23/07/2019: Tâm lý chốt lời từ các nhà đầu tư, thị trường đóng cửa với sắc đỏ bao trùm

22/07/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX giảm nhẹ ngay sau khi mở cửa, thanh khoản xuống rất thấp. Từ giữa phiên sáng, thanh khoản dần hồi phục trở lại với chỉ số giằng co quanh mốc tham chiếu, đóng cửa VNINDEX đạt 982.04 điểm, giảm 0.3 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là BID, MSN, VIC, VJC, BVH. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VNM, VRE, GAS, CTG, VPB.

· Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX tương đương so với phiên trước (4069 tỷ đồng). Đóng cửa VNINDEX giảm 0.3 điểm, số mã tăng/giảm đạt 119/192.

· Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 982.04 điểm, khối lượng giao dịch tăng mạnh so với phiên trước (đạt 164 triệu cổ phiêu và HNX-Index đóng cửa đạt 106.76 điểm.

· Khối ngoại tiếp tục có một phiên giao dịch mua ròng trên HOSE, đạt 156.8 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là EIB. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt - 11.07 tỷ đồng.
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Thị trường có một phiên giao dịch đầu tuần giảm nhẹ với khối lượng giao dịch giảm, diễn biến chủ yếu giằng co trong biên độ hẹp nhưng dòng tiền cho thấy tiêu cực hơn khi số mã đỏ chiếm áp đảo. Và khối ngoại tiếp tục có một phiên mua ròng mạnh.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Thị trường chứng khoán Châu Á đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần với sắc đỏ tràn ngập ở các thị trường. Sau mức tăng mạnh vào cuối tuần trước nhờ vào thông tin từ Chủ tịch FED New York  John Williams cho rằng các ngân hàng trung ương nên giảm lãi suất để kích thích nền kinh tế. Tuy nhiên, vào tối thứ 6 tuần trước, FED New York đã rút lại ý kiến của ông Williams bằng cách nói rằng bài phát biểu của ông Williams không “ám chỉ” về các chính sách lãi suất của FED vào cuộc họp cuối tháng này. Thông tin này đã đẩy các chỉ số chứng khoán toàn cầu có một phiên giảm. Vào tuần này, hầu hết các công ty của Mỹ sẽ ra báo cáo kết quả kinh doanh quý 2. FactSet cho rằng sẽ có khoảng 25% công ty nhóm S&P500 công bố báo cáo, họ cũng dự báo rằng lợi nhuận của S&P500 sẽ giảm 3%, cuộc chiến thương mại được dự báo tác động mạnh đến lợi nhuận của các công ty Mỹ trong quý 2, đặc biệt là các công ty thuộc nhóm sản xuất chip, linh kiện điện tử.
- Giá dầu trong tuần qua đã giảm 6.7%, xuống còn 56.2 USD/thùng, bất chấp tồn kho và sản lượng dầu thô trong tuần qua của Mỹ giảm, ngoài ra những căng thẳng tại khu vực Trung Đông khi Iran bắt các tàu chở dầu của Anh cũng không đẩy giá dầu thô tăng. Tuy nhiên, phiên giao dịch đầu tuần, giá Crude Oil đã tăng 1.62% vào lúc 16h40 giờ VN, đạt mức 56.6 USD/thùng.

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- Thị trường phiên đầu tuần ngay sau khi mở cửa đã nhanh chóng giảm điểm, mức giảm khoảng 2 điểm nhưng thanh khoản xuống mức thấp và số mã đỏ chiếm áp đảo (có thời điểm lên đến 200 mã giảm). Sau đó, chỉ số hồi phục trở lại nhờ vào một vài trụ riêng lẻ như BID, MSN. Thiếu sự dẫn dắt đồng thuận của các nhóm trụ, chỉ số cuối phiên giảm trở lại và đóng cửa sát mốc tham chiếu. Dòng tiền nghiêng hẳn về bên bán cho thấy tâm lý chốt lời của nhà đầu tư sau những nhịp tăng vừa qua.
- Chúng tôi đưa ra dự báo, trong những phiên tới chỉ số sẽ điều chỉnh về vùng 968 - 970 điểm để lấp gap ngày 10/7, tuy nhiên sẽ không giảm mạnh trong một phiên mà giảm nhẹ và xen kẽ để về 968 - 970, nhìn chung thị trường giao dịch với tâm lý thận trong để chờ cuộc họp của FED vào 30 - 31/7. Điểm tích cực là khối ngoại tiếp tục mua ròng trong phiên hôm nay và đường RSI vẫn nằm trên đường 50. Do đó, chúng vẫn giữ nhận định của mình về kịch bản xu hướng chung, VNINDEX sẽ tiếp tục xu hướng tiến về mục tiêu 1000 - 1030 trong khoảng 2 - 3 tháng. Nhà đầu tư cân nhắc chọn thời điểm giải ngân.

Hành động: 

Chúng tôi cho tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư quan sát giải ngân khi thị trường điều chỉnh giảm sâu. Tránh tình trạng mua đuổi giá.

Tham khảo thêm
- Báo cáo ngành ngân hàng (tại đây).

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:
- Đấu giá cổ phần CTCP Tư vấn Xây dựng Điện 3 (chi tiết)

 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma