29/05/2019: Biến động mạnh cuối phiên, VNINDEX quay đầu giảm điểm

28/05/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX giao dịch với phần lớn thời gian nằm dưới mốc tham chiếu. Gần cuối phiên chiều, chỉ số tăng mạnh lên mốc 978. Tuy nhiên vào phiên ATC, quỹ iShare cơ cấu danh mục, chỉ số quay đầu giảm, đóng cửa tại 972 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VJC, HVN, PLX, BHN, POW. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VNM, SAB, VIC, VHM, MSN.

- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX tăng nhẹ so với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX giảm 3.14 điểm, số mã tăng/giảm đạt 147/145.

- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 972.0 điểm, khối lượng giao dịch tăng nhẹ so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 105.03 điểm.

- Khối ngoại tiếp tục mua ròng trên HOSE với giá trị thấp, đạt mức 27.0 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng, đạt 10.01 tỷ đồng.   
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Thị trường giao dịch từ đầu phiên với thanh khoản rất “èo uột”, cuối phiên giao dịch, thị trường trở nên sôi động hơn do đây là thời điểm quỹ Share MSCI Frontier 100 ETF thực hiện cơ cấu danh mục. Tổng thể, thanh khoản hôm nay vẫn ở mức khá thấp.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Thị trường chứng khoán Châu Á đóng cửa phiên giao dịch ngày Thứ Ba trong sắc xanh. Chuyến thăm Nhật Bản của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kết thúc, theo ông Trump cả hai bên đang gần tiến đến một thỏa thuận, và điều này góp phần củng cố tâm lý cho thị trường chứng khoán Châu Á. Tuy nhiên, vẫn chưa có một động thái tích cực nào về cuộc chiến thương mại  Mỹ - Trung, những phát biểu cho thấy cả hai bên vẫn chưa “vội vàng” ngay lúc này.
- Theo Bloomberg - Trong quý 1 vừa qua Việt Nam xuất sang Mỹ gần 67 tỷ USD hàng hóa (+ 40.2% so với cùng kỳ). Nếu duy trì con số tăng trưởng này (40.2%) cho các quý còn lại, Việt Nam sẽ vượt các nước Pháp, Ý, Anh để vươn lên vị trí thứ 7 trong số các quốc gia xuất khẩu sang Mỹ nhiều nhất. Ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại đến Việt Nam là rất rõ ràng, hàng hóa Việt Nam sẽ có cơ hội xuất khẩu sang Mỹ nhiều hơn, dòng vốn đầu tư của các nước khác có thể dịch chuyển sang Việt Nam, song, không loại trừ khả năng hàng hóa Trung Quốc vào Việt Nam, “nấp” dưới bóng hàng hóa Việt Nam để xuất sang Mỹ. Số liệu cũng cho thấy xuất khẩu hàng hóa của Trung Quốc sang Mỹ giảm 13.9% so với cùng kỳ, bởi cuộc chiến thương mại.
- Washington mới đây tuyên bố sẽ điều động thêm nhiều binh lính đến khu vực Trung Đông, trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran, giá dầu Crude Oil phiên 27/5 tăng 0.9%, vào 28/5 17h theo giờ VN giá dầu giảm nhẹ 0.09%, đạt 59.1 USD/thùng.

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- VNINDEX tiếp tục giao dịch với thanh khoản thấp. Phiên sáng, thanh khoản gần như mất hút, chỉ đến cuối phiên chiều thì giao dịch mới trở nên sôi động hơn, chỉ số được kéo lên mốc 978 điểm thì quay đầu giảm sau khi phiên ATC kết thúc. Nguyên nhân là do hôm nay là do Quỹ Share MSCI Frontier 100 ETF thực hiện cơ cấu danh mục. Nhiều cổ phiếu trong rổ iShare MSCI Frontier 100 ETF như HPG, VCG, VIC, BVH, BID, SAB... đều có diễn biến không khả quan trong phiên hôm nay.
- Đường RSI Daily sau khi chạm vào mức 50 đã đi ngang trong những phiên vừa qua. Với diễn biến hiễn tại của thị trường, thanh khoản thấp và thiếu nhiều tin tức hỗ trợ, chúng tôi dự báo phiên giao dịch tới, thị trường sẽ tiếp tục đi ngang trong biên độ hẹp (tức là +/- 3 điểm). Sau khi những tin tức và diễn biến xấu tìm được về điểm cân bằng, thị trường kỳ vọng sẽ tăng bùng nổ trở lại.

Hành động: 

Dựa vào kịch bản, chúng tôi tôi khuyến nghị nhà đầu tư có thể chốt một phần danh mục. Canh những nhịp giảm, tích lũy dần dần những cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt. Nhà đầu tư có thể tham khảo trong Danh mục hàng ngày của chúng tôi.

 

Tham khảo thêm
- Báo cáo Vĩ mô Quý 2/2019 của chúng tôi tại đây.
- Một số điểm chính về Dự thảo thay thế Thông tư 36/2014/TT-NHNN (tại đây)
- Cập nhật thêm các cổ phiếu mới vào danh mục (trang 5) là: DGWBSR  LHG.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Cao su Vàng (chi tiết)
 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma