16/04/2019: Thanh khoản thị trường tiếp tục duy trì mức thấp, VNINDEX tiến dần về MA50

12/04/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX giao dịch với trạng thái ảm đạm và các cổ phiếu vốn hóa lớn có sự phân hóa rõ nét. Khối ngoại hôm nay giao dịch mua ròng với giá trị rất thấp. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 3,05 điểm (-0,31%) xuống còn 982,9 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là GAS (+ 1.50 điểm), FPT (+ 1.20 điểm), KDH (+ 0.85 điểm), VRE (+ 0.15 điểm) và CTD (+ 4.40 điểm).

- Các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm chiếm áp đảo gồm VIC (- 1.80 điểm), SAB (- 3.30 điểm), VCB (- 0.50 điểm), BID (- 0.40 điểm) và BVH (- 1.60 điểm).

- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX tăng khá mạnh so với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX giảm 3.05 điểm, số mã tăng/giảm đạt 147/153.

- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 982.9 điểm, khối lượng giao dịch tăng tương đối so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 107.7 điểm.

- Khối ngoại mua ròng trên sàn HOSE, giá trị mua ròng hôm nay ở mức rất thấp, đạt 34.06 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại thực hiện mua ròng nhẹ, với giá trị 5.11 tỷ đồng.  
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Sau hai phiên giảm mạnh, VNINDEX đã có một phiên hồi nhẹ với thanh khoản thấp nhất trong 11 phiên gần đây. Nhìn chung, trong những năm gần đây, thời điểm tháng 4, tháng 5 là giai đoạn thị trường giao dịch với thanh khoản thấp.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Tại cuộc họp ngày 11/4 của Ủy ban châu Âu (EC) ở Brussels (Bỉ), đại diện các nước EU đã thông nhất hai sứ mệnh trong cuộc đối thoại sắp tới với Mỹ: giảm thuế nhập khẩu hàng hóa công nghiệp và nới lỏng các quy định cho phép các công ty hai bên đáp ứng tiêu chuẩn của Mỹ hoặc EU. Hai sứ mệnh đối thoại này dự kiến sẽ được đưa ra thông qua chính thức tại cuộc họp của các Bộ trưởng Nông nghiệp EU vào ngày 15/4 tới tại Brussels. 
- Các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) và Thủ tướng Anh Theresa May đã nhất trí gia hạn Brexit thêm 6 tháng, đến ngày 31/10 tới. Liên quan đến cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP), các nhà lãnh đạo EU nêu rõ nếu Anh không phê chuẩn thỏa thuận "ly hôn" trước ngày 22/5, cử tri Anh sẽ phải tham gia cuộc bầu cử EP ngày 23-26/5. Nếu London không đáp ứng một đòi hỏi pháp lý của EU, nước này sẽ rời khỏi Liên minh ngay trong ngày 1/6 mà không có thỏa thuận nào.
- Tồn kho dầu thô Mỹ tăng 7 triệu thùng lên ngưỡng đỉnh 17 tháng là 456,6 triệu thùng, tuy nhiên giá dầu nhiều khả năng tiếp tục được duy trì ở mức này khi nguồn cung dầu được siết chặt bởi OPEC+. Giá dầu hiện tại đạt 64.3 USD/thùng (+ 1.38%).

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- Những thông tin Vĩ mô trong nước tiếp tục cho thấy những dấu hiệu tương đối kém tích cực trong Quý 2 của Kinh tế Việt Nam. Nhiều khả năng lạm phát sẽ tăng trong Quý 2 khi: Giá điện tăng hơn 8% vào cuối Quý 1 sẽ phản ảnh rõ vào Quý 2, giá dầu thế giới tăng sẽ tiếp tục tác động đến giá xăng dầu trong nước gia tăng; trong khi đó,giá thực phẩm thịt lợn vào cuối Quý 1 giảm mạnh kéo theo tác động đến CPI, tuy nhiên sang Quý 2 dự báo giá thịt lợn sẽ tăng trở lại.
- Chúng tôi cho rằng, thị trường sắp tới sẽ tiếp tục xu hướng giảm, nhóm ngân hàng với Dự thảo Thông tư 36 nếu có hiệu lực sẽ ảnh hưởng rất mạnh đến ngành này. Xét về kỹ thuật, hôm nay VNINDEX nếu loại bỏ giao dịch thỏa thuận thì thanh khoản hôm nay giảm nhẹ so với hôm qua và đạt mức rất thấp, cho thấy dòng tiền rất thận trọng. Dự báo VNINDEX sẽ tiếp tục giảm về với mục tiêu trước mắt là 970 - 973 tương ứng với MA50 và vùng mây phía trước. Sau đó, VNINDEX sẽ tiếp tục giảm về với mục tiêu khoảng 950 điểm. Giai đoạn giảm xuống sẽ có những nhịp hồi nhẹ nhưng nhìn chung thị trường đã vào xu hướng giảm, do đó nhà đầu tư giai đoạn này nên hạn chế mua tỷ trọng lớn để đảm bảo thành quả có được từ đầu năm.

Hành động: 

Giai đoạn này nhà đầu tư nên thận trọng và hạn chế giải ngân. Nếu giải ngân nên giải ngân với tỷ trọng thấp vào những mã có cơ bản tốt, có thể tham khảo danh mục hàng ngày của chúng tôi. Hạn chế mua những mã tăng nóng, đầu cơ; nhóm ngành ngân hàng không nên mua trong giai đoạn này vì Dự Thảo thông tư 36 giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn sẽ ảnh hưởng mạnh đến ngành ngân hàng. Nhà đầu tư có thể tham khảo thêm Báo cáo Vĩ mô của chúng tôi tại đây.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Ban Quản lý và Điều hành Bến tàu xe (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH MTV Môi trường và Công trình Đô thị Hưng Yên (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH MTV Cà phê Thuận An (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma