12/06/2019: Thiếu vắng thanh khoản VNINDEX đóng cửa đi ngang, cùng với đó là sự phân hóa từ các nhóm cổ phiếu trụ

11/06/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX tiếp tục có một phiên giao dịch rung lắc, biên độ hôm nay ở mức nhẹ hơn các phiên trước rất nhiều. Nhóm ngân hàng vào cuối phiên không trụ vững đã tác động đến chỉ số giảm nhẹ 0.83 điểm, qua đó đóng cửa tại 962.07 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VCB, TPB, GAS, BHN, BID. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm SAB, VNM, VIC, MSN, SBT.

- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX giảm mạnh so với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX giảm 0.83 điểm, số mã tăng/giảm đạt 140/157.

- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 962.07 điểm, khối lượng giao dịch giảm mạnh so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 103.95 điểm.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch mua ròng rất mạnh trên HOSE, đạt 263.17 tỷ đồng, riêng mua ròng VRE là 124 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại cũng mua ròng, đạt 4.75 tỷ đồng. 
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Chỉ số VNINDEX được hỗ trợ từ các tin tức vĩ mô thế giới, ngay từ đầu phiên chỉ số bật tăng rất mạnh. Phiên chiều, đột biến xảy ra khi VNINDEX đạt 966 điểm sau đó quay đầu giảm mạnh, thanh khoản hôm nay cũng tăng rất mạnh so với phiên trước.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Thị trường chứng khoán Châu Á tiếp tục có một phiên giao dịch với sắc xanh lan tỏa khắp các thị trường trong khu vực. Theo số liệu do Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh công bố, nền kinh tế Anh suy giảm 0,4% trong tháng 4, một mức giảm mạnh hơn dự báo, sau khi giảm 0,1% trong tháng 3. Nguyên nhân chính khiến tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Anh giảm tháng 4 là sản lượng xe hơi giảm 24% so với tháng 3. Nước Anh hiện tại đang đối mặt với nhiều thách thức, những yếu tố về tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế toàn cầu, chiến tranh thương mại, bên cạnh đó là Thủ tướng Anh đã rời chức từ Thứ 6 tuần trước, nước Anh sẽ phải chọn ra người “thủ lĩnh” mới để giải quyết vấn đề liên quan đến Brexit trước kỳ hạn 31/10. 
- Thị trường dầu thô đang cho thấy sự thận trọng trong khoảng 3 phiên giao dịch vừa qua, giá dầu biến động trong vùng khoảng 53.5 - 54.5 USD/thùng đối với dầu Crude Oil WTI. Nga mới đây cũng đưa ra cảnh báo giá dầu có thể xuống 30 USD/thùng nếu các nhà cung cấp sản xuất quá nhiều. Cuộc họp của nhóm OPEC vào cuối tháng 6 - đầu tháng 7 sẽ quyết định có nên gia hạn việc cắt giảm sản lượng hay không, nhìn chung, nếu không có diễn biến quá phức tạp giá dầu có thể sẽ tiếp tục đi ngang tại vùng này và chờ đợi thêm các tin tức từ cuộc họp OPEC+, cũng như cuộc họp G20 vào 28/6. Giá dầu Crude Oil WTI vào 16h30 (giờ VN) đang giao dịch 53.3 USD/thùng (+ 0.4%), trước đó đóng cửa ngày 10/6 giá dầu giảm 1.8%.

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- Sau phiên tăng mạnh hôm qua, VNINDEX hôm nay giao dịch với thanh khoản sụt giảm rất mạnh, điểm sáng duy nhất trong phiên hôm nay là khối ngoại tăng mạnh mua ròng lên đến 263 tỷ, trong đó VRE là 124 tỷ đồng. Nhìn chung, phiên hôm nay VNINDEX chỉ biến động với biên độ hẹp quanh mốc tham chiếu, thanh khoản sụt giảm do tâm lý thận trọng, sự phân hóa thể hiện rõ ở các nhóm trụ khi một bên là các cổ phiếu ngân hàng, GAS và bên còn lại là nhóm SAB, VNM, VIC.
- Đường RSI sau khi chạm vào mức 50 trong phiên đã quay đầu giảm nhẹ, cùng với đó thanh khoản hôm nay đạt mức rất thấp, dòng tiền cho thấy sự thận trọng hơn sau phiên bùng nổ của phiên trước, mặc dù hôm nay thị trường chứng khoán Châu Á tiếp tục bật tăng mạnh. Như vậy, chúng tôi đưa ra dự báo chỉ số sẽ điều chỉnh về khoảng 955 điểm trong phiên tới hoặc giảm trong phiên sau đó tăng trở lại. Nhìn chung, ngắn hạn VNINDEX sẽ tiếp tục quay trở lại tăng lên mốc khoảng 975 điểm.

Hành động: 

Dựa vào kịch bản, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục sử dụng 1 phần danh mục để thực hiện trading ngắn hạn nhằm tận dụng nhịp hồi này. Cụ thể, canh chốt lời ở những cổ phiếu đã tăng nóng. Quan sát giá giảm sâu,  mua lại với tỷ trọng vừa phải các cổ phiếu đã chốt lời. Chú ý luôn đảm bảo danh mục ở mức an toàn.

 

Tham khảo thêm
- Báo cáo Vĩ mô Quý 2/2019 của chúng tôi tại đây.
- Một số điểm chính về Dự thảo thay thế Thông tư 36/2014/TT-NHNN (tại đây)

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH Nhà nước MTV Khoáng sản Thừa Thiên Huế (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Môi trường và Đô thị tỉnh Thái Bình (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Tư vấn Xây dựng điện 4 (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma