18/06/2019: Nhóm ngân hàng không đủ sức chống đỡ, VNINDEX đóng cửa giảm sâu

17/06/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX giảm nhẹ trong phiên sáng, nhóm ngân hàng đóng vai trò giữ nhịp. Tuy nhiên, gần cuối phiên sáng cho đến chiều, áp lực bán mạnh đã đẩy chỉ số đóng cửa giảm sâu, chốt phiên VNINDEX đạt 946.95 điểm (giảm 6.66 điểm).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là POW, CTG, EIB, BVH, DTL. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VHM, VIC, VRE, NVL, TCB.

- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX tăng so với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX giảm 6.66 điểm, số mã tăng/giảm đạt 115/186.

- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 946.95 điểm, khối lượng giao dịch tăng so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 103.5 điểm.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch mua ròng tương đối mạnh trên HOSE, đạt 103.56 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại cũng mua ròng trong phiên hôm nay với mức thấp, đạt 1.46 tỷ đồng.
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

VNINDEX sau khi mở cửa tăng nhẹ thì đã lùi về giao dịch dưới mốc tham chiếu, nhóm ngân hàng đóng vai trò giữ nhịp nhưng đến phiên chiều áp lực bán quá mạnh đã đẩy chỉ số lùi sâu, nhiều mã tăng trong phiên sáng như VCB cũng đã về tham chiếu.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Chứng khoán Châu Á đã có một phiên giao dịch đóng cửa trái chiều giữa các thị trường. Chỉ số Nikkei Nhật Bản, HangSeng và Shang Hai Trung Quốc đều đóng cửa với mức tăng nhẹ thì các thị trường lớn còn lại như Hàn Quốc, New Zealand, Úc, Singapore, Malaysia đều đóng của trong sắc đỏ.
- Tại Hồng Kông, dù trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông Carrie Lam đã tuyên bố hoãn dự luật dẫn độ, hàng triệu người dân vẫn xuống đường biểu tình vào ngày Chủ nhật đòi xóa bỏ dự luật này, buộc bà Lam phải lên tiếng xin lỗi chính thức. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán Châu Á có sự phân hóa hôm nay nhiều khả năng không đến từ cuộc biểu tình, mà đến từ những sự kiện về FED có cuộc họp tuần vào ngày 18 - 19/6. Một số dự báo đưa ra, cuộc họp lần này có thể FED sẽ tiếp tục kiên nhẫn và chờ đợi đến cuộc gặp của Mỹ và Trung Quốc tại G20, đến lúc đó nếu diễn biến cuộc chiến thương mại xấu đi, thì cuộc họp FED vào 30 - 31/7 được dự báo sẽ đưa ra tuyến bố giảm lãi suất.
- Thị trường dầu thô đang chịu áp lực từ diễn biến của thị trường tài chính toàn cầu, giá dầu thô Crude Oil đang giao dịch trên sàn Nymex vào 16h40 (giờ VN) giảm 0.5%, đạt 52.3 USD/thùng.

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- VNINDEX mở cửa đầu phiên trong sắc xanh, tuy nhiên ngay sau đó áp lực bán từ một số cổ phiếu - tiêu biểu là VHM, đã đẩy chỉ số giảm, mức giảm tương đối nhẹ nhờ vào nhóm ngân hàng và dầu khí giữ nhịp. Nhưng, kể từ phiên chiều trở đi hầu hết các mã trụ đều chịu lực bán rất mạnh - nhóm VIC, VHM, VRE giảm sâu đã tác động đến chỉ số, một số mã Bluechips như VCB, GAS đều lùi về sát mốc tham chiếu. Điểm tích cực là dù thanh khoản nhìn chung vẫn thấp, nhưng vẫn cao hơn so với khối lượng bình quân 10 phiên.
- Đường RSI (ngày) đang cho thấy xác suất cao sẽ giảm về 30 điểm. Trong khi đó, xét trên chỉ báo Ichimoku, VNINDEX đang nằm trong mây Khumo, với mức giảm tối đa về 930 điểm và sau đó xu hướng lên lại đến khoảng 1030 điểm. Nhìn chung, thị trường sẽ xen kẽ những nhịp tăng giảm về vùng gần 930 điểm, tạo đáy và đi lên trở lại, mức độ giảm không còn nhiều do đó rủi ro cũng đã giảm dần, nhà đầu tư có thể tiếp tục giải ngân mới.

Hành động: 

Dựa trên phân tích rủi ro và  lợi nhuận, chúng tôi nhận thấy xác suất thị trường giảm đã giảm dần và mức giảm cũng chỉ còn tối đa 20 điểm. Do đó, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư có thể tham gia giải ngân trong các phiên giảm và xem xét giải ngân vào những cổ phiếu nhóm ngân hàng, có mức đánh giá tốt và triển vọng, vì chúng tôi quan sát một vài cổ phiếu ngân hàng đã bắt đầu đột biến tăng trở lại.

Khả năng thị trường sẽ có một sóng tăng từ giữa tháng 6 đến tháng 9 là rất cao, vì vậy đối với những cổ phiếu cơ bản tốt, thanh khoản trung bình sẽ khó giảm sâu nữa, nhà đầu tư ưa thích những cổ phiếu kiểu này có thể cân nhắc giải ngân dần dần.

 

Tham khảo thêm
- Báo cáo Vĩ mô Quý 2/2019 của chúng tôi tại đây.
- Một số điểm chính về Dự thảo thay thế Thông tư 36/2014/TT-NHNN (tại đây)

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH Nhà nước MTV Khoáng sản Thừa Thiên Huế (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Môi trường và Đô thị tỉnh Thái Bình (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Tư vấn Xây dựng điện 4 (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Tư vấn Đầu tư và Xây dựng mỏ (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Bột giặt NET (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Công nghiệp Hóa Chất Đà Nẵng (chi tiết)

 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma