03/06/2019: Nhóm cổ phiếu dầu khí chịu áp lực bán rất mạnh, VNINDEX đóng cửa giảm 9.46 điểm

31/05/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX chỉ giảm nhẹ khoảng 3 điểm vào phiên sáng, tuy nhiên đến phiên chiều nhóm dầu khí lao dốc rất mạnh, dẫn đến chỉ số đóng cửa giảm 9.46 điểm, đạt 959.88 điểm với độ rộng thị trường hoàn toàn nghiêng hẳn về bên bán.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là SAB, LGC, MSN, HPG, KDC. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm GAS, VNM, PLX, VHM, VCB.

- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX xấp xỉ so với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX giảm 9.46 điểm, số mã tăng/giảm đạt 90/200.

- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 959.88 điểm, khối lượng giao dịch giảm so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 104.35 điểm.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch mua ròng mạnh trên HOSE, đạt mức 203.71 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng, đạt 1.04 tỷ đồng. 
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Chỉ số VNINDEX có phiên giảm mạnh lấp “gap” 965 điểm và đang trong xu hướng về hỗ trợ MA200 điểm. Chỉ báo RSI ngày đã xác nhận giảm dưới mốc 50 điểm  và đồ thị tuần cũng giảm tương ứng về 49 điểm.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Thị trường chứng khoán Châu Á ngày 31/5 tiếp tục có một phiên giao “đỏ lửa” khi hầu hết các thị trường đóng cửa giảm điểm. Ngày 30/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bất ngờ tuyên bố áp thuế quan bổ sung 5% lên toàn bộ hàng hóa nhập khẩu từ Mexico cho tới khi nước này chặn dòng người di cư vào Mỹ trái phép. Việc áp thuế trên sẽ có hiệu lực kể từ ngày 10/6 cho đến khi nào dòng người này được chặn lại, ngoài ra, mức thuế quan có thể sẽ tăng lên đến 25% vào ngày 1/10 nếu Mexico không tìm ra cách ngăn chặn được vấn đề này. Tác động này đã ảnh hưởng đến các công ty sản xuất ô tô của Nhật Bản có nhà máy tại Mexico như Toyota, Honda, Mazda, cổ phiếu của các công ty này giảm rất sâu trong phiên hôm nay đã tác động lớn đến chỉ số Nikkei Nhật Bản.
- Giá dầu đóng cửa giao dịch ngày 30/05 giảm rất mạnh, giá dầu Crude Oil (WTI) đột ngột giảm mạnh 3.7% vào cuối phiên. Số liệu chính thức về lượng tồn kho dầu của Mỹ do Cơ quan Thông Tin Năng lượng Mỹ (EIA) đưa ra cho thấy, dự trữ dầu của Mỹ trong tuần trước (tính đến hết 24/5) giảm khoảng 0.3 triệu thùng, so với con số dự báo là 0.9 triệu thùng, số liệu này cũng chênh lệch rất nhiều so với Viện Dầu Khí Mỹ (API) trước đó đưa tin dự trữ dầu của Mỹ giảm đến gần 5.3 triệu thùng. Giá dầu Crude Oil đang giao 31/05 vào lúc 15h (VN) giảm 0.9%, đạt 56.2 USD/thùng.

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- Chỉ số VNINDEX có phiên giảm mạnh lấp “gap” 965 điểm và đang trong xu hướng về hỗ trợ MA200 điểm. Chỉ báo RSI ngày đã xác nhận giảm dưới mốc 50 điểm  và đồ thị tuần cũng giảm tương ứng về 49 điểm.
- Theo kịch bản hiện tại thì khả năng thấp phiên tiếp theo VNINDEX sẽ đi ngang đụng hỗ trợ MA200 và sẽ phục hồi tiếp tục lên mốc 1,030 điểm. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng khả năng cao VNINDEX sẽ giảm mạnh phiên tiếp theo, tạo một “gap” thủng mạnh xuống dưới mốc MA200 và xác nhận tín hiệu giảm về mức 910-920 điểm.
- Các cổ phiếu dầu khí, và cổ phiếu thuộc VN30 đang chịu áp lực bán mạnh sau khi thị trường Việt Nam đi ngược với thị trường thế giới trong giai đoạn vừa qua.

Hành động: 

Do đó, khuyến nghị nhà đầu tư quan sát và cẩn trọng trong phiên tiếp theo, không giải ngân trước 11h sáng và chờ thị trường xác nhận theo kịch bản tăng hay giảm.

Trong trường hợp thị trường giảm, nhà đầu tư có thể bắt đầu giải ngân kể từ mốc 930 điểm với các cổ phiếu có trong danh mục khuyến nghị của DAS.

Tham khảo thêm
- Báo cáo Vĩ mô Quý 2/2019 của chúng tôi tại đây.
- Một số điểm chính về Dự thảo thay thế Thông tư 36/2014/TT-NHNN (tại đây)

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH Nhà nước MTV Khoáng sản Thừa Thiên Huế (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma