13/06/2019: Thiếu vắng thanh khoản, VNINDEX đóng cửa giảm 7.9 điểm

12/06/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX tiếp tục có một phiên giao dịch với thanh khoản thấp. Thiếu vắng lực cầu, các nhóm cổ phiếu trụ như GAS, VCB, VHM giảm rất sâu trong phiên. Đóng cửa VNINDEX giảm 7.9 điểm, đạt 954.17 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là MWG, BVH, SBT, HPG, HVN. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VHM, GAS, VIC, VCB, BID.

- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX tăng so với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX giảm 7.9 điểm, số mã tăng/giảm đạt 107/183.

- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 954.17 điểm, khối lượng giao dịch xấp xỉ so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 103.56 điểm.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng nhẹ trên HOSE, đạt 28.15 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại cũng bán ròng với mức thấp, đạt 0.97 tỷ đồng. 
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Thanh khoản hôm nay tiếp tục đạt mức thấp, thị trường cho thấy sự “dè dặt” khi việc đặt lệnh trong bối cảnh thị trường Châu Á hôm nay cũng “đỏ rực”. Các nhóm cổ phiếu trụ như GAS, VHM đều giảm trên 2% đã tác động rất lớn đến thị trường.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Thị trường chứng khoán Châu Á đã có một phiên giảm mạnh. Tại Hồng Kông, hàng ngàn người biểu tình xông vào các con đường bên cạnh các cơ quan chính phủ để phản đối về dự luật dẫn độ, điều này đã tác động tới chỉ số HangSeng Index giảm đến 1.8%. Dữ liệu về lạm phát cơ bản của Mỹ sẽ được công bố vào tối nay, các dự báo kỳ vọng lạm phát trong tháng 5 đạt 0.1% (giảm so với tháng 4 là 0.3%), như vậy CPI so với cùng kỳ sẽ đạt 1.9%, nằm dưới mức chuẩn 2% của FED. Trong khi đó, Trung Quốc cũng vừa công bố chỉ số Chỉ số CPI tháng 5/2019 tăng 2.7% so với cùng kỳ năm trước, cao nhất kể từ tháng 2/2018, nguyên nhân của việc tăng mạnh đến từ giá thịt heo tăng đến 18.2% so với cùng kỳ năm trước.
- Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ đã giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới với mức giảm 160.000 thùng/ngày xuống 1,22 triệu thùng/ngày và dự báo sản lượng dầu thô của Mỹ trong năm 2019 là 12.32 triệu thùng/ngày, thấp hơn 140,000 thùng/ngày so với dự báo trước đó. Số liệu về dự trữ dầu thô của Mỹ sẽ được công bố vào tối nay (12/6). Theo Goldman Sach, những triển vọng vĩ mô của thế giới không chắc chắn có thể sẽ là động lực cho việc duy trì việc cắt giảm sản lượng của nhóm OPEC+, dự kiến họp vào cuối tháng 6 - đầu tháng 7. Giá dầu thô Crude Oil WTI đang giao dịch trên sàn Nymex vào lúc 15h (theo giờ VN) giảm mạnh 2.2% so với mức đóng cửa phiên trước, đạt 52 USD/thùng.

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- VNINDEX tiếp tục có một phiên giao với thanh khoản thấp, hôm nay khối ngoại cũng đã bán ròng trở lại, thị trường thiếu vắng sự hỗ trợ, nên gần như trong suốt phiên giao dịch VNINDEX chỉ có một chiều đi thẳng xuống mà không hề có một lực kéo đáng kể nào. Nhiều mã vốn hóa lớn giảm sâu trong phiên hôm nay như GAS, VHM đều giảm trên 2%. Đóng cửa, chỉ số rơi xuống mức thấp nhất trong ngày.
- Phiên hôm nay, chỉ số đã giảm như chúng tôi dự báo từ phiên trước, nhưng mức độ giảm và thanh khoản cho thấy thị trường hôm nay tâm lý thận trọng hơn rất nhiều. Đường RSI đang có xu hướng giảm trở lại về đường 30, trong khi đó thiếu vắng các tin tức hỗ trợ, vì vậy chúng tôi đưa ra dự báo xu hướng ngắn hạn sẽ tiếp tục giảm về khoảng 910 - 930 điểm trở lại. Tối nay, dự trữ dầu thô của Mỹ và lạm phát sẽ được công bố, nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng mạnh đến thị trường ngày mai (13/6).

Hành động: 

Dựa vào kịch bản, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư tạm thời giải ngân vào phiên tới (13/6), nếu thực hiện trading ngắn hạn thì nhà đầu tư nên cẩn trọng và chỉ sử dụng một phần danh mục để đảm bảo an toàn. Còn giải ngân mạnh hơn thì nhà đầu tư nên bắt đầu khi chỉ số giảm về 930 điểm.

Tham khảo thêm
- Báo cáo Vĩ mô Quý 2/2019 của chúng tôi tại đây.
- Một số điểm chính về Dự thảo thay thế Thông tư 36/2014/TT-NHNN (tại đây)

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH Nhà nước MTV Khoáng sản Thừa Thiên Huế (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Môi trường và Đô thị tỉnh Thái Bình (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Tư vấn Xây dựng điện 4 (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma