04/04/19: VIC thanh khoản thấp nhưng giảm sâu đã tác động đến chỉ số VNINDEX

03/04/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX hôm nay giao dịch với biên độ tương đối lớn khi giằng có trong phiên từ 981 - 985 điểm. Nhóm dầu khi tiếp tục dẫn dắt trong nỗ lực khoảng cuối phiên giúp VNINDEX đóng cửa giảm nhẹ 1.35 điểm, đóng cửa tại mức 984.46 điểm.
- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là BID (+ 0.90 điểm), GAS (+ 0.50 điểm), EIB (+ 0.60 điểm), FPT (+ 1.20 điểm) và PLX (+ 0.50 điểm).
- Các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm chiếm áp đảo gồm VIC (- 1.40 điểm), VRE (- 0.50 điểm), VCB (- 0.30 điểm), BVH (- 1.30 điểm) và VNM (- 0.50 điểm).
- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX giảm mạnh, trong đó khoảng 40% đến từ giao dịch thỏa thuận. Đóng cửa VNINDEX giảm 1.35 điểm, số mã tăng/giảm đạt 140/159.
- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 984.46 điểm, khối lượng giao dịch giảm nhẹ so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 107.30 điểm.
- Khối ngoại hôm nay quay trở lại bán ròng trên HOSE, giá trị bán ròng tương đối lơn, đạt 89.26 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng tăng so với phiên trước, đạt 20.35 tỷ đồng.
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

VNINDEX hôm nay có một phiên giao dịch tương đối biến động, cổ phiếu ảnh hưởng nhất hôm nay là VIC giao dịch thanh khoản rất thấp nhưng lại tác động mạnh đến chỉ số, có thể nhận thấy rất rõ tình trạng ép các mã vốn hóa lớn để kéo thị trường xuống.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Thị trường chứng khoán Châu Á đóng cửa ngày giao dịch 03/04 với sắc xanh lan tỏa ở khắp các thị trường, mức tăng ở các thị trường bình quân khoảng 1%. Các thị trường khu vực tăng điểm trong hôm nay chủ yếu do tâm lý kỳ vọng của các nhà đầu tư vào cuộc họp của thương mại giữa Mỹ - Trung Quốc vào cuối tuần này tại Washington. Một số các báo cáo đưa ra kịch bản nếu trong lần họp này Trung Quốc - Mỹ đạt được một thỏa thuận tiến triển mạnh thì rất có thể lãnh đạo hai nước sẽ gặp nhau để ký một thỏa thuận chính thức. Còn nếu không, rất có thể mức thuế suất 10% với 100 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc sẽ được Mỹ tiếp tục duy trì.
- Thị trường dầu thô đóng cửa rạng sáng 03/04 tiếp tục tăng mạnh, giá dầu Crude Oil đạt 62.58 USD/thùng (+ 1.61%), đạt mức cao nhất kể từ đầu năm nay. Tháng 11/2018 Mỹ đưa ra tuyến bố trừng phạt Iran, theo đó các nước không được nhập khẩu dầu thô từ Iran; nhưng Mỹ cho phép miễn trừ với 8 quốc gia đồng minh của Mỹ trong vòng 6 tháng. Và như vậy, tháng 5 sắp đến, phía Mỹ cho biết hiện tại đã có 3 trên 8 quốc gia đã không nhập khẩu dầu thô từ Iran. Giá dầu thô Crude Oil giao dịch tại sàn Nymex tiếp tục tăng nhẹ tính đến 16h30 ngày 03/04 đã tăng 0.2%, đạt 62.78 USD/thùng.

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- VNINDEX hôm nay có một phiên giao dịch tương đối biến động, cổ phiếu ảnh hưởng nhất hôm nay là VIC giao dịch thanh khoản rất thấp nhưng lại tác động mạnh đến chỉ số, có thể nhận thấy rất rõ tình trạng ép các mã vốn hóa lớn để kéo thị trường xuống. Nhóm dầu khi hôm nay được hỗ trợ tích cực từ giá dầu thế giới đã giúp thu hẹp mức giảm của VNINDEX, trong một ngày giao dịch mà ở hầu khắp các thị trường Châu Á đều tăng mạnh.
- VNINDEX đóng cửa nằm dưới đường trendline đã phát tín hiệu cảnh báo bán, nhưng đóng cửa với lực kéo cuối phiên cho thấy phiên hôm nay chưa quá xấu. Như vậy, dự báo phiên mai sẽ có một phiên hồi trở lại để test lại đường trendline. Mức tối đa trong phiên ngày mai VNINDEX có thể tăng sẽ khoảng 996 điểm, tương ứng với đường Fibonacci 61.8%. Mặt khác, nếu thị trường vẫn tiếp tục giảm, thì xu hướng giảm về 940 điểm lúc này sẽ được xác nhận. Do đó, nhìn chung thị trường đang trong xu hướng đi ngang và chờ đợi thêm những thông tin để xác nhận thêm kịch bản rõ ràng hơn.

Hành động:  

Chúng tôi tiếp tục nhấn mạnh đề xuất nắm giữ danh mục với tỷ trọng tiền mặt lớn, thị trường vẫn đang trong giai đoạn đi ngang và chờ đợi các tin tức. Do đó, tránh mua đuổi giá vào những mà tăng nóng trong những nhịp này, vì rủi ro T+3 cổ phiếu chưa về thì có thể gặp phải thị trường giảm sâu.

DANH MỤC KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh mục đang khuyến nghị tại đây

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Ban Quản lý và Điều hành Bến tàu xe (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH MTV Môi trường và Công trình Đô thị Hưng Yên (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH MTV Cà phê Thuận An (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma