11/06/2019: Dòng tiền quay trở lại giúp VNINDEX đóng cửa tăng 4.6 điểm

10/06/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX được hỗ trợ từ các tin tức vĩ mô thế giới, ngay từ đầu phiên chỉ số bật tăng rất mạnh. Phiên chiều, đột biến xảy ra khi VNINDEX đạt 966 điểm, quay đầu giảm mạnh, đóng cửa chỉ còn tăng 4.6 điểm, đạt 962.9 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VCB, SAB, VIC, VJC, GAS. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VHM, TCB, VHC, GTN, ANV.

- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX tăng mạnh so với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX tăng 4.62 điểm, số mã tăng/giảm đạt 158/132.

- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 962.90 điểm, khối lượng giao dịch tăng so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 103.99 điểm.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch mua ròng rất mạnh trên HOSE, đạt mức 174.51 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại cũng quay trở lại mua ròng, đạt 3.5 tỷ đồng. 
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Chỉ số VNINDEX được hỗ trợ từ các tin tức vĩ mô thế giới, ngay từ đầu phiên chỉ số bật tăng rất mạnh. Phiên chiều, đột biến xảy ra khi VNINDEX đạt 966 điểm sau đó quay đầu giảm mạnh, thanh khoản hôm nay cũng tăng rất mạnh so với phiên trước.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Thị trường chứng khoán Châu Á có một phiên giao dịch đầu tuần, với sắc xanh bao phủ khắp các thị trường. Tăng trưởng GDP vừa được công bố sửa đổi, theo đó tăng trưởng GDP trong Quý 1 của Nhật Bản là 2.2% so với cùng kỳ (mức điều chỉnh tăng thêm 0.1% từ con số 2.1% trước đó của Văn phòng Nội các - Cabinet Office), Quý 1/2019 tăng trưởng 1.6% so với Quý 4/2018, dữ liệu này đã góp phần thúc đẩy chỉ số Nikkei Nhật Bản tăng mạnh 1.2% trong ngày giao dịch đầu tuần.
- Mới đây, Số liệu do Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố, xuất khẩu của nước này trong tháng 5/2019 đã tăng 1,1% so với cùng kỳ, trước đó tháng 4 có mức xuất khẩu giảm 2.7% so với tháng 4/2018. Trong khi đó, nhập khẩu giảm 8,5% so với cùng kỳ, trước đó nhập khẩu tháng 4/2019 tăng 4% so với tháng 4/2018. Từ đó, thặng dư thương mại trong tháng 5 là 41.65 tỷ USD, so với con số thặng dư thương mại 13.84 tỷ USD của tháng 4. Dữ liệu này đã giúp thị trường chứng khoán Trung Quốc tăng mạnh mẽ trong ngày giao dịch đầu tuần, bất chấp những căng thẳng thương mại giữa Mỹ - Trung vẫn còn đó.
- Mỹ cũng đã chính thức xóa bỏ lệnh áp thuế 5% với Mexico, điều này tiếp tục giúp tâm lý thị trường ổn định hơn. Tổng thống Valadimir Putin cho biết Nga có sự khác biệt với OPEC về mức giá dầu hợp lý, nhưng Moscow sẽ thực hiện một quyết định chung về sản lượng với OPEC tại cuộc họp chính sách trong những tuần tới, giá dầu Crude Oil đạt 54.26 USD (tăng 0.5%).

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- Chỉ số VNINDEX ngay sau khi mở cửa đã bật tăng mạnh mẽ, nhờ vào lực kéo từ khối ngoại cũng như thanh khoản cải thiện mạnh so với phiên trước. Đến phiên chiều, bất ngờ xảy ra khi chỉ số được kéo lên mốc 966 điểm thì quay đầu giảm mạnh về tham chiếu do lực cầu sụt giảm. Cuối phiên, chỉ số hồi phục nhẹ nhờ vào các mã Bluechip giữ được nhịp tăng trở lại.
- VNINDEX đã tiếp tục có một phiên lấp gap như chúng tôi đã dự báo phiên trước. Vào ngày 12/6, lạm phát của Mỹ sẽ được công bố, chúng tôi cho rằng lạm phát của Mỹ đạt mức thấp sẽ giúp tăng khả năng giảm lãi suất trong thời gian tới của FED, đây kỳ vọng sẽ là yếu tố hỗ trợ thị trường trong ngắn hạn. Đường RSI hôm nay tiếp tục tiến sát đường 50, chúng tôi dự báo chỉ số sẽ tiếp tục hồi nhẹ lên 965 - 968 điểm, tương ứng với đó RSI sẽ thực hiện test tại đường 50 điểm. Đến đây, chỉ số sẽ tiếp tục đi ngang nhằm chờ đợi thêm các tin tức từ cuộc họp G20, chúng tôi sẽ tiến hành cập nhật ngay khi có các tin tức mới.

Hành động: 

Nhà đầu tư có thể thực hiện giao dịch với tỷ trọng vừa phải trong ngắn hạn để tận dụng nhịp hồi này của thị trường. Sau đó, canh chốt lời khi thị trường tăng điểm, và chờ đợi thêm các tin tức mới rõ ràng hơn để  xác định xu hướng của thị trường.

Tham khảo thêm
- Báo cáo Vĩ mô Quý 2/2019 của chúng tôi tại đây.
- Một số điểm chính về Dự thảo thay thế Thông tư 36/2014/TT-NHNN (tại đây)

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH Nhà nước MTV Khoáng sản Thừa Thiên Huế (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Môi trường và Đô thị tỉnh Thái Bình (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Tư vấn Xây dựng điện 4 (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma