23/04/2019: Giá dầu thế giới hỗ trợ, lực mua mạnh VIC cuối phiên giúp VNINDEX đóng cửa giảm nhẹ

22/04/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX đã có một phiên giao dịch biến động theo những nhóm cổ phiếu lớn như VHM, VIC, dầu khí. Lực mua cuối phiên đã giúp VNINDEX thu hẹp mức giảm, qua đó đóng cửa tại 965.86 điểm, giảm nhẹ 0.35 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VIC (+ 1.80 điểm), GAS (+ 2.40 điểm), VHM (+ 1.00 điểm), SAB (+ 2.50 điểm) và HPG (+ 0.25 điểm).

- Các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm chiếm áp đảo gồm VNM (- 3.40 điểm), BID (- 0.65 điểm), TCB (- 0.45 điểm), CTG (- 0.30 điểm) và BVH (- 1.20 điểm).

- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX tăng mạnh trong phiên hôm nay. Đóng cửa VNINDEX giảm 0.35 điểm, số mã tăng/giảm đạt 102/195.

- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 965.86 điểm, khối lượng giao dịch tăng mạnh so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 105.63 điểm.

- Khối ngoại tiếp tục mua ròng trên HOSE với giá trị mua ròng ở mức khá mạnh, đạt 77.42 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng nhẹ trong phiên, với giá trị 3.73 tỷ đồng. 
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

VNINDEX đã có một phiên giao dịch biến động theo những nhóm cổ phiếu lớn như VHM, VIC, dầu khí. Dòng tiền mua mạnh vào cuối phiên với mã VIC, VHM đã giúp VNINDEX đóng cửa thu hẹp đà giảm so với phiên sáng.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Thị trường chứng khoán Châu Á đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần với nhiều diễn biến khác nhau. Shanghai Composite giảm mạnh 1.7% sau khi đạt đỉnh cao nhất từ đầu năm, chỉ số Nikkei Nhật Bản tăng nhẹ 0.08% và Kospi Hàn Quốc tăng 0.02%, trong khi đó thị trường Hồng Kông và Úc đóng cửa ngày thứ Hai vì nghỉ lễ Phục Sinh. Tuần này các công ty lớn ở Mỹ sẽ tiếp tục công bố báo cáo tài chính quý 1. Theo Refinitiv, 74% các báo cáo kết quả kinh doanh đã được công bố cho thấy vượt mức kỳ vọng, những lo ngại về suy thoái toàn cầu có thể đã bị thổi phòng quá mức.
- Mỹ có khả năng ngừng gia hạn nhập khẩu dầu mỏ từ Iran với 8 nước đồng minh vào ngày 2/5, theo  Washington Post. Trong tháng 11/2018 Mỹ đã tái áp đặt các lệnh trừng phạt chống lại xuất khẩu dầu của Iran sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đơn phương rút hỏi hiệp ước hạt nhân 2015 giữa Iran và 6 cường quốc. Tuy nhiên, Washington đã cấp cho 8 khách hàng lớn mua dầu của Iran (chủ yếu tại Châu Á) được miễn trừ các lệnh trừng phạt cho phép họ mua dầu một cách hạn chế trong nửa năm. Giá dầu Crude Oil đang giao dịch ngày 22/4 tính tới 17h (giờ VN) tăng rất mạnh 2.37%, đạt  65.66 USD/thùng.

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- Nhóm cổ phiếu VIC, VHM liên tục giằng co trong phiên đã ảnh hưởng đến chỉ số VNINDEX biến động theo trong phiên. Tuy nhiên, lực kéo mạnh vào cuối phiên tại nhóm này đã giúp thị trường đóng cửa thu hẹp mức giảm của phiên sáng. Nhóm cổ phiếu dầu khí hôm nay cũng có một phiên giao dịch tích cực khi được hưởng lợi từ tin tức liên quan đến giá dầu thế giới.
- Thanh khoản hôm nay cải thiện tương đối rõ rệt so với phiên cuối tuần trước, nhưng thanh khoản nhìn trung chỉ đạt mức trung bình. Như đã dự báo vào cuối tuần trước, chúng tôi cho rằng VNINDEX sẽ tiếp tục hồi phục thêm khoảng 2 - 3 phiên nữa nhờ vào giá dầu thế giới hỗ trợ.
- Xu hướng chung, VNINDEX vẫn sẽ là tiếp tục giảm. Mức hỗ trợ sẽ là 950 điểm tại đường MA200. Đây là mức hỗ trợ tương đối, do đó khi VNINDEX về tại mức này sẽ xuất hiện 2 - 3 nhịp hồi kỹ thuật tại vùng này. Sau đó, sẽ tiếp tục giảm về như kịch bản chúng tôi đã để cập vào những bản tin trước là 910 điểm (+/- một chút). Báo cáo Vĩ mô của chúng tôi có đề cập thời điểm mua mới cũng như những nhóm ngành dẫn dắt đợt sóng tăng mới, nhà đầu tư có thể tham khảo thêm.

Hành động: 

Như đã nhận định ở phần kịch bản. Chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư tận dụng những nhịp hồi nhằm cơ cấu lại danh mục, chốt lời những mã có độ rủi ro cao nhằm đưa danh mục về an toàn hơn. Với những nhịp giảm, nhà đầu tư có thể cân nhắc tích lũy tỷ trọng thấp những mã tốt, nhà đầu tư có thể tham khảo danh mục hàng ngày của chúng tôi.
- Báo cáo Vĩ mô Quý 2/2019 của chúng tôi tại đây.
- Một số điểm chính về Dự thảo thay thế Thông tư 36/2014/TT-NHNN (tại đây)

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Ban Quản lý và Điều hành Bến tàu xe (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH MTV Môi trường và Công trình Đô thị Hưng Yên (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH MTV Cà phê Thuận An (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma