04/07/2019: Thị trường tiếp tục có một phiên điều chỉnh nhẹ với thanh khoản ở mức thấp

03/07/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX ngay sau khi mở cửa đã giảm điểm. Thanh khoản phiên sáng ở mức rất thấp, nhóm Bluechips cho thấy sự phân hóa rõ rệt, đến phiên chiều sự tích cực hơn từ VHM đã giúp VNINDEX thu hẹp mức giảm, đóng cửa đạt 960.4 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VHM, VNM, BVH, CTG, SAB. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VCB, GAS, NVL, VIC, HPG. 

- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX tương đương so với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX giảm 1.59 điểm, số mã tăng/giảm đạt 139/148.

- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 960.39 điểm, khối lượng giao dịch xấp xỉ so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 103.67 điểm.

- Khối ngoại tiếp tục có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt 9.86 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại quay trở lại mua ròng ở mức thấp, đạt 5.36 tỷ đồng. 
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 6)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Thị trường tiếp tục có một phiên giảm nhẹ, mức điều chỉnh nhìn chung ở mức thấp và thanh khoản không cao, do đó không quá lo ngại. Đóng cửa, VNINDEX thu hẹp mức giảm so với trước đó nhờ lực kéo của VHM, VNM cuối phiên.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Thị trường Châu Á đã có một phiên giao dịch giảm điểm ở phần lớn các thị trường. Các chỉ số lớn của khu vực như Nikkei, Kospi, ShangHai, HangSeng đều đóng cửa trong sắc đỏ. Vào Thứ Ba, Ông Peter Navarro, cố vấn thương mại hàng đầu của Tổng thống Donald Trump, cho hay rằng cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra rất tốt, nhưng chi tiết cụ thể như thế nào và việc hoãn áp thuế lên 300 tỷ USD trong bao lâu thì chưa có thông báo. Thị trường tài chính toàn cầu tiếp tục có sự thận trọng hơn trong giao dịch. Trong khi đó, Mỹ đã đưa ra danh sách các mặt hàng với tổng giá trị 4 tỷ USD để áp thuế suất lên EU, buổi điều trần về chính sách này sẽ được thực hiện vào 5/8.
- OPEC+ đã kết thúc cuộc họp, tổ chức này đã thông báo sẽ gia hạn việc cắt giảm sản lượng đến tháng 3/2020. Tuy nhiên, giá dầu Crude Oil WTI đóng cửa 02/07 giảm 5%, còn 56.25 USD/thùng. Thị trường tài chính đang lo ngại dự trữ dầu của Mỹ trong tuần kết thúc 28/6 sẽ tăng trở lại. Số liệu về dầu thô sẽ được API và EIA công bố lần lượt vào thứ 3, và thứ 4 hàng tuần. Vào lúc 17h VN ngày 03/07, giá dầu Crude Oil WTI đang giao dịch tại mức 56.58 USD/thùng (+ 0.68%).

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- Ngay sau khi mở cửa, VNINDEX đã giao dịch giảm điểm, hầu hết các nhóm cổ phiếu dầu khí đều giảm với mức xấp xỉ 1% như GAS, PVS, PVD. Đến phiên chiều, mức độ phân hóa rõ hơn ở các cổ phiếu Bluechips, các mã như VCB, GAS, VIC; ở chiều ngược lại hỗ trợ cho chỉ số là VNM, BVH, CTG, đặc biệt VHM cũng đã giao dịch tích cực để kéo chỉ số thu hẹp mức giảm vào cuối phiên. Dòng tiền phân hóa tương đối cân bằng với 139/148 mã tăng/giảm.
- Thanh khoản hôm nay tiếp tục đạt mức thấp, phiên hôm nay thị trường tiếp tục cho thấy tâm lý chốt lời của nhà đầu tư, nhưng rủi ro cũng không quá cao vì thanh khoản chỉ ở mức thấp. Vì vậy, phiên hôm nay 03/07 mang tính chất điều chỉnh sau nhịp tăng mạnh đầu tuần. Mức độ điều chỉnh 2 phiên vừa qua cũng chỉ khoảng 50% so với mức tăng vào phiên Thứ Hai, cùng với đó, VNINDEX đóng cửa nằm trên đường MA200 và RSI cũng test lại đường 50 thành công. Do đó, chúng tôi dự báo phiên giao dịch tới (04/07), thị trường sẽ hồi phục trở lại. Về xu hướng, chúng tôi vẫn giữ nguyên nhận định, thị trường đã bước vào nhịp tăng và xu hướng này sẽ kéo dài 2 - 3 tháng. Về phần “Hành động” chúng tôi vẫn giữ nguyên như phiên trước.

Hành động: 

Các dòng cổ phiếu sẽ kéo thị trường tăng trong sóng này được dự báo bao gồm nhóm ngân hàng, may mặc trong giai đoạn đầu, sau đó sẽ tới nhóm dầu khí và các cổ phiếu cơ bản tốt.
Chúng tôi khuyến nghị NĐT tiếp tục giải ngân thêm vào các cổ phiếu đang được khuyến nghị và thay đổi chiến lược từ phòng thủ qua mua đuổi theo hình thức “cuốn chiếu”.

 

Tham khảo thêm
- Báo cáo Vĩ mô Quý 2/2019 của chúng tôi tại đây.
- Một số điểm chính về Dự thảo thay thế Thông tư 36/2014/TT-NHNN (tại đây)

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:
- Đấu giá cổ phần CTCP Môi trường và Đô thị tỉnh Thái Bình (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Tư vấn Xây dựng điện 4 (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Tư vấn Đầu tư và Xây dựng mỏ (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Bột giặt NET (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Công nghiệp Hóa Chất Đà Nẵng (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Phân bón miền Nam (chi tiết)

 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma