06/06/2019: Thị trường chứng khoán Châu Á đồng loạt tăng vọt, nhưng VNINDEX đóng cửa chỉ đi ngang vì dòng tiền quá thận trọng

05/06/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX có một phiên giao dịch với thanh khoản thấp “thảm hại”. Đầu phiên, các trụ được kéo lên rất mạnh, nhưng dòng tiền vì quá thận trọng nên lực kéo nhạt dần. Đóng cửa VNINDEX chỉ tăng nhẹ 0.25 điểm, đạt 954.41 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VIC, HVN, VNM, SAB, CTG. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm BID, VCB, HPG, BHN, EIB, VPB.

- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX giảm mạnh so với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX tăng 0.25 điểm, số mã tăng/giảm đạt 176/111.

- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 951.41 điểm, khối lượng giao dịch giảm mạnh so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 103.54 điểm.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch mua ròng trên HOSE, đạt mức 77.25 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại tiếp tục có một phiên giao dịch bán ròng, đạt 8.38 tỷ đồng. 
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Thị trường Châu Á tăng mạnh nhờ các thông tin tốt, nhưng chỉ số VNINDEX gần như diễn biến ngược lại. Chỉ số tăng mạnh ngay từ đầu phiên, tuy nhiên thanh khoản sau đó gần như “mất hút” dẫn đến lực kéo nhạt dần và VNINDEX đóng cửa chỉ tăng nhẹ.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Thị trường chứng khoán Châu Á đóng cửa với sắc xanh phủ khắp các thị trường lớn trong khu vực. Nguyên nhân của việc tăng điểm hôm nay đến từ những phát biểu Chủ tịch FED - Jerome Powell, theo đó ông Powell thay vì giữ kiên nhẫn trong vấn đề chính sách tiền tệ thì lần này ông sản phản ứng “phù hợp” với sức ép mà chiến tranh thương mại gây ra với nền kinh tế Mỹ. Điều này đồng nghĩa với việc nếu nền kinh tế Mỹ trở nên xấu đi thì FED sẽ giảm lãi suất, chính yếu tố này đã giúp các chỉ số chứng khoán Mỹ tăng mạnh, kéo theo phiên giao dịch của thị trường Châu Á tăng theo. Ngoài ra, Trung Quốc cũng cho thấy những tín hiệu về việc nối lại một cuộc đàm phán nhưng Bắc Kinh cũng cho rằng các cuộc đàm phán “cần phải dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng và cùng có lợi”.
- Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu chậm lại, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới đã bắt đầu giảm lãi suất. Ngân hàng Trung ương Australia (RBA) đã cắt giảm 0,25 điểm phần trăm lãi suất cơ bản, đưa lãi suất này về mức thấp kỷ lục 1,25%, đồng thời phát tín hiệu có thể giảm thêm lãi suất nếu triển vọng tăng trưởng tiếp tục suy yếu. Đây là đợt giảm lãi suất đầu tiên của RBA sau gần 3 năm.
- Theo Viện Dầu khí Mỹ, dự trữ dầu thô tăng 3,5 triệu thùng trong tuần tính tới ngày 31/5 lên 478 triệu thùng, số liệu chính thức sẽ có vào ngày 06/06. Giá dầu Crude Oil 05/06 đã lập tức giảm 1% so với mở cửa, đang giao dịch tại 53 USD/thùng.

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- Thị trường chứng khoán Châu Á ngày 05/06 đồng loạt tăng mạnh nhưng vì dòng tiền quá thận trọng, VNINDEX gần như đi ngược thị trường khu vực khi đóng cửa chỉ trên mức tham chiếu một chút. Đầu phiên, các mã vốn hóa lớn như dầu khí, ngân hàng được kéo lên rất mạnh, tuy nhiên mọi thứ chỉ dừng lại ở đó, sự thận trọng của thị trường đã dẫn đến những nỗ lực kéo điểm trước đó nhạt dần, thanh khoản hôm nay về khối lượng đạt mức thấp nhất trong vòng 2 tháng.
- Diễn biến thị trường hôm nay rất tương đồng với kịch bản chúng tôi đã dự báo trước đó. Đường RSI nhiều khả năng sẽ quay trở lại giảm về mức 30 điểm, khi vào vùng dưới 30, cơ hội mua mới cũng dần mở ra. Theo đó, chúng tôi tiếp tục cho rằng về mặt xu hướng chung, chỉ số sẽ tiếp tục giảm về vùng 910 - 930 điểm.

Hành động: 

Khi thanh khoản quá thấp, những đợt kéo lên chỉ mang tính “thiểu số” và không có hỗ trợ sẽ nhanh chóng giảm trở lại. Vì vậy, nhằm hạn chế rủi ro, nhà đầu tư có thể bắt đầu giải ngân dần dần khi chỉ số về 930 điểm, đây là vùng thích hợp vì các tin tức xấu đã được phản ánh hết vào chỉ số, từ đó biên an toàn khi giải ngân tại đây sẽ tốt hơn. Nhà đầu tư có thể tham khảo thêm danh mục hàng ngày của chúng tôi.

Tham khảo thêm
- Báo cáo Vĩ mô Quý 2/2019 của chúng tôi tại đây.
- Một số điểm chính về Dự thảo thay thế Thông tư 36/2014/TT-NHNN (tại đây)

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH Nhà nước MTV Khoáng sản Thừa Thiên Huế (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Môi trường và Đô thị tỉnh Thái Bình (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Tư vấn Xây dựng điện 4 (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma