19/07/2019: Chịu chung ảnh hưởng từ thị trường chứng khoán thế giới, VNINDEX giảm hơn 6 điểm

18/07/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX mở cửa giảm nhẹ theo thị trường thế giới. Tuy nhiên, càng về sau và cho đến cuối phiên chiều, các mã vốn hóa lớn liên tục bị đạp như MSN, GAS, VIC. Đóng cửa VNINDEX đạt 976.05 điểm, giảm 6.52 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là MWG, VCB, BID, PHR, MBB. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm MSN, GAS, VIC, NVL, BVH.

- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX giảm nhẹ so với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX giảm 6.52 điểm, số mã tăng/giảm đạt 116/179.

- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 976.05 điểm, khối lượng giao dịch giảm so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 106.74 điểm.

- Khối ngoại tiếp tục có một phiên giao dịch mua ròng trên HOSE, đạt 84.34 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là PLX. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng mạnh, đạt 34.33 tỷ đồng.
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Thị trường hôm nay giảm chung theo thị trường thế giới, ngoài ra lượng bán ròng của khối ngoại tại một số mã như MSN cũng đã tác động sâu đến chỉ số. Thanh khoản hôm nay đã giảm so với phiên trước và ở mức tương đối thấp.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Thị trường chứng khoán Châu Á chịu ảnh hưởng một phần từ chỉ số Dowjones đóng cửa vào ngày Thứ Tư, chỉ số đã có một phiên giảm. Giảm mạnh nhất khu vực Châu Á là Nikkei Nhật Bản giảm đến 1.97%, kế đó là ShangHai Composite Thượng Hải giảm 1.04%, các chỉ số còn lại giảm ở mức khoảng 0.3% - 0.4%. Hàn Quốc -  Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc đã cắt giảm lãi suất chính sách lần đầu tiên sau 3 năm, nhằm kích thích nền kinh tế có dấu hiệu chững lại và cuộc xung đột thương mại với Nhật Bản, mức lãi suất giảm 0.25% xuống còn 1.5%, trước đó các ngân hàng Ấn Độ và Trung Quốc đều giảm lãi suất trong năm nay khi nền kinh tế toàn cầu trở nên chậm lại, đi kèm với đó là chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Nhật Bản - Vừa công bố Xuất khẩu tháng 6 vừa qua giảm 6.7% so với cùng kỳ, đây là tháng giảm thứ 7 liên tiếp, sự sụt giảm này đến từ xuất khẩu chip điện tử sang Trung Quốc giảm, do nhu cầu tiêu thụ chậm lại.
- Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết dự trữ dầu thô của Mỹ giảm nhiều hơn dự kiến trong tuần trước - tuần kết thúc vào ngày 12/7, cụ thể dữ trữ dầu thô của Mỹ giảm 3.1 triệu thùng, nhiều hơn mức dự báo trước đó là giảm 2.7 triệu thùng, sản lượng giảm 0.3 triệu thùng còn 12 triệu thùng. Crude Oil WTI lúc 17h giờ VN ngày 18/7 đạt 56.96 USD/thùng (+ 0.14%).

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- Thị trường mở cửa giảm nhẹ theo đà giảm chung của thị trường chứng khoán toàn cầu. Ngay từ đầu phiên, mức độ lan tỏa dòng tiền nghiêng hẳn về bên bán với số mã đỏ nhiều hơn, cho thấy tâm lý chốt lời của nhà đầu tư sau một nhịp tăng trong thời gian qua. Nhóm cổ phiếu trụ đã tăng mạnh trước đó thì hôm nay điều chỉnh nhiều hơn như GAS, PVS, trong khi đó nhóm chịu áp lực bán của khối ngoại như NVL, HPG, MSN đóng cửa giảm sâu. Khối ngoại tiếp tục có một phiên mua ròng khoảng 84 tỷ.
- Thanh khoản hôm nay thấp hơn phiên trước, hôm nay cũng là ngày giao dịch chốt phái sinh do đó mức độ điều chỉnh hôm nay như vậy là tương đối “dễ thở”. Như chúng tôi đã dự báo phiên trước, phiên hôm nay thị trường đã giảm nhẹ, dự báo phiên cuối tuần thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh giảm về vùng 968 - 970 điểm để lấp khoảng gap trước đó ngày 10/7. Mức điều chỉnh này sẽ đưa RSI cả ngày và tuần test lại một lần nữa ở đường 50. Tuy nhiên, về mặt xu hướng chung, chúng tôi vẫn giữ quan điểm thị trường sẽ tăng hướng đến mục tiêu 1000 - 1030 điểm trong 2 - 3 tháng, nhà đầu tư cân nhắc mua vào ở nhịp điều chỉnh.

Hành động: 

Chúng tôi cho tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư quan sát giải ngân.
Đối với những cổ phiếu cơ bản tốt, đã tăng mạnh trong phiên vừa qua nhờ vào kết quả lợi nhuận, sau khi kết quả đã được công bố, nhà đầu tư có thể tiến hành chốt lời và đợi giá tốt hơn để mua lại. Hoặc quan sát các cổ phiếu chuẩn bị công bố kết quả kinh doanh tốt để mua ngắn hạn.
Nhóm ngân hàng sẽ tiếp tục giữ đà tăng nhưng sẽ chậm lại và phân hóa. Còn với nhóm dầu khí, tích lũy trong thời gian vừa qua dự báo sẽ tăng trở lại.

Tham khảo thêm
- Báo cáo ngành ngân hàng (tại đây).

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:
- Đấu giá cổ phần CTCP Tư vấn Xây dựng Điện 3 (chi tiết)

 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma