10/06/2019: Nhóm dầu khí bùng nổ cuối phiên giúp VNINDEX đóng cửa tăng mạnh

07/06/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX tăng điểm ngay từ khi mở cửa, mức tăng khoảng 3 điểm được giữ nhịp trong phiên sáng. Phiên chiều, lực cầu vào mạnh ở một số mã như VHM, VIC và cuối phiên là nhóm dầu khí, đã giúp VNINDEX đóng cửa tăng 10 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VHM, GAS, VIC, HVN, SAB. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm BHN, VCB, DTL, CTD, SGN.

- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX tăng so với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX giảm 3.2 điểm, số mã tăng/giảm đạt 209/83.

- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 958.28 điểm, khối lượng giao dịch tăng so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 104.21 điểm.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch mua ròng trên HOSE, đạt mức 15.18 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại tiếp tục có một phiên giao dịch bán ròng, đạt 0.81 tỷ đồng. 
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Chỉ số VNINDEX tăng điểm ngay từ khi mở cửa, mức tăng khoảng 3 điểm được giữ nhịp trong phiên sáng. Phiên chiều, lực cầu vào mạnh ở một số mã như VHM, VIC và cuối phiên là nhóm dầu khí, đã giúp VNINDEX đóng cửa tăng 10 điểm.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Các thị trường chứng khoán Châu Á đóng cửa ngày giao dịch cuối tuần với sắc xanh lan tỏa khắp các thị trường. Nhiều thông tin tích cực được đưa ra giúp làm dịu phần nào những lo ngại về căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. Theo Reuters, Mexico có thể sẽ điều 6000 Vệ binh Quốc gia tới khu vực biên giới giữa nước này với Guatemala để ngăn dòng người di cư trái phép muốn di chuyển qua Mexico để vượt biên sang Mỹ, đây được xem là một điểm tích cực khi mà Mexico và Mỹ đang đàm phán về vấn đề thương mại, và hiện tại Mỹ cũng đang cân nhắc việc hoãn thuế cho Mexico.
- Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi vừa cho biết, ông sẽ trì hoãn việc tăng lãi suất cho đến ít nhất vào giữa năm tới, được biết đây là đợt nâng lãi suất đầu tiên của ECB kể từ cuộc khủng hoảng nợ công Châu Âu 2011. Với việc trì hoãn này, Châu Âu cũng cho thấy đang chịu rất nhiều ảnh hưởng từ nền kinh tế toàn cầu đang gặp nhiều khó khăn.
- Mới đây, ông Trump cho biết ông cho biết nếu diễn biến cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung không cho thấy tiến triển, ông sẽ áp thuế suất lên 300 tỷ USD hàng hóa còn lại của Trung Quốc, thời điểm ngay sau cuộc họp G20 ngày 28 - 29/6/2019.
- Cuộc đàm phán giữa Mexico - Mỹ khả quan hơn, cùng với đó là thị trường chứng khoán toàn cầu khởi sắc đã giúp giá dầu thô tăng mạnh trở lại, vào lúc 16h (theo giờ VN) - giá dầu Crude Oil WTI đang giao dịch tại mức 53.16 USD/thùng (+ 1.33%).

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- VNINDEX có một phiên giao dịch cuối tuần với mức tăng điểm rất mạnh, dòng tiền lan tỏa trong phiên rất tốt với 209 mã tăng. Thị trường hôm nay được hỗ trợ bởi các tin tức tích cực từ thị trường chứng khoán thế giới, lực cầu tại các mã vốn hóa lớn và tiêu biểu là nhóm dầu khí cuối phiên “bùng nổ” mạnh mẽ giúp VNINDEX đóng cửa đạt mức cao nhất trong ngày.
- Đường RSI đang có xu hướng tiến về mức 50 điểm, vì vậy chúng tôi dự báo trong phiên tới, VNINDEX sẽ tiếp tục phục hồi nhẹ lên khoảng 960 - 965 điểm để lấp khoảng gap ngày 31/5. Vào ngày 12/6, Mỹ sẽ công bố mức lãi suất cơ bản, đây sẽ là một trong những căn cứ mà FED sẽ dùng để đánh giá về việc có nên giảm lãi suất trong bối cảnh lạm phát thấp, tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang bị đe dọa bởi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Chúng tôi cho rằng sau khi VNINDEX tiến lên 960 - 960 điểm, chỉ số sẽ giao dịch đi ngang hoặc giảm trở lại nếu không có các thông tin mới để hỗ trợ thị trường.

Hành động: 

Nhà đầu tư có thể thực hiện giao dịch với tỷ trọng vừa phải trong ngắn hạn để tận dụng nhịp hồi này của thị trường. Sau đó, canh chốt lời khi thị trường tăng điểm, và chờ đợi thêm các tin tức mới rõ ràng hơn để  xác định xu hướng của thị trường.

Tham khảo thêm
- Báo cáo Vĩ mô Quý 2/2019 của chúng tôi tại đây.
- Một số điểm chính về Dự thảo thay thế Thông tư 36/2014/TT-NHNN (tại đây)

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH Nhà nước MTV Khoáng sản Thừa Thiên Huế (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Môi trường và Đô thị tỉnh Thái Bình (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Tư vấn Xây dựng điện 4 (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma