11/07/2019: Nhóm dầu khí đồng loạt tăng mạnh, VNINDEX đóng cửa trong sắc xanh

10/07/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX tiếp tục có một phiên tăng điểm nhẹ, nhóm cổ phiếu dầu khí đóng vai trò hỗ trợ chính trong phiên hôm nay, bên cạnh đó là các mã Bluechips khác. Đóng cửa VNINDEX tăng 4.6 điểm, đạt 973.65 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là GAS, VIC, SAB, VCB, VJC. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm BID, VRE, BHN, MBB, HDB.

- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX giảm nhẹ so với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX tăng 4.6 điểm, số mã tăng/giảm đạt 145/148.

- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 973.65 điểm, khối lượng giao dịch giảm nhẹ so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 105.14 điểm.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch mua ròng mạnh trên HOSE, đạt 192.62 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại cũng mua ròng ở mức mạnh, đạt 26.91 tỷ đồng. 
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Thị trường hôm nay tăng điểm ngay từ đầu phiên nhờ vào nhóm cổ phiếu Bluechips, sau đó, nhóm dầu khí hưởng ứng từ đà tăng của giá dầu thế giới đã giúp VNINDEX có một phiên tăng điểm. Khối ngoại mua ròng mạnh phiên thứ 3 liên tiếp.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Thị trường chứng khoán Châu Á đóng cửa ngày giao dịch Thứ Tư với một phiên tăng nhẹ. Chỉ số Nikkei và ShangHai giảm nhẹ, trong khi đó các chỉ số lớn còn lại đều đóng cửa tăng như HangSeng, Kospi, ASX 200. Nhật Bản mới đây đã bác bỏ lời kêu gọi của Hàn Quốc về việc xóa bỏ lệnh hạn chế xuất khẩu nguyên liệu dẻo, hydro clorua dùng trong sản xuất điện thoại smartphone và con chip. Reuters cho hay, việc hạn chế này có thể đẩy các hãng công nghệ Hàn Quốc vào tình trạng thiếu nguyên liệu và ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong khi đó, vào tối nay 10/7 (theo giờ VN) chủ tịch FED sẽ có phiên điều trần trước Quốc hội về nền kinh tế Mỹ lúc này trước những dữ liệu việc làm tích cực tháng 6 vừa qua, thị trường tài chính toàn cầu đang chờ đợi một đợt giảm lãi suất vào cuối tháng 7 từ FED. Ngoài ra, Mỹ - Trung đang cho thấy những dấu hiệu nối lại đàm phán, hai bên đã điện đàm cho nhau nhưng lịch trình đàm phán vẫn chưa được công bố chi tiết.
- Theo API, dự trữ dầu thô giảm 8,1 triệu thùng trong tuần tính tới ngày 5/7 xuống 461,4 triệu thùng, so với dự đoán của giới phân tích giảm 3,1 triệu thùng, số liệu chính thức sẽ được công bố vào tối 10/7 (giờ VN), giới tài chính kỳ vọng dự trữ dầu của Mỹ sẽ tiếp tục giảm tuần thứ 4 liên tiếp. Vào 16h45 giờ VN/10/7, giá Crude Oil WTI đang ở mức 58.8 USD/ thùng (+1.94%).

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- Thị trường mở cửa ngay đầu phiên với sắc xanh chiếm ưu thế, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn như VJC, VHM, VIC kéo chỉ số bật tăng. Sau khi thông tin về việc dự đoán dự trữ dầu của Mỹ có thể giảm, nhóm cổ phiếu dầu khí trong nước đà đồng loạt tăng theo giá dầu thế giới, GAS, PVS, PVB duy trì tích cực đến cuối phiên, khối ngoại tiếp tục có một phiên mua ròng rất mạnh.
- Dựa trên những sự kiện có thể xảy ra vào tối này, chúng tôi đưa ra hai kịch bản cho ngày mai. Kịch bản 1: Nếu chủ tịch FED có một phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ theo chiều hướng tích cực và dự trữ dầu của Mỹ giảm thì phiên mai (11/7) thị trường sẽ tiếp tục tăng hướng lên 1000 - 1030 điểm. Kịch bản 2: Nếu như những sự kiện trên diễn ra ở chiều hướng không khả quan, thì phiên mai sẽ điều chỉnh nhẹ, về khoảng 970 điểm để lấp gap của hôm nay (10/7). Về mặt xu hướng chung, cả hai đường RSI ngày và RSI tuần vẫn nằm trên đường 50, chưa có dấu hiệu rủi ro, chúng tôi vẫn giữ nhận định, thị trường chung sẽ lên 1000 - 1030 điểm, với khoảng thời gian 2 - 3 tháng. Nhà đầu tư tiếp tục cân nhắc giải ngân trong những nhịp điều chỉnh.

Hành động: 

Nhà đầu tư tiếp tục quan sát và mua vào những cổ phiếu tốt trong những nhịp giảm của thị trường.
Các dòng cổ phiếu sẽ kéo thị trường tăng trong sóng này được dự báo bao gồm nhóm ngân hàng, may mặc trong giai đoạn đầu, sau đó sẽ tới nhóm dầu khí và các cổ phiếu cơ bản tốt. Chúng tôi khuyến nghị NĐT tiếp tục giải ngân thêm vào các cổ phiếu đang được khuyến nghị và thay đổi chiến lược từ phòng thủ qua mua đuổi theo hình thức “cuốn chiếu”.

 

Tham khảo thêm
- Báo cáo Vĩ mô Quý 2/2019 của chúng tôi tại đây.
- Một số điểm chính về Dự thảo thay thế Thông tư 36/2014/TT-NHNN (tại đây)

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:
- Đấu giá cổ phần CTCP Tư vấn Xây dựng Điện 3 (chi tiết)

 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma