04/06/2019: Áp lực bán rất mạnh từ nhóm dầu khí, bất động sản đã đẩy VNINDEX giảm 13 điểm

03/06/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX sau khi mở cửa đã giảm mạnh, hầu hết các cổ phiếu trụ đều đồng loạt giảm rất sâu trong phiên hôm nay. Dòng tiền hoàn toàn nghiêng về bên bán, đóng cửa VNINDEX giảm 13.41 điểm, đạt 946.47 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là SAB, EIB, BVH, BHN, DTL. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm GAS, VHM, TCB, HVN, BID.

- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX tăng mạnh so với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX giảm 13.41 điểm, số mã tăng/giảm đạt 72/238.

- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 946.47 điểm, khối lượng giao dịch tăng mạnh so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 103.28 điểm.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng nhẹ trên HOSE, đạt mức 7.27 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại cũng có một phiên giao dịch bán ròng, đạt 13.48 tỷ đồng. 
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

VNINDEX đã có một phiên giao dịch đầu tháng 6 “rất tệ”. Ngay từ đầu phiên áp lực bán từ nhóm dầu khí đã đẩy chỉ số lao dốc; đến cuối phiên dù dòng tiền bắt đáy có tăng mạnh lên nhưng “tất cả chỉ có vậy”, và VNINDEX đóng cửa giảm 13.4 điểm.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Thị trường chứng khoán Châu Á đóng cửa với mức giảm điểm từ các thị trường lớn trong khu vực. Diễn biến từ cuộc chiến thương mại vẫn là yếu tố chính tác động, Trung Quốc mới đây đã phát hành Sách trắng về đàm phán kinh tế và thương mại Mỹ-Trung, theo đó Trung Quốc cho rằng chính Mỹ đã vi phạm các thỏa thuận, rút lại các cam kết trước và không nhìn nhận những tiến bộ về công nghệ của Trung Quốc, cáo buộc Trung Quốc đánh cắp công nghệ của Mỹ. Mới đây, Mexico đã phát đi những tín hiệu về việc hạn chế dòng người di cư sang Mỹ nhằm tránh việc Mỹ áp thuế 5% lên tất cả hàng hóa Mexico.

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- VNINDEX đã có một phiên giao dịch đầu tháng 6 “rất tệ”. Ngay từ đầu phiên áp lực bán từ nhóm dầu khí đã đẩy chỉ số lao dốc; đến cuối phiên dù dòng tiền bắt đáy có tăng mạnh lên nhưng “tất cả chỉ có vậy”, và VNINDEX đóng cửa giảm 13.4 điểm.
- Như chúng tôi đã nhận định trong Bản tin trước, kịch bản giảm mạnh tạo “gap” và thủng đường MA200 đã xảy ra. Với những diễn biến cho thấy áp lực bán rất mạnh trong hôm nay, đường RSI cũng đã tiến rất gần mức 30 điểm. Vì vậy, chúng tôi dự báo VNINDEX trong khoảng 1 - 3 phiên tới, chỉ số sẽ tiếp tục giảm về vùng 910 - 930 điểm. Ngay khi chỉ số về khoảng 930 điểm, nhà đầu tư có thể tiến hành giải ngân dần dần trở lại, vì nhiều cổ phiếu đã về vùng giá tương đối tốt và khó giảm sâu.
- Khi về tại vùng trên, thị trường sẽ tạo đáy và nhiều khả năng sẽ giao dịch đi ngang nhằm chờ đợi các tin tức từ cuộc họp OPEC+ và cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước Mỹ - Trung tại Hội nghị G20 diễn ra ở Nhật Bản, cả hai sự kiện trên đều diễn ra vào cuối tháng 6. Cuộc họp của OPEC sẽ trả lời cho câu hỏi “có nên tiếp tục cắt giảm sản lượng như hiện nay hay không”, chúng tôi cho rằng với giá dầu hiện tại đã tương đối cao so với mức cân bằng ngân sách, chẳng hạn như với Nga chỉ cần giá dầu Brent khoảng 55 USD là đủ, tuy nhiên xuất khẩu dầu của Iran cũng chưa về mức 0 như dự báo, cùng với đó bối cảnh chiến tranh thương mại đe dọa nền kinh tế toàn cầu, vì vậy chúng tôi kỳ vọng OPEC+ sẽ tiếp tục gia hạn việc cắt giảm sản lượng.
- Tổng thống Trump cũng không muốn thị trường chứng khoán Mỹ lao dốc bởi chiến tranh thương mại, vì đây là yếu tố tiêu cực tác động đến việc tham gia tái tranh cử nhiệm kỳ mới của ông, chúng tôi cho rằng cả hai nhà lãnh đạo sẽ tìm được tiếng nói chung tại G20, giúp hạn chế phần nào những xung đột trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu “mong manh hơn bao giờ hết”.

Hành động: 

Với kịch bản đã nhận định, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư có thể bắt đầu giải ngân dần dần khi chỉ số về khoảng 930 điểm, đây là thời điểm chỉ số đã cân bằng khi các tin tức xấu đã phản ánh hết vào VNINDEX. Ngoài ra, nhà đầu tư có thể tham khảo danh mục cổ phiếu của chúng tôi.

Tham khảo thêm
- Báo cáo Vĩ mô Quý 2/2019 của chúng tôi tại đây.
- Một số điểm chính về Dự thảo thay thế Thông tư 36/2014/TT-NHNN (tại đây)

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH Nhà nước MTV Khoáng sản Thừa Thiên Huế (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma