thể giải ngân trở lại. Vì đây là thời điểm có nhiều tin tức vĩ mô hỗ trợ cho thị trường: Nhóm OPEC+ họp bàn về sản lượng dầu thô vào tháng 6, hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 6, Luật sửa đổi Chứng khoán trình Quốc hội tháng 5 và thông qua vào tháng 10.

Hành động:  

Nhà đầu tư tận dụng những nhịp hồi trong phiên của VNINDEX, chốt lời dần các cổ phiếu trước ngày 25/3. Sau nhịp điều chỉnh, cơ hội giải ngân mới sẽ sớm trở lại vào tháng 6, khi đó có các thông tin về các cuộc họp chính sách của thế giới sẽ đề ra giải pháp cho năm 2019. Từ đó, kỳ vọng của thị trường sẽ tăng trở lại.

DANH MỤC KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh mục đang khuyến nghị tại đây

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Khoáng sản và Vật liệu Xây dựng Lâm Đồng (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH MTV Cà phê Thắng Lợi (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Truyền thông nghe nhìn Hà Nội (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Tổng Công ty Viglacera - CTCP (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Ban quản lý nhà máy nước thị trấn Yên Thành (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Cấp nước Thanh Hóa (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma