19/04/2019: VNINDEX giảm sâu và mất hút thanh khoản trong ngày giao dịch chốt phái sinh tháng 4

18/04/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX giao dịch trong phiên hôm nay với thanh khoản rất thấp, chính vì vậy mà nhiều mã trụ giảm sâu không có lực cầu nào đủ mạnh để nâng đỡ. Đóng cửa VNINDEX giảm 9.8 điểm, đạt 962.3 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VRE (+ 0.30 điểm), VNM (+ 0.20 điểm), VJC (+ 0.50 điểm), NVL (+ 0.20 điểm) và BIC (+ 1.40 điểm).

- Các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm chiếm áp đảo gồm SAB (- 15.80 điểm), VIC (- 1.00 điểm), VHM (- 0.80 điểm), MSN (- 2.00 điểm) và GAS (- 1.20 điểm).

- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX giảm mạnh so với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX giảm 9.80 điểm, số mã tăng/giảm đạt 74/214.

- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 962.3 điểm, khối lượng giao dịch giảm mạnh so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 106.43 điểm.

- Khối ngoại mua ròng trên sàn HOSE với giá trị tương đương phiên trước, đạt 172.41 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng nhẹ trong phiên, với giá trị 4.07 tỷ đồng 
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Khối ngoại hôm nay tiếp tục có một phiên mua ròng mạnh, lực mua vào các mã Bluechips tạo lực đỡ giúp thị trường tránh một phiên giảm sâu. Chỉ vào cuối phiên chiều chỉ số bất ngờ giảm mạnh bởi nhóm VIC, VHM, VRE.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Theo Bloomberg, Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin dự kiến sẽ bay tới Bắc Kinh trong tuần bắt đầu vào ngày 29/4 để đàm phán. Tuần tiếp sau đó, Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ tới Washington để tiếp tục các cuộc thảo luận. Nhiều dự báo cho thấy một thỏa thuận có thể sẽ được đưa ra vào tháng 5, tuy nhiên hiện tại chưa có gì là chắc chắn trong giai đoạn lúc này về cuộc chiến thương mại.
- Giá dầu thô tiếp tục mất giá bất chấp dự trữ của Mỹ bất ngờ giảm. Dự trữ dầu thô của Mỹ giảm 1,4 triệu thùng trong tuần tính tới ngày 12/4/2019, so với giới phân tích dự đoán tăng 1,7 triệu thùng. Nhập khẩu ròng dầu thô của Mỹ trong tuần trước giảm 659.000 thùng/ngày. Đóng cửa ngày giao dịch 17/4, giá dầu Crude Oil giảm 0.45%, đạt mức 63.76 USD/thùng.
- Thị trường chứng khoán toàn cầu tiếp tục chờ đợi những động thái của Mỹ trong việc đàm phán với EU và Nhật Bản về các thỏa thuận thương mại. Làn sóng bảo hộ thương mại đang được Mỹ đẩy mạnh trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn đó những mối lo ngại.

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- VNINDEX tiếp tục có một phiên giảm sâu vào ngày chốt Phái sinh tháng 4/2019. Các trụ hôm nay đều chịu áp lực bán rất mạnh trong phiên, điểm nhấn nằm ở cổ phiếu SAB đóng cửa giảm đến 6.4%. Thanh khoản rất thấp, cho thấy dòng tiền chấp nhận đứng ngoài trong phiên biến động hôm nay. Đóng cửa VNINDEX đã gãy khỏi đường trendline 965 điểm.
- Với mức giảm mạnh hôm nay dự báo phiên mai thị trường sẽ giảm về khoảng 955 điểm. Như đã dự báo ở những phiên trước, chúng tôi cho rằng VNINDEX sẽ tiếp tục hướng về đường MA200, tương ứng với 950 điểm. Tại đây, chỉ số sẽ hồi phục vài nhịp, đây là thời điểm nhà đầu tư tiếp tục giảm tỷ trọng cổ phiếu về mức an toàn, vì sau mức hồi này chỉ số sẽ tiếp tục giảm về khoảng quanh vùng 910 điểm (+/- một chút).
- Báo cáo Vĩ mô của chúng tôi có đề cập, chúng tôi cho rằng xu hướng giảm sẽ đến tháng 5 với mục tiêu giảm về quanh vùng 910 điểm. Khi đó, tại khoảng 930 điểm nhà đầu tư có thể bắt đầu giải ngân mới vào những cổ phiếu tốt, vì khi về tại vùng này nhiều cổ phiếu tốt chỉ đi ngang chứ khó giảm sâu hơn nữa. 

Hành động: 

Với kịch bản nêu trên, phiên mai thị trường có thể sẽ giảm tiếp một phiên nữa về khoảng 950 - 955 điểm. Sau đó sẽ bắt đầu hồi 2 - 3 phiên, nhà đầu tư có thể bán từ từ tại những phiên này nhằm đưa danh mục về mức an toàn.
- Báo cáo Vĩ mô Quý 2/2019 của chúng tôi tại đây.
- Một số điểm chính về Dự thảo thay thế Thông tư 36/2014/TT-NHNN (tại đây)

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Ban Quản lý và Điều hành Bến tàu xe (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH MTV Môi trường và Công trình Đô thị Hưng Yên (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH MTV Cà phê Thuận An (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma