26/04/2019: Gần sát kỳ nghỉ lễ dài, thanh khoản duy trì mức thấp

25/04/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX chịu tác động chung của thị trường chứng khoán Châu Á, do đó ngay từ khi mở chỉ số đã lùi xuống dưới mốc tham chiếu. Nhờ vào lực kéo nhóm dầu khí cuối phiên, VNINDEX thu hẹp mức giảm, đóng cửa đạt 974.13 điểm. 

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VHM (+ 0.5 điểm), GAS (+ 0.8 điểm), VJC (+ 0.7 điểm), MWG (+ 0.5 điểm) và FPT (+ 0.25 điểm).

- Các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm chiếm áp đảo gồm VCB (- 0.8 điểm), CTG (- 0.35 điểm), BVH (- 1.5 điểm), TCB (- 0.2 điểm) và MSN (- 0.6 điểm).

- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX tương đương so với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX giảm 2.79 điểm, số mã tăng/giảm đạt 109/165.

- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 974.13 điểm, khối lượng giao dịch xấp xỉ so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 106.93 điểm.

- Khối ngoại bán ròng trở lại trên HOSE hôm nay, đạt 10.72 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại cũng có một phiên bán ròng thấp, với giá trị 2.53 tỷ đồng.  
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

VNINDEX có một phiên giảm nhẹ sau phiên tăng điểm mạnh vào hôm qua. Ngoài ra, mức giảm mạnh của thị trường chứng khoán Trung Quốc cũng ảnh hưởng đến VNINDEX hôm nay.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Thị trường chứng khoán Châu Á đóng cửa ngày giao dịch thứ Năm với hầu hết các thị trường đều giảm điểm. Các nhà đầu tư Trung Quốc lo ngại những dữ liệu kinh tế khả quan trong Quý 1 có thể dẫn đến Chính phủ dừng các chương trình kích thích kinh tế trong gói kích thích giảm thuế và phí trị giá 298 tỷ USD. Chỉ số Shanghai Composite đã giảm 2.4% kéo theo nhiều thị trường trong khu vực chịu ảnh hưởng.
- Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết dự trữ dầu thô của Mỹ trong tuần trước (tính đến hết 19/4) tăng 5.5 triệu thùng, cao hơn nhiều so với dự báo tăng 1.3 triệu thùng. Như vậy, dự trữ dầu thô của Mỹ đã lên mức 460 triệu thùng, đây là mức cao nhất kể từ tháng 10/2017. Đồng thời, sản lượng tuần qua cũng tăng thêm 100.000 thùng, lên mức 12.2 triệu thùng/ngày, Mỹ tiếp tục là nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới. Các nhà đầu tư cho rằng, việc Mỹ trừng phạt, đưa xuất khẩu dầu của Iran về 0 sẽ tác động đến nguồn cung dầu thế giới, đã dấn đến giá dầu tăng mạnh vào đầu tuần. Nhưng hiện nay, với dữ liệu dự trữ dầu thô của Mỹ cho thấy Mỹ hoàn toàn lấp được khoảng trống mà Iran để lại. Về OPEC+, hiện tại vẫn sẽ tiếp tục kế hoạch cắt giảm cho đến ít nhất 25/5 - 26/5 tổ chức họp để quyết định có nên tiếp tục cắt giảm hay không. Giá dầu Crude Oil vào 16h theo giờ Việt Nam tăng 0.4% đạt 66.2 USD/thùng (trước đó, đóng cửa ngày 24/4 giá dầu đạt 65.89 USD, giảm 0.6%).

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- VNINDEX có một phiên giảm nhẹ sau phiên tăng điểm mạnh vào hôm qua. Ngoài ra, mức giảm mạnh của thị trường chứng khoán Trung Quốc cũng ảnh hưởng đến VNINDEX hôm nay. Một vài cổ phiếu thuộc nhóm dầu khí như GAS, PVD, PVT tăng điểm vào cuối phiên giúp chỉ số thu hẹp mức giảm.
- Tổng quan thì hôm nay chỉ số chỉ giảm nhẹ và thanh khoản thấp. Vì thị trường sắp rơi vào kỳ nghỉ dài, do đó dự báo phiên giao dịch cuối tuần, thị trường sẽ tiếp tục duy trì thanh khoản thấp và chỉ số sẽ tiếp tục đi ngang hoặc giảm tương đương phiên hôm nay, tức là khoảng 3 điểm. Nhìn chung, những nhịp hồi vừa qua mang tính kỹ thuật và VNINDEX test lại mô hình vai - đầu - vai (trang 3). Do đó, chúng tôi tiếp tục giữ nhận định là thị trường đã bước vào xu hướng giảm chung, mức giảm sẽ về mức hỗ trợ 1 là khoảng 950 điểm, tại đường MA200.

Hành động: 

Thị trường thanh khoản xuống thấp và sát kỳ nghỉ lễ. Do đó, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư trong giai đoạn này quan sát và hạn chế giải ngân mới. Cơ hội sẽ mở ra trong tháng 5 sắp tới. Nhà đầu tư có thể tham khảo thêm Báo cáo Vĩ mô của chúng tôi.

Tham khảo thêm
- Báo cáo Vĩ mô Quý 2/2019 của chúng tôi tại đây.
- Một số điểm chính về Dự thảo thay thế Thông tư 36/2014/TT-NHNN (tại đây)

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Ban Quản lý và Điều hành Bến tàu xe (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH MTV Môi trường và Công trình Đô thị Hưng Yên (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH MTV Cà phê Thuận An (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma