05/06/2019: VNINDEX có một phiên tăng điểm với thanh khoản xuống rất thấp

04/06/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX có một phiên giao dịch với thanh khoản xuống mức thấp, nhiều lần giằng co quanh mốc tham chiếu trong suốt phiên, cuối phiên lực cầu tại một số mã vốn hóa lớn giúp VNINDEX tăng nhẹ 4.69 điểm, đạt 951.16 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là BID, VCB, SAB, PLX, VRE. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm TCB, VJC, CTD, EIB, HT1.

- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX giảm mạnh so với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX tăng 4.69 điểm, số mã tăng/giảm đạt 158/132.

- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 951.16 điểm, khối lượng giao dịch giảm mạnh so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 103.06 điểm.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch mua ròng mạnh trên HOSE, đạt mức 191.94 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại tiếp tục có một phiên giao dịch bán ròng, đạt 12.34 tỷ đồng.
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Chỉ số VNINDEX có một phiên giao dịch với thanh khoản xuống mức thấp, nhiều lần giằng co quanh mốc tham chiếu trong suốt phiên, cuối phiên lực mua vào tại các mã vốn hóa lớn chỉ đủ giúp VNINDEX tăng nhẹ.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Thị trường chứng khoán Châu Á đóng cửa ngày giao dịch thứ 3 tiếp tục cho thấy tâm lý thận trọng của các nhà đầu tư. Những chỉ số lớn trong khu vực như HangSeng Index, ShangHai Composite, Nikkei, Kospi đều đóng cửa trong sắc đỏ.
- Ông Donald Trump đã loại Ấn Độ ra khỏi cơ chế ưu đãi nhập khẩu của Mỹ. Theo đó, Mỹ coi Ấn Độ không còn là một nước đang phát triển, không được tiếp tục hưởng ưu đãi theo Hệ thống Ưu đãi phổ cập (GSP) của Mỹ. Đây là chương trình đã có trong nhiều thập kỷ nhằm giúp thúc đẩy phát triển kinh tế trên toàn cầu. Ông Trump cho rằng Ấn Độ không cung cấp quyền tiếp cận công bằng và hợp lý vào thị trường Ấn Độ. Hai bên đã bế tắc trong nhiều tháng. Các nhà đàm phán Mỹ đã tăng cường báo động bởi lập trường bảo hộ ngày càng tăng của Ấn Độ, đặc biệt là về công nghệ.
- Mới đây, ông James Bullard - quan chức đầu tiên của FED cho biết “có thể” sẽ sớm có một đợt giảm lãi suất. Những diễn biến ngày càng căng thẳng của chiến tranh thương mại  Mỹ - Trung, vấn đề liên quan đến thuế quan của Mexico, Ấn Độ, trong khi đó lạm phát của Mỹ xuống mức rất thấp, những yếu tố này có thể sẽ thúc đẩy một đợt giảm lãi suất của Hoa Kỳ.
- Những diễn biến phức tạp của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, áp thuế suất lên Mexico, xóa bỏ ưu đãi thuế suất với Ấn Độ đã làm gia tăng mối lo ngại về triển vọng kinh tế toàn cầu vốn dĩ đã yếu đi. Thị trường dầu thô tiếp tục giảm sâu, bất chấp những căng thẳng tại khu vực Trung Đông, giá dầu 04/06 vào 17h (VN), đang giao dịch tại mức 52.5 USD/thùng (- 1.1%).

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- Phiên giao dịch hôm qua, VNINDEX giảm 1.4% - là một trong các thị trường khu vực Châu Á giảm mạnh nhất, điều này cũng cho thấy sự cân bằng vì với các đợt giảm sâu của thị trường toàn cầu trước đó, VNINDEX biến động rất thấp. Sau phiên giảm sâu trước đó, chỉ số hôm nay giao dịch với thanh khoản xuống mức rất thấp, cùng với đó là các đợt kéo rồi xả trong phiên với mức biến động quanh mốc tham chiếu, chỉ số đóng cửa với mức hồi nhẹ và dòng tiền ở mức tương đối cân bằng.
- Thanh khoản hôm nay ở mức rất thấp, vì vậy chúng tôi cho rằng phiên hôm nay là một phiên hồi kỹ thuật. Dự báo trong phiên tiếp theo, chỉ số sẽ tiếp tục hồi với mức rất nhẹ, hoặc có thể hồi trong phiên sau đó quay đầu giảm. Nhìn chung, chỉ số vẫn sẽ là tiếp tục giảm về khoảng 910 - 930 điểm như Bản tin trước chúng tôi đã nhận định.

Hành động: 

Với kịch bản đã nhận định, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư có thể bắt đầu giải ngân dần dần khi chỉ số về khoảng 930 điểm, đây là thời điểm chỉ số đã cân bằng khi các tin tức xấu đã phản ánh hết vào VNINDEX. Ngoài ra, nhà đầu tư có thể tham khảo danh mục cổ phiếu của chúng tôi.

Tham khảo thêm
- Báo cáo Vĩ mô Quý 2/2019 của chúng tôi tại đây.
- Một số điểm chính về Dự thảo thay thế Thông tư 36/2014/TT-NHNN (tại đây)

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH Nhà nước MTV Khoáng sản Thừa Thiên Huế (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma