25/04/2019: Nhóm ngân hàng đồng loạt tăng mạnh, thị trường đóng cửa tăng gần 9 điểm

24/04/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX tăng mạnh kể từ lúc mở cửa. Thanh khoản tiếp tục đạt mức thấp nhưng nhóm cổ phiếu ngân hàng đồng loạt khởi sắc sau một thời gian giảm đã giúp VNINDEX đóng cửa tăng gần 9 điểm, đạt 976.92 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VNM (+ 2.5 điểm), VCB (+ 1.0 điểm), HPG (+ 1.45 điểm), TCB (+ 0.75 điểm) và VIC (+ 0.8 điểm).

- Các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm chiếm áp đảo gồm BVH (- 0.90 điểm), SAB (- 0.50 điểm), EIB (- 0.20 điểm), TPB (- 0.25 điểm) và DHG (- 1.3 điểm).

- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX giảm mạnh trong phiên hôm nay. Đóng cửa VNINDEX tăng 8.92 điểm, số mã tăng/giảm đạt 192/90.

- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 976.92 điểm, khối lượng giao dịch giảm so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 107.14 điểm.

- Khối ngoại mua ròng mạnh trên HOSE hôm nay, đạt 185.91 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng nhẹ, với giá trị 0.22 tỷ đồng. 
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Cổ phiếu VNM sau một thời gian dài giảm sâu đã có một phiên hồi kỹ thuật trở lại. Cùng với đó, nhóm ngân hàng “trầm lắng” lâu nay thì hôm nay đồng loạt tăng, qua đó giúp VNINDEX có một phiên tăng điểm mạnh.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Thị trường chứng khoán Châu Á đóng cửa với hầu hết các chỉ số ở các thị trường lớn trong khu vực giảm điểm. Nikkei Nhật Bản giảm 0.27%, HangSeng Index giảm 0.53%, chỉ số Kospi Hàn Quốc giảm gần 1%. Chỉ số Kospi Hàn Quốc giảm mạnh đến từ những lo ngại về xuất khẩu của Hàn Quốc chậm lại, cổ phiếu Samsung Electronics giảm 1.6%. Về phía Trung Quốc, các nhà đầu tư lo ngại những dữ liệu tích cực của Quý 1 sẽ tác động đến việc hoãn các chính sách nới lỏng kinh tế.
- Ngày 30/4, phái đoàn đàm phán của Mỹ sẽ đến Bắc Kinh để tiếp tục cuộc đàm phán thương mại. Sau đó, ngày 8/5 phía Bắc Kinh sẽ sang Mỹ để đàm phán thêm những vấn đề còn lại.
- Ngày 26/4, dữ liệu GDP của Mỹ sẽ chính thức được công bố. Theo FactSet, có khoảng 78% các doanh nghiệp thuộc S&P 500 có kết quả kinh doanh vượt mức dự báo trước đó, vì vậy kỳ vọng GDP Quý 1 của Mỹ sẽ tăng trưởng vượt dự báo.
- Xuất khẩu dầu của Iran tháng 4 là 1,1 triệu thùng/ngày, thấp hơn 300.000 thùng so với tháng 3 và 1,7 triệu thùng so với tháng 5/2018. Kể từ tháng 5, Mỹ sẽ đưa ngừng cho phép 8 quốc gia nhập khẩu dầu của Iran. Để bù đắp nguồn cung dầu của Iran bị áp lệnh trừng phạt, Ả rập Xê Út nhiều khả năng sẽ nâng sản lượng dầu vào tháng 5. Ngày 25 - 26/6 OPEC+ sẽ họp để quyết định xem có nên tiếp tục việc cắt giảm sản lượng hay không. Giá dầu Crude Oil chiều 24/4, đạt 66.1 USD/thùng (- 0.3%).

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- Cổ phiếu VNM sau một thời gian dài giảm sâu đã có một phiên hồi kỹ thuật trở lại. Cùng với đó, nhóm ngân hàng “trầm lắng” lâu nay thì hôm nay đồng loạt tăng, qua đó giúp VNINDEX có một phiên tăng điểm mạnh.
- Với nhận định phiên trước, phiên hôm nay thị trường đã tăng khoảng 9 điểm, các nhóm giảm sâu là ngân hàng và cổ phiếu VNM trong thời gian qua đã hồi phục trở lại vào hôm nay. Sau phiên tăng hôm qua, nhóm cổ phiếu dầu khí hôm nay đã chững lại, tương đồng với giá dầu thế giới. Chúng tôi cho rằng, VNINDEX phiên ngày mai sẽ đi ngang hoặc tăng nhẹ, mức tối đa có thể đạt là khoảng 980 điểm. Đây là những nhịp hồi trong xu hướng giảm vì RSI đã cắt xuống đường 50 và tiến hành test lại. Sau những phiên hồi nhẹ, chỉ số sẽ tiếp tục giảm như những Bản tin trước của chúng tôi, VNINDEX sẽ giảm về khoảng 950 điểm, ngay tại đường MA200.

Hành động: 

Khuyến nghị NĐT có thể tham gia mua lướt T+ nhẹ ở một vài cổ phiếu  dầu khí hoặc các cổ phiếu sản xuất có lợi nhuận tăng trưởng so với cùng kỳ. Ngoài ra, sau khoảng 1-2 phiên tăng giá thì NĐT đang nắm giữ cổ phiếu nên bán giảm tỷ trọng, trước kỳ nghỉ lễ.

Tham khảo thêm
- Báo cáo Vĩ mô Quý 2/2019 của chúng tôi tại đây.
- Một số điểm chính về Dự thảo thay thế Thông tư 36/2014/TT-NHNN (tại đây)

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Ban Quản lý và Điều hành Bến tàu xe (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH MTV Môi trường và Công trình Đô thị Hưng Yên (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH MTV Cà phê Thuận An (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma