08/04/19: Các thông tin Vĩ mô hỗ trợ nhưng thị trường vẫn duy trì thanh khoản ở mức thấp

05/04/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX tiếp tục có một phiên giao dịch tăng nhẹ nhờ vào những thông tin vĩ mô thế giới. Nhóm dầu khí quay lại dẫn dắt mức tăng trong phiên hôm nay nhưng thanh khoản thị trường còn rất thấp, đóng cửa VNINDEX đạt 898.26 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là GAS (+ 2.50 điểm), VHM (+ 0.60 điểm), VCB (+ 0.40 điểm), PLX (+ 0.60 điểm) và VRE (+ 0.30 điểm).

- Các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm chiếm áp đảo gồm VNM (- 1.70 điểm), SAB (- 1.80 điểm), BID (- 0.25 điểm), CTG (- 0.10 điểm) và TCH (- 0.95 điểm).

- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX tăng nhẹ so với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX tăng 2.35 điểm, dòng tiền lan tỏa tương đối tốt, số mã tăng/giảm đạt 158/129.

- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 989.26 điểm, khối lượng giao dịch tăng nhẹ so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 107.87 điểm.

- Khối ngoại tiếp tục bán ròng trên HOSE trong phiên hôm nay, giá trị bán ròng cao hơn phiên trước, đạt 76.27 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại mau ròng trở lại với giá trị 13.17 tỷ đồng. 
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5).

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Thị trường tiếp tục được hỗ trợ từ các tin tức thương mại Mỹ - Trung, cùng với nhóm dầu khí quay trở lại dẫn dắt thị trường. Đóng cửa VNINDEX, mốc 990 trong hôm nay chưa thể vượt được, nhìn chung thanh khoản hôm nay vẫn còn rất thấp.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc gặp với Phó thủ tướng Lưu Hạc tại Washington, cả 2 bên đã thống nhất được nhiều vấn đề quan trọng. Tổng thống Mỹ cho biết sẽ phải mất vài tuần nữa để đi đến một thỏa thuận. Kết thúc buổi họp ngày 4/4, ông Trump cũng không đưa ra thông báo về lịch trình gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Về phía Trung Quốc, Chủ tịch Trung Quốc cũng cho biết rất mong muốn sớm hoàn tất việc ký kết thỏa thuận. Nội dung cuộc họp này hai bên đã đưa ra nhiều vấn đề quan trọng như sở hữu trí tuệ, vấn đề cho phép các công ty Mỹ sở hữu cổ phần của các công ty Trung Quốc. Những tiến triển từ cuộc gặp lần này đã hỗ trợ cho đà tăng điểm của Dowjones và thị trường chứng khoán Châu Á.
- Theo Dữ liệu mới của Chính phủ Mỹ công bố vào thứ Năm cho thấy các đơn xin trợ cấp thất nghiệp đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 49 năm qua. Với dữ liệu này, các nhà đầu tư có thêm hi vọng về Công bố dữ liệu việc làm tháng 3 sẽ tốt hơn tháng 2. Dữ liệu này sẽ được công bố vào tối ngày Thứ 6 ngày 5/4 (theo giờ Mỹ).
- Giá dầu Crude Oil giao dịch trên Nymex, sau một nhịp tăng mạnh vượt 62 USD đã có mức giảm nhẹ. Đóng cửa ngày Thứ Năm, giá dầu Crude Oil đạt 62.1 USD/thùng (- 0.57%).

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- Trong những phiên gần đây, nhiều thông tin vĩ mô về thương mại liên tiếp được đưa ra nhưng VNINDEX vẫn cho thấy xu hướng đi ngang, kèm với thanh khoản duy trì ở mức rất thấp.
- VNINDEX hiện tại vẫn đóng cửa dưới mốc 990, đường RSI và chỉ số đều đi ngang nên xu hướng hiện tại theo chúng tôi là cần quan sát và không nên giải ngân. Như đã nhận định ở những phiên trước, chúng tôi cho rằng kịch bản thị trường sẽ tiến tới tối đa là Fibonacci 61.8% tương ứng với 996 điểm, các tin tức về việc làm của Mỹ có thể sẽ tiếp tục hỗ trợ thị trường. Sau đó, khi thị trường nhìn chung đã hết các tin tức hỗ trợ nhịp điều chỉnh sâu theo kỳ vọng của chúng tôi sẽ về khoảng khoảng 940 điểm.
- Nhịp tăng mới sẽ bắt đầu vào cuối tháng 5 và đầu tháng 6 khi có nhiều thông tin về vĩ mô trong và ngoài nước hỗ trợ cho thị trường. Nhóm ngành theo chúng tôi là Dầu khí và Ngân hàng sẽ dẫn dắt VNINDEX trong giai đoạn tới. Chi tiết nhà đầu tư có thể tải báo cáo Vĩ mô trên web Chứng Khoán Đông Á (Click tại đây).

Hành động:  

Tiếp tục quan sát và đợi chờ thêm các tín hiệu. Có thể thấy thị trường đã có nhiều tin tức hỗ trợ nhưng thanh khoản trong những phiên gần đây vẫn chưa cải thiện. Chúng tôi để xuất chỉ nên quan sát trong giai đoạn này, và hạn chế mua đuổi trong phiên. Thời điểm giải ngân an toàn, theo chúng tôi sẽ là vào cuối tháng 5. Nhà đầu tư có thể xem chi tiết báo cáo vĩ mô của chúng tôi tại đây.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Ban Quản lý và Điều hành Bến tàu xe (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH MTV Môi trường và Công trình Đô thị Hưng Yên (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH MTV Cà phê Thuận An (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma