09/05/2019: Nhóm dầu khí bật tăng mạnh nhưng không đủ giúp VNINDEX đóng cửa trong tăng điểm

08/05/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX giảm mạnh ngay từ đầu phiên. Trong phiên có thời điểm thủng mốc 950 điểm. Nhóm cổ phiếu dầu khí từ giữ phiên bật tăng mạnh mẽ nhưng cũng không đủ giúp VNINDEX tăng điểm. Đóng cửa VNINDEX giảm 6.34 điểm.  

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là GAS (+ 0.5 điểm), SAB (+ 0.6 điểm), NVL (+ 0.4 điểm), EIB (+ 0.2 điểm) và PVD (+ 0.6 điểm).

- Các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm chiếm áp đảo gồm VHM (- 2.3 điểm), VNM (- 1.5 điểm), BID (- 0.75 điểm), VCB (- 0.5 điểm) và HVN (- 1.15 điểm).

- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX giảm nhẹ so với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX giảm 6.34 điểm, số mã tăng/giảm đạt 112/163.

- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 951.22 điểm, khối lượng giao dịch tương đương với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 105.91 điểm.

- Khối ngoại phiên tiếp tục bán ròng khá mạnh trên HOSE, đạt mức 88.4 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại cũng tiếp tục bán ròng trong phiên hôm nay, với giá trị 55.81 tỷ đồng.  
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Chỉ số VNINDEX giảm mạnh ngay từ đầu phiên. Trong phiên có thời điểm thủng mốc 950 điểm. Nhóm cổ phiếu dầu khí từ giữ phiên bật tăng mạnh mẽ nhưng cũng không đủ giúp VNINDEX tăng điểm. Đóng cửa VNINDEX giảm 6.34 điểm.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Thị trường chứng khoán Châu Á tiếp tục có một phiên đóng cửa với sắc đỏ tràn ngập. Những lo ngại về cuộc chiến thương mại tiếp tục bao trùm tâm lý các nhà đầu tư, đêm qua 07/05 chỉ số Dowjone đóng cửa giảm đến 1.8%. Số liệu do Tổng Cục Hải Quan Trung Quốc công bố cho thấy, thặng dư thương mại của Trung Quốc giảm mạnh so với dự báo, cụ thể, thặng dư thương mại của Trung Quốc trong tháng 4 là 13.8 tỷ USD, thấp hơn mức ghi nhận trong tháng 3 là 32.7 tỷ USD, trong khi đó dự báo tháng 4 thặng dự của Trung Quốc là 33.6 USD. Kết quả như vậy là do xuất khẩu giảm 2.7% so với cùng kỳ năm trước, đảo ngược từ mức tăng 14.2% trong tháng 3, trong tháng 4 nhập khẩu tăng 4% so với cùng kỳ. Những số liệu này dẫn đến mối lo ngại rằng các mức thuế suất nếu Mỹ tiếp tục nâng lên 25% vào thứ 6 sẽ gây áp lực tăng trưởng chậm lại cho Trung Quốc.
- Trong năm 2019, EIA dự báo nhu cầu dầu của Mỹ tăng 250.000 thùng/ngày lên 20,7 triệu thùng/ngày, giảm từ 360.000 thùng/ngày trong ước tính trước đó. Cơ quan này cũng ước tính nhu cầu dầu của Mỹ sẽ tăng 280.000 thùng/ngày lên 20,98 triệu thùng/ngày trong năm 2020, tăng từ dự báo tăng 250.000 thùng/ngày trong dự báo trước đó. Giá dầu đóng cửa ngày 7/5 giảm 1.38%, tính đến 17h ngày 08/05 theo giờ VN, giá dầu Crude Oil trên sàn Nymex đạt 61.12 USD/thùng, giảm 0.23%.

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- VNINDEX tiếp tục đóng cửa với một phiên thanh khoản thấp. Nhóm dầu khi tăng mạnh giúp thu hẹp biên độ giảm, tuy nhiên tất cả chỉ dừng lại ở mức đó, vì các nhóm cổ phiếu trụ khác đóng của giảm mạnh hơn. Dòng tiền không tăng mạnh trong những phiên giảm như vừa qua cho thấy tâm lý chờ đợi và đứng ngoài của thị trường.
- Xét về kỹ thuật, mức đóng cửa hôm nay đã gãy khỏi đường trend line. Do đó, dự báo phiên mai, thị trường có thể sẽ có có nhịp hồi, nhịp hồi này là nhịp trong phiên tức là sẽ hồi để test lại đường trendline nhưng đóng cửa trong giảm điểm. Vì vậy, chúng nhà đầu tư có thể lướt giảm giá vốn trong phiên, tức là bán tại mức hồi và mua lại tại lúc giá đỏ.
- Đường RSI tiếp tục hướng về mức 30 điểm, khi thủng mốc này, lực bán sẽ tăng lên đáng kể. Như vậy, xu hướng chung của VNINDEX nhìn chung là giảm, nhịp giảm này sẽ về cuối tháng 5 như Báo cáo Vĩ mô chúng tôi có đề cập. Mức giảm này dự báo sẽ về khoảng 910 - 930 điểm, do đó nhà đầu tư nên giữ danh mục ở mức an toàn trong giai đoạn này
.

Hành động: 

Dựa trên kịch bản, nhà đầu tư phiên ngày mai có thể lướt giảm giá vốn. Tức là bán một phần tại nhịp hồi trong phiên, và nếu giá giảm thì tiến hành mua lại. Tuy nhiên, xét về danh mục nên đảm bảo ở mức an toàn trong thời điểm này. Thời điểm giải ngân mạnh vào khoảng cuối tháng 5, đến khi đấy chúng tôi sẽ cập nhật ngay gửi đến các nhà đầu tư.

Tham khảo thêm
- Báo cáo Vĩ mô Quý 2/2019 của chúng tôi tại đây.
- Một số điểm chính về Dự thảo thay thế Thông tư 36/2014/TT-NHNN (tại đây)

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Ban Quản lý và Điều hành Bến tàu xe (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH MTV Môi trường và Công trình Đô thị Hưng Yên (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH MTV Cà phê Thuận An (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma