09/07/2019: Chịu tác động từ thị trường chứng khoán Châu Á, VNINDEX đóng cửa giảm gần 9 điểm

08/07/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX mở cửa giảm nhẹ với sự thận trọng. Tuy nhiên, càng về sau chỉ số càng giảm, hầu hết các nhóm cổ phiếu trụ đều giảm trong phiên hôm nay. Đóng cửa, VNINDEX giảm 8.99 điểm, đạt 966.35 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là HVN, HNG, SAB, VRE, PPC. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VHM, VCB, VNM, VIC, TCB.

- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX xấp xỉ so với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX giảm 8.99 điểm, số mã tăng/giảm đạt 108/189.

- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 966.35 điểm, khối lượng giao dịch giảm so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 103.81 điểm.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch mua ròng mạnh trên HOSE, đạt 192.28 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại cũng mua ròng nhưng ở mức thấp, đạt 0.43 tỷ đồng.
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 6)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Ảnh hưởng từ các thông tin về dữ liệu việc làm của Mỹ và Deutsche Bank tuyên bố rút lui khỏi thị trường vốn toàn cầu đã tác động đến tâm lý thị trường chứng khoán Việt Nam nói riêng và Châu Á nói chung.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Đóng cửa phiên giao dịch đầu tuần, sắc đỏ bao phủ khắp các thị trường chứng khoán Châu Á. Vào cuối tuần trước, dữ liệu việc làm tháng 6 được Chính phủ Mỹ công bố, theo đó trong tháng 6 nền kinh tế Mỹ tạo thêm 224.000 việc làm, so với con số dự báo trước đó là 165.000 của Dowjones, số lượng việc làm gia tăng trong bối nền kinh tế Mỹ có năm tăng trưởng thứ 11 sau cuộc khủng hoảng 2008. Tỷ lệ thất nghiệp tăng nhẹ lên mức 3.7% từ con số 3.6% tháng trước, tuy nhiên vẫn nằm ở mức thấp nhất trong vòng 50 năm qua. Điều này đã tác động tiêu cực đến thị trường tài chính, vì với dữ liệu việc làm tích cực, có thể sẽ tác động đến FED tiếp tục trì hoãn việc cắt giảm lãi suất trong lần họp vào cuối tháng 7.
- Deutsche Bank AG (DB) vừa tiết lộ thông tin về kế hoạch cải tổ triệt để và rút khỏi mảng kinh doanh cổ phiếu toàn cầu sau khi ghi nhận lỗ 2.8 tỷ Euro trong quý 2/2019 và sa thải 18,000 nhân viên để cố ngăn chặn đà giảm của khả năng tạo lợi nhuận. DB sẽ bán lại mảng thị trường vốn cho BNP Paribas của Pháp. Điều này cũng đã góp phần tác đến tâm lý của thị trường hôm nay.
- Giá dầu thô Crude Oil WTI hiện đang giao dịch vào lúc 16h20 (giờ VN) 08/07 tại mức 57.33 USD/thùng ( - 0.05%), nhìn chung giá dầu đã có phiên đi ngang thứ tư liên tiếp nhằm chờ đợi các tin tức vĩ mô rõ ràng hơn.

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- VNINDEX đã chịu tác động chung của thị trường chứng khoán Châu Á. Mở cửa, chỉ số chỉ giảm nhẹ và nhóm cổ phiếu dầu khí vẫn đóng vài trò giữ nhịp cho thị trường. Tuy nhiên, diễn biến về sau càng tiêu cực khi thông tin Deutsche Bank tuyên bố rút lui khỏi thị trường vốn toàn cầu, đà giảm ngày càng nới rộng dần, nhóm cổ phiếu ngân hàng, các mã Bluechips khác đều đồng loạt giảm như VHM, VNM, VIC. Nhóm dầu khí cuối phiên cùng không còn giữ được sắc xanh.
- Thanh khoản hôm nay nhìn chung ở mức thấp, chưa có dấu hiệu của sự bán tháo. Đường RSI đóng cửa vẫn trên mức 50 điểm. Như chúng tôi có đề cập ở Bản tin trước, đường LT65 tương ứng với 970 điểm là một ngưỡng kháng cự rất mạnh, thị trường đã có những sự điều chỉnh. Vì vậy, dự báo trong phiên tới VNINDEX sẽ giảm để “hấp thụ” hết các tin tức xấu, mức mục tiêu hỗ trợ là khoảng 955 - 960 điểm, test lại đường MA200 và RSI thực hiện test lại đường 50. Tuy nhiên, kịch bản chung về xu hướng, chúng tôi vẫn giữ nhận định thị trường sẽ tiếp tục hướng đến 1000 - 1030 điểm trong khoảng 2 - 3 tháng.

Hành động: 

Nhà đầu tư tiếp tục quan sát và mua vào những cổ phiếu tốt trong những nhịp giảm của thị trường.
Các dòng cổ phiếu sẽ kéo thị trường tăng trong sóng này được dự báo bao gồm nhóm ngân hàng, may mặc trong giai đoạn đầu, sau đó sẽ tới nhóm dầu khí và các cổ phiếu cơ bản tốt. Chúng tôi khuyến nghị NĐT tiếp tục giải ngân thêm vào các cổ phiếu đang được khuyến nghị và thay đổi chiến lược từ phòng thủ qua mua đuổi theo hình thức “cuốn chiếu”.

 

Tham khảo thêm
- Báo cáo Vĩ mô Quý 2/2019 của chúng tôi tại đây.
- Một số điểm chính về Dự thảo thay thế Thông tư 36/2014/TT-NHNN (tại đây)

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:
- Đấu giá cổ phần CTCP Tư vấn Xây dựng Điện 3 (chi tiết)

 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma