03/05/2019: Thanh khoản VNINDEX tăng tương đối mạnh sau kỳ nghỉ lễ dài

02/05/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX có một phiên giao dịch đi ngang. Cổ phiếu BVH giảm sàn trong phiên hôm nay đã tác động mạnh đến chỉ số. Tuy nhiên, thanh khoản hôm nay đã tăng tương đối mạnh so với phiên trước, đóng cửa VNINDEX đạt 978.5 điểm. 

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là SAB (+ 4.5 điểm), GAS (+ 1.2 điểm), MSN (+ 1.6 điểm), VJC (+ 2.6 điểm) và VRE (+ 0.45 điểm).

- Các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm chiếm áp đảo gồm BVH (- 6.2 điểm), VCB (- 1.0 điểm), VHM (- 0.6 điểm), TCB (- 0.3 điểm) và BID (- 0.3 điểm).

- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX tăng so với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX giảm 1.14 điểm, số mã tăng/giảm đạt 105/184.

- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 978.5 điểm, khối lượng giao dịch tăng mạnh so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 107.0 điểm.

- Khối ngoại mua ròng trên HOSE hôm nay, đạt 45.31 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại quay lại bán ròng ở mức thấp, với giá trị 6.19 tỷ đồng.  
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

VNINDEX hôm nay giao dịch với thanh khoản tăng tương đối mạnh so với phiên trước, số mã giảm chiếm tỷ trọng lớn với 184 mã giảm/105 mã xanh. Phiên hôm nay, nếu loại bỏ sự ảnh hưởng của BVH, thì thị trường đã đóng cửa trong sắc xanh.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Chính phủ Mỹ đã công bố số liệu thống kê cho thấy nền kinh tế nước này đã tăng trưởng 3,2% trong quý I/2019, đây là mức tăng trưởng tốt nhất của quý I trong 4 năm qua và cao hơn nhiều so với mức dự báo tăng 1% đưa ra hồi đầu năm.
- Cuộc họp của FED (kết thúc vào rạng sáng 2/5 theo giờ VN) đã đưa ra thông báo sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức 2.25% - 2.5%, điều này cũng ngụ ý rằng FED sẽ không tăng lãi suất hay như giới đầu tư kì vọng FED sẽ giảm lãi suất. Có 2 vấn đề trái chiều ở đây, một bên là dữ liệu về tăng trưởng vượt kỳ vọng của Mỹ trong Quý 1, một bên còn lại là lạm phát của Mỹ hiện nay chưa chạm được ngưỡng 2%; do vậy FED vẫn sẽ tiếp tục giữ nguyên lãi suất như hiện tại.
- Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA vừa cho biết, dự trữ dầu thô tăng 9,9 triệu thùng trong tuần tính tới ngày 26/4/2019 lên 470,6 triệu thùng, so với dự đoán của giới phân tích trong một thăm dò của Reuters tăng 1,5 triệu thùng. Nhập khẩu ròng dầu thô tăng 335.000 thùng/ngày trong tuần trước lên 4,8 triệu thùng/ngày, mức cao nhất kể từ tháng 1/2019, trong khi sản lượng dầu thô tăng 100.000 thùng/ngày lên mức cao kỷ lục 12,3 triệu thùng/ngày. Nhập khẩu và sản lượng tăng, trong khi hoạt động lọc dầu giảm đã đẩy dự trữ dầu thô của Mỹ tăng. Giá dầu Crude Oil 16h30 theo giờ VN giảm 1.3%, đạt 62.6 USD/thùng.

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- VNINDEX hôm nay giao dịch với thanh khoản tăng tương đối mạnh so với phiên trước, số mã giảm chiếm tỷ trọng lớn với 184 mã giảm/105 mã xanh. Phiên hôm nay, nếu loại bỏ sự ảnh hưởng của BVH, thì thị trường đã đóng cửa trong sắc xanh.
- Với Bản tin gần nhất của chúng tôi, VNINDEX đang diễn ra theo kịch bản thứ 2. Cụ thể, thanh khoản hôm nay đã đạt trên 120 triệu cổ phiếu, RSI đi ngang đường 50. Như vậy, chúng tôi đưa ra dự báo trong ngắn hạn, VNINDEX sẽ tiếp tục tiến lên phía trên của mây Khumo theo Ichimoku, ngay tại khoảng gap của ngày 09/04 tương ứng với mức 990 điểm.
- Những thông tin Vĩ mô tháng 4 cho thấy giá điện tăng đã phản ánh vào chỉ số CPI tăng 0.3% trong tháng 4, điều này sẽ đẩy chi phí của các ngành nghề sử dụng điện tăng theo. Mặt khác, giá dầu có thể sẽ giảm khoảng 59 USD/thùng nếu dự trữ dầu thô của Mỹ tiếp tục tăng, tâm lý “Sell in May” nhiều khả năng cũng tác động mạnh đến VNINDEX. Vì vậy, chúng tôi đưa ra dự báo sau khi đạt 990 điểm, VNINDEX sẽ giảm về lại khoảng 950 - 955 điểm.

Hành động: 

Như kịch bản đã nhận định, thị trường sẽ hồi phục nhẹ trong ngắn hạn. Do đó, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư có thể giải ngân với tỷ trọng thấp nhằm tận dụng nhịp hồi này của thị trường. Nhà đầu tư có thể tham khảo thêm danh mục hàng ngày.

Tham khảo thêm
- Báo cáo Vĩ mô Quý 2/2019 của chúng tôi tại đây.
- Một số điểm chính về Dự thảo thay thế Thông tư 36/2014/TT-NHNN (tại đây)

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Ban Quản lý và Điều hành Bến tàu xe (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH MTV Môi trường và Công trình Đô thị Hưng Yên (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH MTV Cà phê Thuận An (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma