30/05/2019: VNINDEX tiếp tục có một phiên giao dịch đi ngang

29/05/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX tiếp tục có một phiên giao dịch giằng co, chỉ số thực hiện những nhịp kéo, xả trong phiên. Gần cuối phiên chiều, chỉ số bật tăng mạnh nhưng đóng cửa quay về tham chiếu, qua đó đạt 971.54 điểm, giảm 0.46 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VIC, VNM, GAS, HPG, NVL. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm BHN, CTG, TCB, BID, HVN.

- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX tương đương so với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX giảm 0.46 điểm, số mã tăng/giảm đạt 130/170.

- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 971.54 điểm, khối lượng giao dịch xấp xỉ so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 105.32 điểm.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch mua ròng mạnh trên HOSE, đạt mức 137.33 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại cũng có một phiên giao dịch mua ròng, đạt 0.62 tỷ đồng.   
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Chỉ số VNINDEX tiếp tục có một phiên giao dịch giằng co, chỉ số thực hiện những nhịp kéo, xả trong phiên. Diễn biến chung của thị trường vẫn là thận trọng, biên độ biến độ ở mức hẹp và chờ đợi thêm tin tức hỗ trợ.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Thị trường dầu thô đang giao dịch tại ngày 29/5 đang giảm rất mạnh, tính đến 16h, giá dầu Crude Oil đang giao dịch trên sàn Nymex giảm 1.6%, đạt 58.1 USD/thùng. Giá dầu trong thời gian qua, diễn biến theo hai hướng “tăng theo nguồn cung, hoặc giảm theo nhu cầu”. Nguồn cung ở đây là dầu thô được siết chặt bởi nhóm OPEC+, những căng thẳng chính trị tại khu vực Trung Đông, bất ổn tại Venezuela. Trong khi đó, nhu cầu ở đây là những vấn đề liên quan đến tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Do vậy, phía nào có “trọng lượng” lớn hơn thì giá dầu sẽ nghiêng về bên đó.
- Kinh tế xã hội Việt Nam tháng 5: Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tháng 5/2019 gặp khó khăn. Dịch tả lợn châu Phi diễn biến khá phức tạp, tiếp tục lây lan trên diện rộng. Sản lượng lúa đông xuân ước tính giảm 45 nghìn tấn so với vụ đông xuân năm trước. Ngành thủy sản tuy duy trì mức tăng khá cả về sản lượng khai thác và nuôi trồng nhưng xuất khẩu thủy sản có xu hướng giảm do sản lượng tôm nước lợ, cá tra xuất khẩu vào thị trường Mỹ và Trung Quốc giảm. Sản xuất công nghiệp 5 tháng đầu năm 2019 đạt mức tăng khá nhờ kết quả sản xuất tích cực của ngành chế biến, chế tạo; ngành sản xuất, phân phối điện và cung cấp nước, xử lý rác thải, nước thải. Trong 5 tháng đầu năm 2019 so với cùng kỳ: Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9.4%, Chỉ số giá tiêu dùng tăng 2.74%, Lạm phát cơ bản tăng 1.85%, Xuất khẩu tăng 6.7%, trong khi đó nhập khẩu tăng 10.3%.

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- VNINDEX tiếp tục có một phiên giao dịch giằng co trong hôm nay, chỉ số biến động tương đối giống kịch bản hôm qua, cuối phiên thanh khoản chuyển biến tích cực hơn nhưng đóng cửa vẫn không giữ nổi mức tăng điểm. Dòng tiền hôm nay kém tích cực hơn nhiều so với phiên trước đó, với số mã tăng/giảm đạt 130/170.
- Phiên hôm nay là phiên thứ 4, chỉ số đi ngang tại vùng 970 điểm, thanh khoản nhìn chung chỉ ở mức trung bình, điều này cho thấy tâm lý thị trường còn e ngại, nhà đầu tư chưa sẵn sàng xuống tiền. Diễn biến này cũng phù hợp với diễn biến chung của thị trường chứng khoán toàn cầu. Giá dầu đang giao dịch tiếp tục giảm có thể sẽ ảnh hưởng vào chỉ số phiên mai. Chúng tôi dự báo, chỉ số sẽ tiếp tục đi ngang trong phiên 30/3, với biên độ +/- 3 điểm.

Hành động: 

Dựa vào kịch bản, chúng tôi tôi khuyến nghị nhà đầu tư có thể chốt một phần danh mục. Canh những nhịp giảm, tiếp tục tích lũy dần dần những cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt. Nhà đầu tư có thể tham khảo trong Danh mục hàng ngày của chúng tôi.

Tham khảo thêm
- Báo cáo Vĩ mô Quý 2/2019 của chúng tôi tại đây.
- Một số điểm chính về Dự thảo thay thế Thông tư 36/2014/TT-NHNN (tại đây)

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Cao su Vàng (chi tiết)
 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma