31/05/2019: Đột ngột giảm vào phiên ATC, VNINDEX đóng cửa thủng mốc 970

30/05/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX tiếp tục có một phiên giao dịch giằng co, về cuối phiên các nhóm cổ phiếu trụ chịu áp lực bán mạnh như HPG, VNM, VHM giảm sâu. Đóng cửa giảm 2.2 điểm, rơi khỏi mốc 970, VNINDEX đạt 969.34 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là SAB, NVL, PLX, VCB, TCB. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VHM, VNM, MSN, GAS, HPG.

- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX tăng nhẹ so với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX giảm 2.2 điểm, số mã tăng/giảm đạt 127/164.

- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 969.34 điểm, khối lượng giao dịch tăng nhẹ so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 105.32 điểm.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng rất mạnh trên HOSE, đạt mức 689.34 tỷ đồng; chủ yếu bán ròng VJC. Trên sàn HNX, khối ngoại cũng có một phiên giao dịch bán ròng, đạt 6.90 tỷ đồng. 
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Khối ngoại hôm nay bán ròng mạnh, chủ yếu là do lượng bán ròng của VJC trị giá khoảng 976 tỷ đồng. Ngoài ra, nếu loại bỏ thanh khoản giao dịch thỏa thuận, chỉ số hôm nay có mức thanh khoản rất thấp. Dòng tiền cũng cho thấy lan tỏa kém tích cực.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Thị trường chứng khoán Châu Á tiếp tục có một phiên giao dịch kém tích cực, các chỉ số lớn của khu vực Châu Á đều đóng  cửa với mức giảm tương đối sâu. Mức thuế suất 25% mà Mỹ đã áp lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, cùng với đó kể từ 1/6 Trung Quốc cũng nâng mức thuế suất lên đến 25% đối với 60 tỷ USD hàng hóa nhập từ Mỹ, điều này dẫn đến thị trường tài chính toàn cầu đang lo ngại rằng cuộc chiến thương mại sẽ dẫn đến một kế quả kinh doanh tháng 5, và Quý 2 trở nên tồi tệ hơn, nhất là khi những lo ngại về giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu vẫn còn đó. Mới đây, Trung Quốc cũng đưa ra các lời “đe dọa” về việc liên quan đến đất hiếm, một thị trường quyết định đối với ngành công nghệ và công nghiệp quốc phòng của Mỹ.
- Theo số liệu từ Viện Dầu mỏ Mỹ, Dự trữ dầu thô của Mỹ giảm 5.3 triệu thùng trong tuần trước (tính tới ngày 24/5) xuống 474.4 triệu thùng, giảm nhiều hơn so với 900,000 thùng trong dự đoán của giới phân tích. Số liệu chính thức từ Cơ quan Thông tin Năng Lượng Mỹ (EIA) sẽ công bố vào tối thứ 5 hàng tuần (theo giờ VN). Giá dầu hiện tại cũng được hỗ trợ bởi nguồn cung đang giảm từ Iran và nhóm OPEC+. Sau khi Mỹ siết chặt lệnh trừng phạt, xuất khẩu dầu của Iran trong tháng 5 chỉ còn 400,000 thùng/ngày, chưa bằng 1 nửa so với tháng 4. Những tin tức này đã hỗ trợ cho giá dầu, vào cuối phiên 29/5 giá dầu Crude Oil (WTI) được kéo lên rất mạnh, giúp thu hep biên độ giảm chỉ còn giảm 0.56%, vào 16h30 ngày 30/5 (theo giờ VN), giá dầu Crude Oil tiếp tục tăng nhẹ 0.58%, đạt 59 USD/thùng.

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- VNINDEX tiếp tục có một phiên giao dịch giằng co, thị trường trong những phiên vừa qua đều có diễn biến khá tương đồng khi phiên ATC đóng cửa giảm điểm. Nếu loại bỏ phiên giao dịch thỏa thuận, thanh khoản VNINDEX hôm nay đạt mức rất thấp, chỉ có gần 106 triệu cổ phiếu giao dịch, gần như là một trong những phiên thanh khoản thấp nhất tháng. Dòng tiền vẫn đứng ngoài và chờ đợi, chỉ có 127/164 mã tăng/giảm.
- Chúng tôi đưa ra dự báo, trong phiên tới chỉ số sẽ giảm về mốc 965 điểm trong phiên, để lấp vùng gap ngày 15/5, sau đó quay trở lại tăng điểm, trong thời gian T+ chỉ số sẽ hướng đến mục tiêu khoảng 980 điểm. Tuy nhiên, chúng tôi quan sát thấy đường RSI đã rơi khỏi đường 50 điểm, do đó trong dài hạn rủi ro giảm trở lại là tương đối cao.

Hành động: 

Dựa vào kịch bản chúng tôi đưa ra khuyến nghị, nhà đầu tư có thể giải ngân trở lại những mã đã chốt lời, mua mới những mã có tiềm năng tăng mạnh. Đây cũng là thời điểm giải ngân mới như chúng tôi đã đề cập trong Báo cáo Vĩ mô Quý 2. Ngoài ra, nhà đầu tư có thể tham khảo Danh mục cổ phiếu hàng ngày của chúng tôi.

Tham khảo thêm
- Báo cáo Vĩ mô Quý 2/2019 của chúng tôi tại đây.
- Một số điểm chính về Dự thảo thay thế Thông tư 36/2014/TT-NHNN (tại đây)

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Cao su Vàng (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH Nhà nước MTV Khoáng sản Thừa Thiên Huế (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma