14/05/2019: Đi ngược với các thị trường Châu Á, VNINDEX đóng cửa trong sắc xanh và test lại đường MA200 thành công

13/05/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX có một phiên tăng điểm nhẹ, nhóm ngân hàng đã hỗ trợ cho thị trường hôm nay, dòng tiền lan tỏa tốt với 162 mã tăng giá. Tuy nhiên, khối ngoại tiếp tục có một phiên bán ròng mạnh, qua đó chốt phiên VNINDEX đạt 958 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VNM (+ 3.8 điểm), VHM (+ 1.0 điểm), BID (+ 0.7 điểm), BVH (+ 2.8 điểm) và POW (+ 0.65 điểm).

- Các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm chiếm áp đảo gồm GAS (- 1.3 điểm), HPG (- 0.8 điểm), MSN (- 0.8 điểm), PLX (- 0.5 điểm) và EIB (- 0.5 điểm).

- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX tăng mạnh so với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX tăng 5.99 điểm, số mã tăng/giảm đạt 162/128.

- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 958.54 điểm, khối lượng giao dịch tăng mạnh so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 105.61 điểm.

- Khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh trên HOSE, đạt mức 113.2 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng 260 tỷ VGC vì vậy tổng giá trị bán ròng đột biến, đạt mức 298.37 tỷ đồng. 
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Trong bối cảnh các thị trường Châu Á khác giảm điểm, VNINDEX đã có một phiên tăng nhẹ và test lại đường MA200, với dòng tiền lan tỏa tương đối tốt. Nếu loại bỏ giá trị giao dịch thỏa thuận thì thanh khoản hôm nay chỉ tương đương các phiên trước.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Cuộc đàm phán thương mại cuối tuần qua giữa Mỹ - Trung Quốc đã kết thúc mà không đạt được một thỏa thuận “đột phá” nào. Mỹ yêu cầu Trung Quốc sửa lại các luật lệ, còn Trung Quốc cho biết họ sẽ không làm vậy vì tổn hại đến lợi ích quốc gia. Vì vậy, Mỹ đã nâng thuế suất lên 25% cho 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Thị trường chứng khoán Châu Á giao dịch trong đầu tuần hầu hết là đóng cửa trong sắc đỏ, điều này cho thấy tâm lý lo ngại căng thẳng leo thang của Mỹ - Trung. Trung Quốc cũng ngỏ ý mời đoàn đàm phán phía Mỹ sang Bắc Kinh nhưng chưa có thông tin chính thức. Hiện tại, nhiều kịch bản đưa ra trong đó, dự báo Bắc Kinh sẽ bán tháo Trái phiếu Chính phủ Mỹ. Ở phía ngược lại, Washington cũng đang chuẩn bị các giấy tờ để nâng thuế suất lên 325 tỷ USD hàng hóa còn lại của Trung Quốc, nhưng chưa có kế hoạch chính thức.
- Theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes các nhà khoan dầu cắt giảm 2 giàn khoan trong tuần tính tới ngày 10/5/2019, đưa tổng số giàn khoan giảm xuống 805 giàn, thấp hơn so với 844 giàn một năm trước. Trong khi đó, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA tuần này đã nâng dự báo sản lượng dầu thô của Mỹ đạt 12,5 triệu thùng/ngày trong năm 2019 và 13,4 triệu thùng/ngày trong năm 2020, tăng từ mức cao kỷ lục 11,0 triệu thùng/ngày. Số liệu cắt giảm dàn khoan đã hỗ trợ cho đà tăng của giá dầu 13/05, tính đến 17h giờ VN, giá dầu Crude Oil đang giao dịch trên sàn Nymex đạt mức 62.7 USD/thùng (+ 1.5%).

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- VNINDEX hôm nay đóng cửa với một phiên tăng điểm nhẹ, dòng tiền lan tỏa là rất tốt. Tuy nhiên, nếu loại bỏ lượng giao dịch từ thỏa thuận thì thanh khoản hôm nay vẫn chưa cải thiện nhiều so với các phiên trước, vẫn duy trì ở mức trung bình.
- Xét về kĩ thuật, phiên hôm nay mang tính chất là phiên hồi kỹ thuật như chúng tôi dự báo ở Bản tin cuối tuần trước, chỉ số VNINDEX đã test lại đường MA200. Cùng với đó, mức đóng cửa hôm nay cũng đã lấp khoảng gap (khoảng trống giá) của ngày 7/5 thành công. Dự báo, phiên giao dịch ngày mai VNINDEX có thể tiến đến 964 điểm nhờ sự hỗ trợ của giá dầu thế giới tác động đến nhóm dầu khí. Tuy nhiên, trong kịch bản xấu hơn các thông tin về cuộc chiến thương mại sẽ ảnh hưởng xấu đến thị trường thì VNINDEX sẽ giảm, nhất là khi thị trường thiếu thanh khoản như hiện nay. Dù là kịch bản nào, nhận định chung của chúng tôi là VNINDEX sẽ giảm về khoảng 910 - 930 điểm. Tại đây vùng giải ngân sẽ an toàn và suất sinh lợi tốt hơn.

Hành động: 

Chúng tôi vẫn duy trì quan điểm thị trường sẽ giảm về khoảng 910 - 930 điểm. Hiện tại nhiều cổ phiếu cũng đã về vùng giá hấp dẫn, nhưng thị trường vẫn chưa phản ánh hết các thông tin tiêu cực. Nhằm an toàn, nhà đầu tư nên đợi quan sát thêm một thời gian nữa. Nếu chấp nhận rủi ro, nhà đầu tư có thể tích lũy với tỷ trọng THẤP các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, giá đã giảm sâu và khó giảm hơn.

Tham khảo thêm
- Báo cáo Vĩ mô Quý 2/2019 của chúng tôi tại đây.
- Một số điểm chính về Dự thảo thay thế Thông tư 36/2014/TT-NHNN (tại đây)
- Cập nhật thêm 2 mã cổ phiếu mới vào danh mục (trang 5) là: DGW và BSR

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Ban Quản lý và Điều hành Bến tàu xe (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH MTV Môi trường và Công trình Đô thị Hưng Yên (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH MTV Cà phê Thuận An (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma