16/07/2019: VCB có một phiên bứt phá nhưng điều đó là chưa đủ, VNINDEX đóng của giảm nhẹ

15/07/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX mở cửa giảm nhẹ, thị trường nhìn chung giao dịch với tâm lý thận trọng suốt phiên. Nhóm trụ có VCB tăng mạnh nhưng điều đó là chưa đủ giúp VNINDEX, chỉ số đóng cửa tại 972.53 điểm, giảm 2.87 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VCB, TCB, MWG, VRE, BHN. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VIC, SAB, VHM, MSN, VNM.

- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX xấp xỉ với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX giảm 2.87 điểm, số mã tăng/giảm đạt 150/146.

- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 972.53 điểm, khối lượng giao dịch giảm so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 105.61 điểm.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch mua ròng ở mức rất thấp trên HOSE, đạt 0.79 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên mua ròng nhẹ, đạt 3.46 tỷ đồng. (thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Thị trường có một phiên điều chỉnh thứ hai liên tiếp, mức độ phân hóa nhìn rất rõ ở các nhóm trụ. Tuy nhiên, thanh khoản hôm nay nhìn chung ở mức thấp và giảm điểm nhẹ. Khối ngoại có một phiên giao dịch mua ròng với mức thấp.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Thị trường chứng khoán Châu Á sau khi mở cửa chìm trong sắc đỏ thì đã quay đầu tăng trở lại và đóng cửa trên mốc tham chiếu. Đầu phiên, những dữ liệu “ảm đạm” về tăng trưởng kinh tế trong quý 2 của Trung Quốc đã tác động đến tâm lý thị trường. Cụ thể, theo Cục thống kế Trung Quốc - GDP trong quý 2/2019 chỉ tăng 6.2% so với cùng kỳ, xuống mức thấp nhất trong vòng 27 năm. Dữ liệu này cũng cho thấy xuất khẩu và nhập khẩu của Trung Quốc đều suy giảm so với cùng kỳ, các báo cáo cho rằng nguyên nhân đến từ cuộc chiến tranh thương mại đã ảnh hưởng đến xuất khẩu, nhu cầu trong nước chậm lại cũng là một trong các nguyên nhân dẫn đến nhập khẩu giảm. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán Châu Á dần hồi phục, và đóng cửa trong sắc xanh nhờ vào những kì vọng về một đợt giảm lãi suất của Mỹ vào cuối tháng 7, nhằm phản ứng với những dữ liệu kinh tế không mấy khả quan trong Quý 2 của Mỹ.
- Theo cục Hải Quan Trung Quốc - trong 6 tháng đầu năm 2019, nhập khẩu dầu thô tăng 8,8% so với một năm trước lên 244,6 triệu tấn hay 9,87 triệu thùng/ngày. Xuất khẩu trong nửa đầu năm 2019 đạt tổng cộng 32,52 triệu tấn, tăng 7,3% so với một năm trước. Giá dầu sau phiên tăng mạnh 10/7 thì đã có dấu hiệu chững lại tại vùng 60 USD/thùng.

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- VNINDEX có một phiên giao dịch tương đối thận trọng và giằng co nhẹ đến cuối phiên. Cụ thể, chỉ số ngay từ đầu phiên giảm và duy trì suốt phiên với mức giảm trong biên độ giảm 2.5 - 3.5 điểm, sự phân hóa diễn ra ở các nhóm cổ phiếu trụ, đóng vai trò chính là trụ đỡ chỉ có VCB, trong khi đó mức giảm của VIC, VHM, SAB là áp đảo so với mức tăng của VCB.
- VNINDEX có phiên điều chỉnh thứ 2 liên tiếp, thanh khoản ở mức tương đối thấp và khối ngoại không còn mua ròng mạnh như ở phiên trước. Chúng tôi cho rằng, thị trường phiên mai sẽ giảm nhẹ khoảng 2 điểm để thực hiện test lại mốc 970 điểm, như đã đề cập ở phiên trước, trong trường hợp xấu hơn mức giảm có thể về khoảng 968 điểm để lấp gap ngày 9/7, mức giảm này sẽ là nhịp điều chỉnh trong phiên sau đó tăng trở lại. Nhìn chung, các yếu tố vĩ mô trên thị trường tài chính toàn cầu chưa có gì đáng ngại, chúng tôi tiếp tục giữ nhận định về xu hướng chung của mình, thị trường sẽ tiếp tục tăng lên vùng 1000 - 1030 điểm, nhà đầu tư có thể quan sát giải ngân.

Hành động: 

Chúng tôi quan sát, một số mã cơ bản trong những nhịp vừa đây đã bứt mạnh, nhà đầu tư có thể chốt lời và đợi mua lại trong những mức điều chỉnh, việc này nên thực hiện với tỷ trọng nhỏ tức là bán một phần ở giá cao và mua lại tại giá thấp hơn để tối đa hóa lợi nhuận.
Ngoài ra, theo chúng tôi nhóm ngân hàng và dầu khí vẫn là nhóm chính dẫn dắt xu hướng tăng này của thị trường.

Tham khảo thêm
- Báo cáo Vĩ mô Quý 2/2019 của chúng tôi tại đây.
- Một số điểm chính về Dự thảo thay thế Thông tư 36/2014/TT-NHNN (tại đây)

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:
- Đấu giá cổ phần CTCP Tư vấn Xây dựng Điện 3 (chi tiết)

 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma