15/05/2019: Chỉ số VNINDEX đóng cửa trong sắc xanh nhờ vào nhóm dầu khí bứt phá mạnh mẽ

14/05/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX tiếp tục có một phiên tăng điểm trong bối cảnh các thị trường khu vực Châu Á giảm điểm. Nhóm dầu khí là tâm điểm hôm nay khi đồng loạt tăng mạnh giúp VNINDEX đóng cửa tăng 6.8 điểm, đạt 965.34 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là GAS (+ 2.4 điểm), SAB (+ 5.0 điểm), VNM (+ 1.6 điểm), VCB (+ 0.7 điểm) và POW (+ 0.95 điểm).

- Các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm chiếm áp đảo gồm BID (- 0.3 điểm), TCB (- 0.2 điểm), EIB (- 0.4 điểm), HDB (- 0.4 điểm) và LGC (- 1.65 điểm).

- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX giảm so với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX tăng 6.80 điểm, số mã tăng/giảm đạt 144/146.

- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 965.34 điểm, khối lượng giao dịch giảm so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 105.61 điểm.

- Khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh trên HOSE, đạt mức 212.36 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại cũng có một phiên bán ròng, đạt mức 28.35 tỷ đồng. 
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

VNINDEX tiếp tục có một phiên tăng điểm trong bối cảnh các thị trường khu vực Châu Á giảm điểm. Nhóm dầu khí là tâm điểm hôm nay khi đồng loạt tăng mạnh giúp VNINDEX đóng cửa trong sắc xanh.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Vào tối ngày 13/5, Trung Quốc đã đưa ra thông báo sẽ áp thuế suất lên tới 25% hàng hóa nhập từ Mỹ, thời gian sẽ bắt đầu tư ngày 1/6, đây là động thái nhằm “trả đũa” việc Mỹ nâng mức thuế suất lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Thị trường chứng khoán Châu Á đã mở cửa đầu phiên với một mức giảm rất sâu, cuối phiên dần hồi phục nhưng vẫn đóng cửa dưới mức tham chiếu. Theo tin từ Bloomberg, Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ (USTR) ngày 13/5 đã công bố một danh sách các mặt hàng có tổng kim ngạch khoảng 300 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ mỗi năm, bao gồm từ quần áo và đồ chơi trẻ em cho tới điện thoại di động và máy tính xách tay, dự kiến sẽ bị ông Trump áp thuế quan trừng phạt 25%. Nếu ông Trump chính thức áp thuế lên danh sách này, thì gần như toàn bộ hàng hóa Trung Quốc xuất sang Mỹ đều bị áp thuế. Theo quy trình được USTR đưa ra, kế hoạch đánh thuế nói trên dự kiến sớm nhất đến cuối tháng 6 sẽ có hiệu lực. Đó cũng chính là thời điểm ông Trump nói sẽ gặp ông Tập bên lề thượng đỉnh khối G20 vào ngày 28-29/6 tại Osaka, Nhật Bản.
- Ảnh hưởng của việc Trung Quốc áp thuế lên 60 tỷ USD hàng hóa nhập từ Mỹ đã dẫn đến giá dầu lao dốc trong phiên 13/05, đóng của giảm 1.01% còn 61 USD/thùng, biên độ biến động trong phiên rất lớn từ có thời điểm đạt đến 63.3 USD/thùng. Hiện tại, tính đến 17h ngày 14/05, giá dầu đang giao dịch đi ngang tại mức 61 USD/thùng.

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- VNINDEX tiếp tục cải thiện thanh khoản dần dần trong những phiên vừa qua. Thanh khoản hiện tại gần đạt đỉnh 1 tháng. Nhóm dầu khí bùng nổ rất mạnh trong phiên hôm nay đã giúp VNINDEX đóng cửa trên mốc tham chiếu, đi ngược với rất nhiều thị trường khác trong khu vực Châu Á.
- Xét về kĩ thuật, VNINDEX hôm nay đã có một phiên tăng lên tại mốc 964 điểm, ngay đỉnh giá của ngày 06/05 như chúng tôi đã dự báo trong phiên trước. Đường RSI hôm nay đã chạm sát mốc 50 điểm, dự báo phiên ngày mai VNINDEX sẽ tiếp tục giao dịch đi ngang khi đường RSI chạm mốc 50, biên độ biến động sẽ trong khoảng +/- 3 điểm. Sau khi test tại đây, chỉ số sẽ tiếp tục giảm cho đến cuối tháng 5. Những nhóm ngành dẫn sóng trở lại nhà đầu tư có thể tham khảo Báo cáo Vĩ mô của chúng tôi. Lưu ý thêm là ngày 16/05 là ngày chốt phái sinh, rất có thể sẽ có biến động mạnh vào phiên hôm đấy.

Hành động: 

Chúng tôi vẫn duy trì quan điểm thị trường sẽ giảm về khoảng 910 - 930 điểm. Hiện tại nhiều cổ phiếu cũng đã về vùng giá hấp dẫn, nhưng thị trường vẫn chưa phản ánh hết các thông tin tiêu cực. Nhằm an toàn, nhà đầu tư nên đợi quan sát thêm một thời gian nữa. Nếu chấp nhận rủi ro, nhà đầu tư có thể tích lũy với tỷ trọng THẤP các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, giá đã giảm sâu và khó giảm hơn.

Tham khảo thêm
- Báo cáo Vĩ mô Quý 2/2019 của chúng tôi tại đây.
- Một số điểm chính về Dự thảo thay thế Thông tư 36/2014/TT-NHNN (tại đây)
- Cập nhật thêm các cổ phiếu mới vào danh mục (trang 5) là: DGWBSR  LHG.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Ban Quản lý và Điều hành Bến tàu xe (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH MTV Môi trường và Công trình Đô thị Hưng Yên (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH MTV Cà phê Thuận An (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma