15/07/2019: Áp lực bán gia tăng vào cuối phiên, VNINDEX quay đầu giảm nhẹ

12/07/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX mở cửa với sắc xanh nhẹ. Tuy nhiên, càng về cuối phiên nhóm ngân hàng và dầu khí không còn giữ được sắc xanh, thị trường đóng cửa giảm nhẹ 3.23 điểm, đạt 975.4 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là SAB, HPG, HVN, POW, CTD. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VNM, VIC, VRE, MSN, VCB.

- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX giảm nhẹ so với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX giảm 3.23 điểm, số mã tăng/giảm đạt 123/180.

- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 975.4 điểm, khối lượng giao dịch xấp xỉ so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 105.86 điểm.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch mua ròng mạnh trên HOSE, đạt 331.7 tỷ đồng, đặc biệt mua ròng mạnh PLX. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên mua ròng nhẹ, đạt 0.9 tỷ đồng. 
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Thị trường tiếp tục có một phiên tăng nhờ vào nhóm ngân hàng “bùng nổ”, bên cạnh đó là sự hỗ trợ từ các thông tin của thị trường tài chính thế giới. Khối ngoại tiếp tục có một phiên giao dịch mua ròng mạnh.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Thị trường chứng khoán Châu Á đóng cửa trong mức xanh nhẹ, nhờ vào việc FED tiếp tục phát đi những tín hiệu tích cực trong ngày điều trần kế tiếp. Trong ngày điều trần kế tiếp, FED cho rằng tỷ lệ lạm phát quá thấp (dưới 2%) trong khi đó tỷ lệ thất nghiệp vẫn nằm ở mức thấp nhất trong vòng 50 năm qua. FED đã bắt đầu thể hiện quan điểm thích ứng hơn, FED cũng lưu ý rằng hoạt động đầu tư ở Mỹ đã giảm tốc trong thời gian gần đây. Một đợt giảm lãi suất đang được kỳ vọng!
- Hãng tin Bloomberg dẫn số liệu do Chính phủ Singapore công bố ngày 12/7 cho biết tổng sản phẩm trong nước (GDP) của nước này giảm 3,4% trong quý 2 so với quý 1. Trong quý đầu năm, nền kinh tế của đảo quốc sư tử tăng 3,8%. Những con số u ám trên có thể khiến Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS), tức ngân hàng trung ương nước này, giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tháng 10, thậm chí có thể nới lỏng chính sách tiền tệ.
- Theo CNN, Một nhóm gồm 5 tàu có vũ trang của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã tìm cách bắt một con tàu chở dầu của Anh ở khu vực gần Vịnh Perrsia ngày 10/7, trong bối cảnh căng thẳng tăng cao giữa Iran và phương Tây xung quanh chương trình hạt nhân của nước này. Giá dầu Crude Oil WTI đang giao dịch trên sàn Nymex ngày 12/07 vào lúc 16h40 (giờ VN) đạt 60.7 USD/thùng (+ 0.7%).

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- Thị trường mở cửa đầu phiên đã có mức tăng nhẹ. Nhóm ngân hàng tăng mạnh ở phiên trước thì đến chiều xuất hiện áp lực chốt lời, sắc xanh không còn giữ được qua đó tác động đến chỉ số đóng cửa giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch khớp lệnh hôm nay nhìn chung ở mức khá, xấp xỉ phiên hôm trước. Khối ngoại tiếp tục có một phiên mua ròng với giá trị hơn 300 tỷ đồng.
- Như chúng tôi đã dự báo phiên trước, nhóm ngân đã có một phiên điều chỉnh nhẹ, kéo theo đó là các mã Bluechips. Nhìn chung, mức đột điều chỉnh là tương đối thấp, khoảng 0.3%. Vì vậy, chúng tôi cho rằng phiên giao dịch đầu tuần thị trường sẽ có một phiên giảm nhẹ nữa (khoảng 3 - 4 điểm), có thể mức giảm sẽ là trong phiên, để test lại mốc 970 điểm. Xét về xu hướng chung, chúng tôi vẫn giữ nhận định thị trường sẽ vẫn theo kịch bản hướng đến mục tiêu 1000 - 1030 điểm. Trong những nhịp giảm, nhà đầu tư tiếp tục chọn mua những mã có yếu tố cơ bản tốt để có được mức giá hợp lý.

Hành động: 

Nhà đầu tư tiếp tục quan sát và mua vào những cổ phiếu tốt trong những nhịp giảm của thị trường.
Các dòng cổ phiếu sẽ kéo thị trường tăng trong sóng này được dự báo bao gồm nhóm ngân hàng, may mặc trong giai đoạn đầu, sau đó sẽ tới nhóm dầu khí và các cổ phiếu cơ bản tốt. Chúng tôi khuyến nghị NĐT tiếp tục giải ngân thêm vào các cổ phiếu đang được khuyến nghị và thay đổi chiến lược từ phòng thủ qua mua đuổi theo hình thức “cuốn chiếu”.

 

Tham khảo thêm
- Báo cáo Vĩ mô Quý 2/2019 của chúng tôi tại đây.
- Một số điểm chính về Dự thảo thay thế Thông tư 36/2014/TT-NHNN (tại đây)

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:
- Đấu giá cổ phần CTCP Tư vấn Xây dựng Điện 3 (chi tiết)

 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma