26/06/2019: Giao dịch trong tâm lý thận trọng, VNINDEX đóng cửa giảm nhẹ

25/06/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX có một phiên giao dịch với biên độ hẹp, phần lớn thời gian giao dịch dưới mốc tham chiếu. Các nhóm ngân hàng và dầu khí đóng góp chủ yếu vào mức giảm của chỉ số, đóng cửa VNINDEX đạt 960.13 điểm (giảm 2.72 điểm).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là FPT, HNG, NVL, VNM, SAB. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VCB, GAS, BID, CTG, HVN.

- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX tăng nhẹ so với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX giảm 2.72 điểm, số mã tăng/giảm đạt 104/180.

- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 960.13 điểm, khối lượng giao dịch tăng nhẹ so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 104.15 điểm.

- Khối ngoại tiếp tục có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt 57.58 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại cũng có một phiên bán ròng với mức thấp, đạt 3.56 tỷ đồng.
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Thị trường chứng khoán hôm nay giao dịch với tâm lý dè dặt và thận trọng, dù chỉ số chỉ giảm nhẹ nhưng số mã đóng cửa trong sắc đỏ là tương đối áp đảo. Nhóm ngân hàng và dầu khí có một phiên giao dịch kém tích cực đã đẩy chỉ số giảm điểm.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Hầu hết các thị trường khu vực Châu Á đều đóng cửa giảm điểm trong phiên hôm nay (25/06). Chỉ số HangSeng Hồng Kông giảm sâu đến 1.1%, Shang Hai giảm 0.87% và Nikkei Nhật Bản cũng giảm 0.43%. Nhìn chung, thị trường chứng khoán Châu Á đang cho thấy sự thận trọng hơn trước cuộc họp G20 vào ngày 28/6 với tâm điểm chú ý là cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung, cuộc chiến thương mại kéo dài đã ảnh hưởng rất nhiều đến đà tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu trong bối cảnh chậm lại. Và vào đầu tháng 7, cuộc họp của nhóm OPEC+ cũng là sự kiện đáng chú ý trên thị trường tài chính.
- Trái ngược với sự thận trọng của trường chứng khoán trong những phiên giao dịch trước thềm Hội nghị G20, thị trường dầu thô có phần tích cực hơn nhờ vào những căng thẳng tại khu vực Trung Đông. Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã ký đã ký sắc lệnh áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhắm thẳng vào lãnh tụ tối cao của Iran, đại giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei, theo đó các biện pháp trừng phạt sẽ ngăn chặn văn phòng, các người thân tín của ông Khamenei tiếp cận với các nguồn hỗ trợ tài chính. Mỹ cũng để ngỏ khả năng đàm phán với Iran, tuy nhiên Iran muốn Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt trước. Giá dầu Crude Oil WTI hiện đang giao dịch trên sàn Nymex lúc 16h VN (25/05) đạt 57.93 USD/thùng (giảm nhẹ 0.14%).

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- VNINDEX cũng không nằm ngoài các thị trường khu vực Châu Á khác, chỉ số cũng có một phiên giao dịch với tâm lý thận trọng. Chỉ số phần lớn giao dịch dưới mốc tham chiếu, đi ngang trong biên độ hẹp, dù mức giảm điểm trọng phiên hôm nay là tương đối thấp nhưng với 180 mã giảm (áp đảo 104 mã tăng) cho thấy dòng tiền nghiêng hẳn về bên bán trong lúc này, nhà đầu tư có khuynh hướng hạn chế giải ngân và đứng ngoài. Nhóm ngân hàng tiếp tục đóng góp lớn vào mức giảm của chỉ số, trong khi đó sự giao dịch ảm đạm của nhóm dầu khí cũng dẫn đến chỉ số thiếu vắng lực đỡ.
- Thanh khoản có phần cải thiện nhẹ so với phiên trước nhưng nhìn chung vẫn còn tương đối thấp. Sau khi suy xét, chúng tôi đưa ra dự báo thận trọng rằng chỉ số sẽ tiếp tục dao động đi ngang trong biên độ +/- 5 điểm cho đến hết tuần này, thanh khoản đi kèm với đó là ở mức thấp, đây là giai đoạn mà thị trường có sự cân nhắc và thận trọng nhằm chờ đợi cuộc Hội nghị G20.

Hành động: 

Chúng tôi cho rằng, trong những phiên tới cho đến hết tuần này, các nhà đầu tư đã giải ngân trong thời gian vừa qua, chú ý việc cân đối tỷ trọng danh mục đầu tư ở mức an toàn để có thể có những phản ứng tốt nhất về tin tức từ cuộc họp G20.
Còn đối với các nhà đầu tư có ý định giải ngân mới thì chúng tôi khuyến nghị rằng nên tạm thời hạn chế giải ngân và quan sát thêm. Nếu cuộc họp G20 cho thấy sự tích cực, thì khi đấy giải ngân cũng sẽ không phải là quá muộn, an toàn cho danh mục vẫn là ưu tiên hàng đầu.

Tham khảo thêm
- Báo cáo Vĩ mô Quý 2/2019 của chúng tôi tại đây.
- Một số điểm chính về Dự thảo thay thế Thông tư 36/2014/TT-NHNN (tại đây)

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:
- Đấu giá cổ phần CTCP Môi trường và Đô thị tỉnh Thái Bình (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Tư vấn Xây dựng điện 4 (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Tư vấn Đầu tư và Xây dựng mỏ (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Bột giặt NET (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Công nghiệp Hóa Chất Đà Nẵng (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Phân bón miền Nam (chi tiết)

 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma