18/07/2019: Nhóm cổ phiếu trụ phân hóa rõ rệt, thị trường đóng cửa tăng nhẹ

17/07/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX đầu phiên giao dịch thận trong sau phiên tăng mạnh hôm trước. Phiên chiều, sự phân hóa diễn ra giữa các nhóm trụ diễn ra rõ rệt, đóng cửa VNINDEX tăng nhẹ 0.46 điểm, đạt 982.57 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là GAS, VNM, BVH, MBB, CTG. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VCB, VIC, BHN, NVL, VPB.

- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX giảm nhẹ so với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX tăng 0.46 điểm, số mã tăng/giảm đạt 129/163.

- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 982.57 điểm, khối lượng giao dịch giảm nhẹ so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 106.58 điểm.

- Khối ngoại tiếp tục có một phiên giao dịch mua ròng mạnh trên HOSE, đạt 212.45 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là PLX. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt 39.11 tỷ đồng.
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Thị trường có một phiên giao dịch thận trọng, nhóm cổ phiếu trụ phân hóa rõ rệt khi VCB tăng mạnh hôm trước thì phiên hôm nay đã điều chỉnh, trong khi đó GAS và một số cổ phiếu ngân hàng MBB, CTG đóng vai trò hỗ trợ thị trường.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Thị trường chứng khoán Châu Á đã có một phiên điều chỉnh nhẹ, hầu hết các thị trường đều đóng cửa giảm điểm, chỉ có chỉ số ASX 200 của Úc là tăng nhẹ nhờ vào việc Ngân hàng Dự trữ Úc đưa ra quyết định sẵn sàng giảm lãi suất tiếp tục nếu cần thiết. Các chỉ số Trung Quốc giảm điểm vì triển vọng thương mại Mỹ - Trung đang trở nên kém tích cực hơn khi ông Tổng thống Mỹ - Donald Trump cho biết rằng cả hai bên sẽ còn một chặng đường dài để tiến đến việc dỡ bỏ hàng rào thuế quan, ngoài ra ông Trump cũng cho biết ông còn 325 tỷ USD hàng hóa chưa đánh thuế. Những tuyên bố này đã dẫn đến những nghi ngờ về triển vọng thương mại giữa hai nước khi trước đó có các thông tin tích cực về việc phái đoàn đàm phán Mỹ đã điện đàm với Trung Quốc. Ngoài ra, theo FactSet - có khoảng 5% các công ty thuộc S&P 500 đã công báo cáo lợi nhuận quý 2, 85% trong số này có mức lợi nhuận tốt hơn dự báo, tuy nhiên vẫn còn một lượng lớn các doanh nghiệp sẽ tiếp tục công bố báo cáo trong thời gian tới. Và điều này sẽ tác động đến thị trường chứng khoán Mỹ và thế giới.
- Giá dầu đã giảm hơn 3% trong ngày 16/7 nhờ vào các báo cáo đưa tin Iran đã sẵn sang tham gia đàm phán về chương trình hạt nhân, tuy nhiên Iran đã phủ nhận điều này. Crude Oil WTI ngày 17/7 vào lúc 16h40 đạt 57.89 USD/thùng (+ 0.52%).

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- Sau phiên tăng mạnh hôm trước, VNINDEX đã có phần giao dịch giằng co hơn do tâm lý chốt lời. Mặt khác, sự phân hóa giữa các nhóm trụ cũng diễn ra, VCB giảm là cổ phiếu tác động mạnh nhất đến chỉ số nhưng nhóm ngân hàng có MBB, CTG lại tăng mạnh, ở chiều ngược lại GAS bứt phá đã giúp thị trường đóng cửa tăng nhưng nhóm cổ phiếu dầu khí còn lại gần như chỉ đi ngang. Có thể thấy, chỉ số hôm nay là một sự điều chỉnh của nhóm vốn hóa lớn, thanh khoản tiếp tục duy trì mức khá cao.
- Như chúng tôi dự báo phiên trước, thị trường đã có một phiên điều chỉnh nhẹ, tuy nhiên mức điều chỉnh này chỉ diễn ra ở nhóm cổ phiếu trụ đã tăng mạnh phiên trước như VCB, VIC. Vì vậy, chúng tôi cho rằng phiên mai, thị trường sẽ tiếp tục chốt lời các nhóm đã tăng mạnh trước đó, dự báo VNINDEX sẽ giảm khoảng 5 điểm. Ngoài ra, vào tối nay (17/7) chúng tôi dự báo DowJones sẽ giảm bởi vì đã tăng mạnh trong thời gian qua, các tin tức tốt về kết quả doanh nghiệp được công bố nhưng chỉ số không tăng do đó nếu có các tin tức xấu sẽ phản ánh ngay vào Dowjones.

Hành động: 

Chúng tôi cho tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư quan sát giải ngân.
Đối với những cổ phiếu cơ bản tốt, đã tăng mạnh trong phiên vừa qua nhờ vào kết quả lợi nhuận, sau khi kết quả đã được công bố, nhà đầu tư có thể tiến hành chốt lời và đợi giá tốt hơn để mua lại. Hoặc quan sát các cổ phiếu chuẩn bị công bố kết quả kinh doanh tốt để mua ngắn hạn.
Nhóm ngân hàng sẽ tiếp tục giữ đà tăng nhưng sẽ chậm lại và phân hóa. Còn với nhóm dầu khí, tích lũy trong thời gian vừa qua dự báo sẽ tăng trở lại.

 

Tham khảo thêm
- Báo cáo Vĩ mô Quý 2/2019 của chúng tôi tại đây.
- Một số điểm chính về Dự thảo thay thế Thông tư 36/2014/TT-NHNN (tại đây)

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:
- Đấu giá cổ phần CTCP Tư vấn Xây dựng Điện 3 (chi tiết)

 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma