24/04/2019: Bất ngờ từ nhóm cổ phiếu năng lượng, thị trường đảo chiều tăng điểm cuối phiên

23/04/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX đã có một phiên giao dịch biến động theo những nhóm cổ phiếu lớn như VHM, VIC, dầu khí. Lực mua cuối phiên đã giúp VNINDEX thu hẹp mức giảm, qua đó đóng cửa tại 965.86 điểm, giảm nhẹ 0.35 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VIC (+ 1.1 điểm), GAS (+ 2.40 điểm), VRE (+ 0.85 điểm), NVL (+ 0.8 điểm) và CTG (+ 0.35 điểm).

- Các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm chiếm áp đảo gồm VNM (- 2.6 điểm), SAB (- 2.5 điểm), VCB (- 0.4 điểm), VPB (- 0.25 điểm) và TCB (- 0.15 điểm).

- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX tăng nhẹ trong phiên hôm nay. Đóng cửa VNINDEX tăng 2.14 điểm, số mã tăng/giảm đạt 144/112.

- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 968 điểm, khối lượng giao dịch tăng  so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 106.29 điểm.

- Khối ngoại bán ròng mạnh trên HOSE hôm nay, đạt 213.47 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng nhẹ, với giá trị 1.78 tỷ đồng.  
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Chỉ số VNINDEX đã có một phiên giao dịch biến động theo những nhóm cổ phiếu lớn như VHM, VIC, dầu khí. Lực mua cuối phiên đã giúp VNINDEX thu hẹp mức giảm, qua đó đóng cửa tại 965.86 điểm, giảm nhẹ 0.35 điểm.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Thị trường chứng khoán Châu Á có một phiên giao dịch biến động nhẹ. Hai chỉ số lớn của Trung Quốc là HangSeng Index và Shanghai Composite đóng cửa giảm nhẹ, còn lại các thị trường khu vực hầu như đóng cửa trong mức tăng điểm. Chỉ số Dowjone của Mỹ giao dịch đêm qua với thanh khoản xuống rất thấp. Tuần này là tuần cao điểm của công bố kết quả kinh doanh của các công ty của Mỹ, vì vậy thị trường chứng khoán Mỹ đã có một phiên giao dịch trầm lắng vào ngày đầu tuần.
- Theo Reuters đưa tin, Nga đã thực hiện cắt giảm 228.000 thùng/ngày từ tháng 10/2018, tháng được lấy làm mức cơ sở cho thỏa thuận sản lượng. Tháng 10 năm ngoái, Nga đã sản xuất 11,41 triệu thùng/ngày. Từ ngày 1/4 đến 18/4, sản lượng của Nga đạt khoảng 11,24 triệu thùng/ngày. Trong khi đó ngày 22/4 vừa qua, Mỹ đã yêu cầu các khách hàng dừng mua dầu thô Iran vào ngày 1/5/2019 hoặc đối mặt với các lệnh trừng phạt. Như vậy nguồn cung dầu trên thị trường sẽ tiếp tục thắt chặt cho đến khi cuộc họp của OPEC+ diễn ra vào tháng 6 để quyết định xem có nên tiếp tục việc cắt giảm sản lượng dầu như hiện nay hay không. Giá dầu Crude Oil đang giao dịch vào lúc 15h (23/4 theo giờ VN) là 65.4 USD/thùng (giảm 0.45%).

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- Quan sát kỹ đồ thị ngày và 1h của chỉ số VNINDEX ta có thể thấy, chỉ số đang có cơ hội phục hồi T+ trong 1-2 phiên tới lên khoảng  975 điểm, tức tăng khoảng 9 điểm so với hiện tại. Có được điều này là nhờ vào nhóm cổ phiếu cơ bản đã điều chỉnh sâu trong giai đoạn vừa qua, trong khi báo cáo KQKD Quý 1/2019 nhiều doanh nghiệp tiếp tục công bố vượt kế hoạch. Hơn nữa, các cổ phiếu năng lượng như GAS, PVD, PVS, PVB... hưởng  ứng bởi xu hướng tăng giá dầu nên lực cầu vào các cổ phiếu này lớn, kéo chỉ số tăng theo. Dự kiến, giá dầu sẽ ổn định ở mức cao thêm một thời gian ngắn và trong thời gian này các cổ phiếu dầu khi sẽ có nhiều động lực tăng giá và kéo thị trường chung tăng ngắn hạn.
- Xét ở góc gộ kỹ thuật, thì đây được đánh giá là cú hồi trong xu hướng giảm vì đường RSI ngày đã cắt xuống dưới mốc 50 điểm và đang test lại mốc này. Trong khi đó, chỉ số giá đang nằm trong Mây Khumo và khó có thể tăng mạnh để thoát ra khỏi vùng này được, do đó mức tăng mạnh chỉ khoảng 975 điểm, ngay tại đường Tenkan.

Hành động: 

Do đó, khuyến nghị NĐT có thể tham gia mua lướt T+ nhẹ ở một vài cổ phiếu  dầu khí hoặc các cổ phiếu sản xuất có lợi nhuận tăng trưởng so với cùng kỳ. Ngoài ra, sau khoảng 1-2 phiên tăng giá thì NĐT đang nắm giữ cổ phiếu nên bán giảm tỷ trọng trước kỳ nghỉ lễ.
- Báo cáo Vĩ mô Quý 2/2019 của chúng tôi tại đây.
- Một số điểm chính về Dự thảo thay thế Thông tư 36/2014/TT-NHNN (tại đây)

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Ban Quản lý và Điều hành Bến tàu xe (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH MTV Môi trường và Công trình Đô thị Hưng Yên (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH MTV Cà phê Thuận An (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma