14/06/2019: Nhóm dầu khí hồi phục vào cuối phiên, VNINDEX thu hẹp đà giảm so với phiên sáng

13/06/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX sau khi mở cửa đã lùi về rất sâu, vào cuối phiên nhiều nhóm cổ phiếu hồi phục dần trở lại, GAS đóng cửa về mức tham chiếu, TPB cũng hồi phục sau khi giảm sâu, VNINDEX đóng cửa giảm 4.1 điểm, đạt mức 950 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VCB, PGD, TPB, VCI, SJS. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VNM, HVN, VIC, VJC, NVL.

- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX giảm tương đối so với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX giảm 4.09 điểm, số mã tăng/giảm đạt 113/163.

- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 954.17 điểm, khối lượng giao dịch xấp xỉ so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 103.56 điểm.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng khá mạnh trên HOSE, đạt 79.04 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng trở lại với mức thấp, đạt 6.6 tỷ đồng. 
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Sau khi mở cửa chỉ số đã lùi về rất sâu, vào cuối phiên nhiều nhóm cổ phiếu hồi phục dần trở lại, GAS đóng cửa về mức tham chiếu, TPB cũng hồi phục sau khi giảm sâu. Thanh khoản vẫn đạt mức thấp, dòng tiền cũng chưa cải thiện khi có 163/113 mã giảm/tăng.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Chứng khoán Châu Á đã có một phiên lội ngược dòng thành công. Dữ liệu từ chính phủ Mỹ công bố cho thấy, giá tiêu dùng hầu như không tăng trong tháng 5, với mức lạm phát cơ bản tăng 2% so với cùng kỳ năm trước, so với mức cao nhất trong tháng 7 năm ngoái là 2.4%, điều này làm gia tăng khả năng giảm lãi suất của FED trong những tháng tới. Cuộc họp chính sách của FED sẽ diễn ra vào 18 - 19/6, để quyết định xem có hay không một đợt giảm lãi suất cho lần đánh giá tiếp theo vào ngày 30 - 31/7.
- Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết nguồn cung dầu thô nội địa tăng 2.2 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 07/06/2019, thấp hơn dự báo vọt gần 4.9 triệu thùng của Viện Xăng dầu Mỹ (API), nhưng cao hơn rất nhiều so với dự báo cộng 800,000 thùng từ các nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò của Platts. Đây cũng là tuần tăng thứ 2 liên tiếp của dự trữ dầu thô tại Mỹ. Giá dầu thô đóng cửa ngày thứ Tư giảm gần 4%, nhưng giá dầu vào chiều 16h30 (theo giờ VN) ngày 13/6 đã phục hồi trở lại, khi có sự cố nổ tàu chở dầu tại vịnh Ô-man gần Iran, giá dầu Crude Oil hiện đang giao dịch trên sàn Nymex tăng 3%, đạt mức 52.7 USD/thùng.

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- VNINDEX tiếp tục có một phiên giao với thanh khoản thấp, khối ngoại hôm nay cũng đã bán ròng mạnh hơn phiên trước, thị trường có thế nhận thấy là đang trong giai đoạn ảnh hưởng từ các thông tin thể giới, các nhà đầu tư có xu hướng đứng ngoài, vì vậy mà mặc dù giá nhiều cổ phiếu đã giảm sâu nhưng dòng tiền bắt đáy còn thận trọng. Việc giằng co này nhiều khả năng sẽ tiếp tục cho đến khi cuộc họp G20 tổ chức vào cuối tháng 6.
- Phiên hôm nay, mặc dù có lực hồi cuối phiên, chủ yếu việc hồi phục đến từ nhóm dầu khí đã bớt giảm so với lúc sáng, tuy nhiên dòng tiền vẫn còn nghiêng về bên bán cho thấy rõ nhất nhà đầu tư còn trong trạng thái quan sát. Trong khi đó, đường RSI vẫn tiếp tục hướng xuống về mốc 30, chúng tôi tiếp tục giữ quan điểm thị trường sẽ giảm về vùng 910 - 930 điểm. Nhiều khả năng, thị trường sẽ xen kẽ tăng giảm và hướng về vùng trên cho đến thời điểm cuối tháng này, khi có các tin tức rõ ràng hơn về cuộc chiến thương mại, và cuộc họp của nhóm OPEC+.

Hành động: 

Mặc dù xu hướng là giảm, nhưng chúng tôi nhận thấy nhiều cổ phiếu cơ bản đã về vùng giá hợp lý. Vì vậy, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư giải ngân theo đà xu hướng, tức là chia nhỏ từng phần và giải ngân dần dần với những cổ phiếu cơ bản tốt, giá đã giảm sâu trong thời gian vừa qua.

Tham khảo thêm
- Báo cáo Vĩ mô Quý 2/2019 của chúng tôi tại đây.
- Một số điểm chính về Dự thảo thay thế Thông tư 36/2014/TT-NHNN (tại đây)

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH Nhà nước MTV Khoáng sản Thừa Thiên Huế (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Môi trường và Đô thị tỉnh Thái Bình (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Tư vấn Xây dựng điện 4 (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma