20/05/2019: Cổ phiếu SAB tăng mạnh giúp VNINDEX đóng cửa trên mốc tham chiếu

17/05/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX hôm nay tiếp tục có một phiên giao dịch đi ngang. Thanh khoản hôm nay đạt mức rất thấp, thị trường đóng cửa trong sắc xanh nhờ vào cổ phiếu SAB tăng mạnh, qua đó VNINDEX tăng nhẹ 0.79 điểm, đạt 976.48 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là SAB, ROS, VRE, POW, PLX. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm BID, VNM, VHM, MSN, TCB.

- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX giảm mạnh so với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX tăng 0.79 điểm, số mã tăng/giảm đạt 125/167.

- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 976.48 điểm, khối lượng giao dịch giảm mạnh so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 105.79 điểm.

- Khối ngoại quay trở lại mua ròng với mức thấp trên HOSE, đạt giá trị 9.55 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại tiếp tục bán ròng, đạt mức 15.61 tỷ đồng.  
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Cổ phiếu SAB giảm mạnh vào phiên chốt phái sinh tháng 5 hôm qua, thì hôm nay đã quay đầu tăng mạnh trở lại giúp VNINDEX đóng cửa tăng điểm nhẹ. Tuy nhiên, thanh khoản hôm nay xuống rất thấp và dòng tiền nghiêng hẳn về bên bán.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Thị trường chứng khoán Trung Quốc đóng cửa ngày giao dịch cuối tuần với mức giảm rất sâu, chỉ số ShangHai Composite giảm 2.48%, HangSeng Index giảm 1.16%. Ngày 15/5, Bộ Thương mại Mỹ tuyên bố đưa Huawei và 70 công ty con vào một "danh sách đen" có tên gọi "Entity List" (Danh sách thực thể). Động thái này nhằm mục đích làm cho Huawei không thể mua được linh kiện và công nghệ từ các công ty Mỹ nếu không có sự cho phép của Chính phủ Mỹ. Cùng ngày, Tổng thống Donald Trump ký một sắc lệnh điều hành cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông được sản xuất bởi các công ty bị cho là đặt ra nguy cơ về an ninh quốc gia. Trong khi đó, Trung Quốc cũng đưa ra thông báo sẽ hủy đơn hàng mua 3200 tấn thịt heo từ Mỹ. Những động thái trả đũa qua lại giữa 2 bên, dẫn đến tâm lý lo ngại chiến tranh thương mại sẽ tiếp tục leo thang. Cùng với đó, là những số liệu không mấy tính cực về tình hình kinh tế tháng 4 của cả hai nên kinh tế lớn nhất thế giới.
- Căng thẳng địa chính trị tại khu vực Trung Đông đã tác động đến giá dầu trong những phiên gần đây. Liên minh quân sự do Saudi Arabia thủ đô Sanaa do Houthi nắm giữ trong ngày 16/5/2019, sau khi phong trào liên kết với Iran tuyên bố chịu trách nhiệm về cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào hai trạm bơm dầu của Saudi Arabia trong đầu tuần này. Giá dầu đóng cửa ngày 16/05 tăng 1.37%, tính đến 17h ngày 17/05 giá tiếp tục tăng 0.7% lên mức 63.3 USD/thùng.

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- VNINDEX đóng cửa ngày giao dịch cuối tuần với một phiên đi ngang. Hôm qua là ngày chốt phái sinh, cổ phiếu SAB giảm rất mạnh, và hôm nay tăng mạnh trở lại đã giúp VNINDEX đóng cửa tăng nhẹ. Cả 2 phiên giao dịch với thanh khoản xuống thấp và dòng tiền nghiêng hẳn về bên bán.
- Đường RSI sau khi bứt lên mức 50 điểm thì vẫn đang đi ngang. Chúng tôi thay đổi kịch bản dự báo ở Bản tin trước, vì trong 2 phiên vừa qua VNINDEX đi ngang với thanh khoản xuống rất thấp. Do đó, chúng tôi dự báo kịch bản trong ngắn hạn chỉ số  VNINDEX sẽ giảm về khoảng 965 điểm, về vùng gap 14/5.
- Những thông tin về sự tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong Quý 2 đang bị phủ bóng bởi cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, do đó trong dài hạn những nhịp điều chỉnh sâu rất có thể sẽ xảy ra.

Hành động: 

Dựa vào kịch bản, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư có thể lướt sóng với tỷ trọng vừa phải trong giai đoạn này. Hoặc, có thể tích lũy thêm cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt, nền tảng giá vững chắc và trụ tương đối vững nếu thị trường giảm sâu. Tham khảo thêm những cổ phiếu chúng tôi đã chọn lọc trong danh mục hàng ngày.

Tham khảo thêm
- Báo cáo Vĩ mô Quý 2/2019 của chúng tôi tại đây.
- Một số điểm chính về Dự thảo thay thế Thông tư 36/2014/TT-NHNN (tại đây)
- Cập nhật thêm các cổ phiếu mới vào danh mục (trang 5) là: DGWBSR  LHG.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Cao su Vàng (chi tiết)
 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma