08/07/2019: Phiên giao dịch cuối tuần, thị trường giằng co trong biên độ hẹp

05/07/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX mở cửa giảm nhẹ, sau phiên bùng nổ mạnh của hôm trước. Thị trường nhìn chung biến động nhẹ quanh mốc tham chiếu trong suốt phiên giao dịch. Đóng cửa, VNINDEX đạt 975.34 điểm, giảm 2.3 điểm

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VHM, VRE, GAS, VIC, SAB. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm EIB, DHG, ROS, HDB, FPT.

- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX giảm so với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX tăng 2.3 điểm, số mã tăng/giảm đạt 152/155.

- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 973.34 điểm, khối lượng giao dịch giảm so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 104.38 điểm.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch mua ròng mạnh trên HOSE, đạt 90.2 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại cũng mua ròng ở mức tương đối thấp, đạt 2.04 tỷ đồng. 
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 6)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Thị trường mở cửa giảm nhẹ, chủ yếu là sự điều chỉnh của các mã vốn hóa lớn đã tăng mạnh trong phiên trước. Diễn biến chung suốt phiên, chỉ số biến động trong biên độ hẹp, VHM và VRE là 2 trụ chính giúp VNINDEX đóng cửa trong sắc xanh.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Thị trường Châu Á đóng cửa ngày giao dịch cuối tuần có mức biến động nhẹ. Nhìn chung, tâm lý thị trường đang đợi chờ dữ liệu việc làm tháng 6 được công báo từ Chính phủ Mỹ, các nhà đầu tư sẽ chờ đợi việc công bố báo cáo việc làm phi nông nghiệp vào cuối ngày hôm nay (05/07), với kỳ vọng việc làm trong khu vực tư nhân của Mỹ sẽ tăng 153,000 trong tháng 6/2019, theo dự báo của các nhà kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Reuters, cao hơn 90,000 việc làm so với mức tăng của tháng trước. Trước đó, báo cáo từ Moody và ADP cho thấy số việc làm tăng thêm 102,000 trong tháng 6/2019, con số này thấp hơn so với kỳ vọng 165,000 việc làm từ cuộc thăm dò của Dowjones. Dữ liệu kém tích cực sẽ góp phần thúc đẩy việc giảm lãi suất của FED vào cuối tháng 7. Ngoài ra, thị trường còn chờ đợi cuộc đàm phán Mỹ - Trung vào tuần tới tại Bắc Kinh.
- Theo số liệu của Refinitiv Eikon, xuất khẩu dầu của Venezuela đã xuất khẩu 1,1 triệu thùng dầu thô và sản phẩm dầu mỏ mỗi ngày trong tháng trước, tăng 26% so với tháng 5/2019. Các khách hàng Trung Quốc tiếp nhận 59% trong lượng xuất khẩu, tiếp theo là Ấn Độ với 18% và Singapore với 10%. Giá dầu Crude Oil WTI đang giao dịch trên sàn Nymex ngày 05/07 vào lúc 16h30 giờ VN, đạt 56.36 USD/thùng (giảm 0.81%).

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- VNINDEX có một phiên giao dịch cuối tuần thận trọng hơn sau phiên bùng nổ trước. Đầu phiên VHM kéo chỉ số giảm nhẹ, diễn biến chung sau đó gần như suốt phiên VNINDEX chỉ biến động quanh mốc tham chiếu với biên độ hẹp, khoảng 2 điểm. Cuối phiên VHM quay đầu tăng trở lại, cùng với đó là VRE hỗ trợ suốt phiên đã giúp VNINDEX đóng cửa trong sắc xanh.
- Thanh khoản hôm nay nhìn chung đạt mức thấp. Về kĩ thuật, như chúng tôi đã đề cập ở Bản tin trước, VNINDEX đang gặp phải ngưỡng kháng cự là đường LT65, thông thường khi gặp phải ngưỡng này, chỉ số sẽ khó tăng tiếp mà quay trở lại điều chỉnh nhẹ. Chỉ số đóng của với đường RSI tuần vượt 50 và RSI ngày cũng nằm trên 50 điểm cho thấy xu hướng tăng là khá chắc chắn. Nhìn chung, phiên hôm nay điều chỉnh chủ yếu là một số mã trụ tăng quá “nóng” vào phiên trước. Vì vậy, chúng tôi dự báo phiên giao dịch tới, thị trường sẽ tiếp tục giao dịch đi ngang, sau đó sẽ tiếp tục xu hướng tăng trở lại hướng đến mục tiêu 1000 - 1030 điểm. Nhà đầu tư có thể cân nhắc tiếp tục giải ngân dần dần.

Hành động: 

Các dòng cổ phiếu sẽ kéo thị trường tăng trong sóng này được dự báo bao gồm nhóm ngân hàng, may mặc trong giai đoạn đầu, sau đó sẽ tới nhóm dầu khí và các cổ phiếu cơ bản tốt.
Chúng tôi khuyến nghị NĐT tiếp tục giải ngân thêm vào các cổ phiếu đang được khuyến nghị và thay đổi chiến lược từ phòng thủ qua mua đuổi theo hình thức “cuốn chiếu”.

 

Tham khảo thêm
- Báo cáo Vĩ mô Quý 2/2019 của chúng tôi tại đây.
- Một số điểm chính về Dự thảo thay thế Thông tư 36/2014/TT-NHNN (tại đây)

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:
- Đấu giá cổ phần CTCP Tư vấn Đầu tư và Xây dựng mỏ (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Bột giặt NET (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Công nghiệp Hóa Chất Đà Nẵng (chi tiết)
 

 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma