17/06/2019: Nhóm ngân hàng bùng nổ và giữ nhịp đến cuối phiên giúp VNINDEX đóng cửa tăng nhẹ

14/06/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX sau 3 phiên giảm liên tiếp với thanh khoản thấp thì hôm nay mở cửa đã bật tăng trở lại. Về cuối phiên áp lực bán ra có phần mạnh hơn nhưng nhờ vào nhóm ngân hàng giữ nhịp, VNINDEX đóng cửa tăng nhẹ, đạt 953.6 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VCB, PGD, TPB, VCI, SJS. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VNM, HVN, VIC, VJC, NVL.

- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX tăng khá mạnh so với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX giảm 3.53 điểm, số mã tăng/giảm đạt 143/132.

- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 953.61 điểm, khối lượng giao dịch tăng mạnh so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 103.46 điểm.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng khá mạnh trên HOSE, đạt 62.47 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại cũng bán ròng trong phiên hôm nay với mức thấp, đạt 1.1 tỷ đồng.
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

VNINDEX hôm nay đã mở cửa với nhóm ngân hàng đóng vai trò chính trong việc giúp chỉ số tăng điểm và giữ nhịp tăng, bất chấp áp lực bán ra vào cuối phiên. Thanh khoản hôm nay cải thiện, tuy nhiên dòng tiền cho thấy vẫn còn sự phân hóa.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Chứng khoán Châu Á đã có một phiên giao dịch cuối tuần với phần lớn các thị trường trong khu vực đóng cửa dưới mốc tham chiếu. Các chỉ số chứng khoán của Trung Quốc giảm trong phiên hôm nay, tâm lý các nhà đầu tư lo ngại cuộc biểu tình ở Hồng Kông vào cuối tuần có thể leo thang với những diễn biến phức tạp hơn.
- Chỉ số Điều kiện Kinh doanh của Morgan Stanley – vốn nắm bắt điểm chuyển mình của nền kinh tế – giảm 32 điểm trong tháng 6/2019, từ 45 (tháng 5/2019) xuống mức 13 tại thời điểm này. Đây là mức giảm mạnh nhất trong lịch sử và mức 13 cũng là mức thấp nhất kể từ tháng 12/2008. Những lo ngại về khả năng giảm tốc kinh tế ngày càng gia tăng trong tuần trước sau khi Mỹ công bố báo cáo việc làm đáng thất vọng. Nền kinh tế chỉ có thêm 75,000 việc làm trong tháng 5/2019 - Bộ Lao động Mỹ.
- Giá dầu thô sau khi giảm mạnh vào ngày thứ 4 vì dự trữ dầu thô của Mỹ tăng mạnh, thì đóng cửa ngày thứ 5 (13/6), giá dầu Crude Oil đã bật tăng 2.2% nhưng vẫn không đủ bù đắp dược mức giảm ngày thứ 4 trước đó. Nguyên nhân giá dầu tăng đến từ những căng thẳng khi một cuộc tấn công vào 2 tàu chở dầu ở gần eo biển Hormuz đã làm gia tăng lo ngại về khả năng gián đoạn đối với nguồn cung dầu toàn cầu. Crude Oil WTI vào 16h40 (giờ VN) đang giao dịch tại 52.17 USD/thùng (- 0.3%).

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- VNINDEX đã có một phiên tăng trở lại sau 3 phiên giảm liên tiếp với thanh khoản rất thấp. Nhóm ngân hàng đóng vai trò rất lớn trong hôm nay khi các mã VCB, VPB, BID trong suốt phiên giao dịch đều giữ được mức tăng, qua đó giúp giữ được nhịp cho VNINDEX, đặc biệt là khi có áp lực bán vào cuối phiên mạnh lên. Đóng cửa, VNINDEX tăng nhẹ 3 điểm với thanh khoản cải thiện hơn rất nhiều so với các phiên trước. Tuy nhiên, dòng tiền còn cho thấy sự phân hóa khi có 143 mã tăng/132 mã giảm.
- VNINDEX đang giao dịch sideway xung quanh đường MA200, với đường RSI đang hướng lên mốc 50 điểm. Xét trên chỉ báo Ichimoku thì VNINDEX đang trong đám mây Khumo, với mức giảm tối đa về 930 điểm và xu hướng có thể hướng lên 1030 điểm. Do đó, rủi ro giảm của thị trường sẽ không còn quá nhiều và cơ hội thị trường tạo một sóng 2 - 3 tháng tới đang tăng dần.

Hành động: 

Dựa trên phân tích rủi ro và  lợi nhuận, chúng tôi nhận thấy xác suất thị trường giảm đã giảm dần và mức giảm cũng chỉ còn tối đa 20 điểm. Do đó, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư có thể tham gia giải ngân trong các phiên giảm và xem xét giải ngân vào những cổ phiếu nhóm ngân hàng, có mức đánh giá tốt và triển vọng, vì chúng tôi quan sát một vài cổ phiếu ngân hàng đã bắt đầu đột biến tăng trở lại.

Khả năng thị trường sẽ có một sóng tăng từ giữa tháng 6 đến tháng 9 là rất cao, vì vậy đối với những cổ phiếu cơ bản tốt, thanh khoản trung bình sẽ khó giảm sâu nữa, nhà đầu tư ưa thích những cổ phiếu kiểu này có thể cân nhắc giải ngân dần dần.

 

Tham khảo thêm
- Báo cáo Vĩ mô Quý 2/2019 của chúng tôi tại đây.
- Một số điểm chính về Dự thảo thay thế Thông tư 36/2014/TT-NHNN (tại đây)

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH Nhà nước MTV Khoáng sản Thừa Thiên Huế (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Môi trường và Đô thị tỉnh Thái Bình (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Tư vấn Xây dựng điện 4 (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma