03/07/2019: Sau phiên bùng nổ đầu tuần, thị trường giao dịch thận trọng với thanh khoản thấp

02/07/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX mở cửa phiên giao dịch bằng tâm lý thận trọng, sau phiên bùng nổ đầu tuần. Thanh khoản phiên chiều có phần tích cực nhưng nhìn chung thanh khoản hôm nay vẫn còn ở mức rất thấp, đóng cửa VINDEX đạt 961.98 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là PLX, VRE, VJC, GAS, MWG. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VIC, VCB, SAB, MSN, HPG.

- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX giảm khá mạnh so với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX giảm 3.63 điểm, số mã tăng/giảm đạt 124/171.

- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 961.98 điểm, khối lượng giao dịch giảm so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 103.46 điểm.

- Khối ngoại tiếp tục có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt 36.30 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại cũng có một phiên giao dịch bán ròng ở mức mạnh, đạt 43.5 tỷ đồng.
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 6)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Sau phiên bùng nổ đầu tuần, thị trường hôm nay đã giao dịch thận trọng hơn. Áp lực chốt lời đã đẩy chỉ số giảm điểm, tuy nhiên nhờ lực kéo một số cổ phiếu Bluechip thị trường chỉ giảm nhẹ, và chốt phiên dòng tiền nghiêng hẳn về bên bán.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Thị trường chứng khoán Châu Á đóng cửa ngày giao dịch thứ 3 trong tâm lý thận trọng hơn so với phiên bùng nổ vào đầu tuần. Nổi bật nhất, chỉ có chỉ số HangSeng Index tăng mạnh 1,17%, trong khi các chỉ số khác chỉ tăng/giảm nhẹ quanh mốc tham chiếu như Nikkei +0.11%, ShangHai Composite -0.03%, Kospi -0.36%, ASX 200 +0.08%. Tâm lý thị trường chứng khoán Châu Á đang có sự “cân nhắc” khi Mỹ hoãn áp thêm thuế lên Trung Quốc nhưng không cho thấy thời gian trì hoãn này là bao lâu. Trong khi đó, ông Trump cho biết các cuộc đàm phán đang được nối lại thông qua điện thoại và hai bên đã nói chuyện qua lại rất nhiều. Tuy nhiên, tại thời điểm hiện tại thị trường sẽ bớt đi phần nào những lo ngại khi hai bên đã kết nối trở lại sau một khoảng thời gian dài gần 2 tháng “im lặng”.
- OPEC cùng các đồng minh, tức OPEC+, sẽ họp tại Vienna, Áo, trong hai ngày 1 – 2/7 để bàn về chính sách sản lượng cho nửa cuối năm. Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 29/6 nói ông và Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman đã đồng ý gia hạn chính sách thêm 6 – 9 tháng, cho đến tháng 12/2019 – tháng 3/2020. Trong khi đó, Iran đang chịu áp lực nặng nề từ trừng phạt của Mỹ, xuất khẩu dầu của Iran trong tháng 6 chỉ còn 0.3 triệu thùng/ngày, so với tháng 4 là 2.5 triệu thùng/ngày. Giá dầu Crude Oil WTI đang giao dịch trên sàn Nymex lúc 16h50 (VN) ngày 02/07 đạt 59 USD/thùng (giảm 0.30%).

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- VNINDEX đã có một phiên giao dịch diễn biến tương đồng với thị trường Châu Á. Thị trường có tâm lý thận trọng và đã tiến hành chốt lời một phần. Mức độ biến động trong phiên hôm nay là tương đối hẹp - chỉ khoảng 3 - 5 điểm. Chốt phiên, mức giảm của VNINDEX cũng không quá mạnh, chủ yếu được đỡ bởi các cổ phiếu VJC, VRE, PLX.
- Dòng tiền nghiêng hẳn về bên bán nhưng thanh khoản phiên hôm nay ở mức thấp cho thấy diễn biến không quá xấu, thị trường chỉ đang cho thấy tâm lý chốt lời bớt một phần danh mục. Như Bản tin trước chúng tôi nhận định, phiên hôm nay đường RSI đã thực hiện test lại tại đường 50. Dự báo trong phiên giao dịch tới, thị trường sẽ tiếp tục có một phiên giao dịch đi ngang, và sau đó tăng trở lại. Nhìn chung, xu hướng tăng của VNINDEX là đã xác lập, những phiên giao dịch điều chỉnh sau phiên tăng mạnh trong lúc này là điều cần thiết để xu hướng tăng vững chắc hơn. Chúng tôi tiếp tục giữ phần “Hành động” của mình.

Hành động: 

Các dòng cổ phiếu sẽ kéo thị trường tăng trong sóng này được dự báo bao gồm nhóm ngân hàng, may mặc trong giai đoạn đầu, sau đó sẽ tới nhóm dầu khí và các cổ phiếu cơ bản tốt.
Chúng tôi khuyến nghị NĐT tiếp tục giải ngân thêm vào các cổ phiếu đang được khuyến nghị và thay đổi chiến lược từ phòng thủ qua mua đuổi theo hình thức “cuốn chiếu”.

 

Tham khảo thêm
- Báo cáo Vĩ mô Quý 2/2019 của chúng tôi tại đây.
- Một số điểm chính về Dự thảo thay thế Thông tư 36/2014/TT-NHNN (tại đây)

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:
- Đấu giá cổ phần CTCP Môi trường và Đô thị tỉnh Thái Bình (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Tư vấn Xây dựng điện 4 (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Tư vấn Đầu tư và Xây dựng mỏ (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Bột giặt NET (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Công nghiệp Hóa Chất Đà Nẵng (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Phân bón miền Nam (chi tiết)

 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma